MENU

Danh sách đơn vị

img

Thông tin đơn vị

Ban Tổ chức cán bộ

  • Địa chỉ: Học viện Tài chính Số 58 Lê Văn Hiến, P. Đức Thắng, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: (024) 32191983
  • Hòm thư: tochuccanbo@hvtc.edu.vn.
  • Fax:
  • Website: http://www.hvtc.edu.vn

Ban Tổ chức cán bộ tiền thân là Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Trường Cán bộ Tài chính – Ngân hàng Trung ương được thành lập ngày 20/12/1963.

1. Liên hệ

- Địa chỉ: Học viện Tài chính Số 58 Lê Văn Hiến, P. Đức Thắng, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội

- Điện thoại : (024) 32191994 hoặc (024) 32191983

- Email: tochuccanbo@hvtc.edu.vn.

2. Quá trình thành lập

Ban Tổ chức cán bộ tiền thân là Phòng Tổ chức cán bộ thuộc Trường Cán bộ Tài chính – Ngân hàng Trung ương được thành lập ngày 20/12/1963. Năm 1976, Thủ tướng Chính phủ quyết định đổi tên Trường Cán bộ Tài chính – Ngân hàng Trung ương thành Trường Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội, thời kỳ này Phòng Tổ chức cán bộ là Phòng độc lập và giữ nguyên tên là Phòng Tổ chức cán bộ. Năm 1991, Phòng Tổ chức cán bộ được sáp nhập với Phòng Hành chính tổng hợp, Phòng Tuyên huấn thành Phòng Tổ chức hành chính. Năm 2001, Chính phủ thành lập Học viện Tài chính trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị: Trường Đại học Tài chính - Kế toán Hà Nội, Viện Nghiên cứu Tài chính và Trung tâm Bồi dưỡng Cán bộ Tài chính. Để phù hợp với nhiệm vụ mới, năm 2002, Ban Tổ chức cán bộ được thành lập trên cơ sở tách từ Phòng Tổ chức hành chính. 

3. Lãnh đạo ban

Trưởng ban:

PGS.,TS. Nguyễn Lê Cường

Phó trưởng ban:

 

Ths. Trương Thị Anh Đào

Ths. Lê Chí Hiếu

4. Chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của đơn vị

( Theo Quyết định số 586/QĐ-HVTC ngày 22 tháng 5 năm 2024 quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Tổ chức cán bộ).

Điều 1: Vị trí và chức năng của Ban Tổ chức cán bộ

  1. Ban Tổ chức cán bộ là đơn vị thuộc Học viện Tài chính (sau đây gọi tắt là Học viện), chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Giám đốc Học viện.
  2. Ban Tổ chức cán bộ có chức năng tham mưu và giúp Giám đốc Học viện về công tác tổ chức cán bộ, bao gồm: Công tác tổ chức bộ máy; công tác quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại; đào tạo, bồi dưỡng; tuyển dụng, tiếp nhận, ký hợp đồng lao động, tinh giản biên chế; bố trí, sử dụng, đánh giá, quản lý viên chức, người lao động; công tác khen thưởng, kỷ luật viên chức, người lao động; công tác kê khai tài sản; công tác quốc phòng và quân sự địa phương; công tác bảo vệ chính trị nội bộ; đảm bảo thực hiện đúng và kịp thời các chế độ, chính sách đối với viên chức, người lao động.

Điều 2. Nhiệm vụ của Ban Tổ chức cán bộ

1. Công tác tổ chức bộ máy

a) Chủ trì công tác kiện toàn tổ chức bộ máy trong Học viện; xây dựng đề án thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền của Học viện.

b) Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan trong thành lập các Hội đồng, các Ban, Tiểu ban, Tổ tư vấn, hoạt động trong Học viện.

c) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của Học viện; quy chế tổ chức và hoạt động, quy định chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Học viện; chiến lược, kế hoạch phát triển Học viện trong từng giai đoạn, trình cấp có thẩm quyền quyết định.

          2. Công tác cán bộ

          a) Chủ trì xây dựng quy hoạch viên chức lãnh đạo các đơn vị thuộc Học viện đảm bảo đủ điều kiện, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như phục vụ chiến lược phát triển của Học viện.

b) Chủ trì và phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm viên chức quản lý các cấp.

c) Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ viên chức, người lao động phù hợp với tiêu chuẩn chung, đáp ứng yêu cầu phát triển của Học viện. Là đầu mối tổ chức và quản lý các lớp đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động trong Học viện.

d) Thực hiện thủ tục cử viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng, công tác ở trong nước và nước ngoài, tiếp nhận viên chức trở lại công tác sau khi hoàn thành khóa học.

e) Xây dựng kế hoạch tuyển dụng viên chức hàng năm, bổ sung đội ngũ viên chức đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng.

g) Thực hiện thủ tục tiếp nhận viên chức, ký hợp đồng làm việc, hợp đồng chuyên môn, hợp đồng lao động phục vụ nhu cầu công tác của Học viện.

h) Xây dựng và triển khai đề án vị trí việc làm; kế hoạch tinh giản biên chế; sắp xếp, bố trí, điều động, luân chuyển, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác, cho thôi việc, chuyển công tác, chấm dứt hợp đồng đối với viên chức và người lao động. Quản lý, theo dõi danh sách giảng viên kiêm môn, kiêm nhiệm, giảng viên thỉnh giảng.

i) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kỷ luật lao động, văn hóa công sở của viên chức, người lao động; tổ chức đánh giá, xếp loại tập thể, viên chức, người lao động, thực hiện công tác khen thưởng, kỷ luật viên chức, người lao động. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị liên quan đến viên chức, người lao động của Học viện.

k) Quản lý hồ sơ viên chức, người lao động và các tài liệu có liên quan đến quá trình công tác và học tập của viên chức, người lao động thuộc diện Học viện quản lý theo phân cấp.

3. Công tác thực hiện các chế độ chính sách đối với viên chức, người lao động của Học viện

a) Xây dựng các quy chế, quy định liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của Ban.

b) Lập danh sách chi trả lương, các khoản có tính chất lương, thu nhập tăng thêm, đối chiếu trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội.

c) Quản lý và tổ chức thực hiện công tác xét hết thời gian tập sự; nâng bậc lương thường xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn, phụ cấp thâm niên nhà giáo; bảo hộ lao động, phụ cấp độc hại, y tế; bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức danh giáo sư, phó giáo sư; bổ nhiệm, thay đổi, thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức theo thẩm quyền được phân cấp. Theo dõi, quản lý và phê duyệt công làm thêm ngoài giờ của các tổ phục vụ thuộc Ban Quản trị thiết bị và Đầu tư xây dựng.

 d) Quản lý, thực hiện thủ tục cho phép viên chức được nghỉ việc không hưởng lương, nghỉ phép, nghỉ đi du lịch nước ngoài.

e) Quản lý, theo dõi danh sách cán bộ hưu trí, danh sách thương binh, thân nhân liệt sĩ, quân nhân, thanh niên xung phong. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị tổ chức gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp Tết Nguyên Đán hàng năm.

g) Chủ trì tổ chức thực hiện chế độ, chính sách tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội và các chế độ, chính sách khác đối với viên chức và người lao động.

4. Các nhiệm vụ khác

a) Chủ trì tổ chức thực hiện quy trình xét phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú cấp cơ sở.

b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện công tác thi đua, khen thưởng cho viên chức, người lao động hàng năm hoặc đột xuất để báo cáo Hội đồng thi đua khen thưởng Học viện quyết định.

c) Đầu mối triển khai thực hiện công tác xét duyệt sáng kiến cho viên chức, người lao động hàng năm để báo cáo Hội đồng sáng kiến Học viện xem xét, công nhận.

d) Thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập (kê khai tài sản và thu nhập), thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động của Học viện.

e) Đầu mối triển khai thực hiện công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong Học viện theo quy định.

g) Chủ trì, phối hợp với Công đoàn Học viện và các đơn vị thực hiện công tác hiếu đối với viên chức, người lao động, cán bộ nghỉ hưu, tứ thân phụ mẫu của viên chức, người lao động và cán bộ nghỉ hưu tại Học viện theo quy định của Học viện.

h) Tổ chức thực hiện công tác quốc phòng và quân sự địa phương.

i) Báo cáo, thống kê về đội ngũ viên chức, người lao động, tiền lương, công tác tổ chức cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức, người lao động của Học viện.

k) Tham gia xây dựng báo cáo tự đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học, chương trình đào tạo, chuẩn cơ sở giáo dục đại học theo quy định.

l) Cử, điều động viên chức và người lao động tham gia các kỳ thi theo yêu cầu của Học viện và cơ quan có thẩm quyền.

m) Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Học viện giao.

Khi tổ chức triển khai các nhiệm vụ, Ban Tổ chức cán bộ phải tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, Bộ Tài chính và Học viện; báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Học viện theo đúng quy chế làm việc của Học viện.

Điều 3. Quyền hạn của Ban Tổ chức cán bộ

  1. Được quyền yêu cầu các viên chức, người lao động thông qua trưởng đơn vị báo cáo các thông tin liên quan đến cá nhân phục vụ cho công tác quản lý cán bộ theo quy định của pháp luật, Bộ Tài chính và Học viện.
  2. Chủ động phối hợp với các đơn vị của Học viện để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
  3. Chủ động liên hệ với các cơ quan quản lý cấp trên, quản lý chuyên ngành của Nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài Học viện để thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.
  4. Phối hợp với một số đơn vị được Giám đốc Học viện chỉ định tiến hành kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất việc thực hiện quy chế, quy định về chế độ làm việc của Học viện đối với các đơn vị thuộc Học viện.
  5. Thừa lệnh Giám đốc Học viện thông báo tới các đơn vị để tổ chức triển khai công tác tổ chức và cán bộ của Học viện.
  6. Tham gia các Hội đồng của Học viện có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ban Tổ chức cán bộ.
  7. Đề nghị khen thưởng, kỷ luật đối với viên chức, người lao động của đơn vị theo quy định của pháp luật và Học viện.
  8. Chủ động sắp xếp, bố trí, phân công nhiệm vụ đối với viên chức, người lao động trong đơn vị; quản lý tài sản được giao để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Điều 4. Cơ cấu tổ chức

Ban Tổ chức cán bộ gồm Trưởng ban, Phó trưởng ban, viên chức và người lao động.

1. Trưởng ban: Do Giám đốc Học viện quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định. Trưởng ban điều hành hoạt động của Ban và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Học viện và trước pháp luật về hoạt động của Ban Tổ chức cán bộ; bố trí viên chức, người lao động phù hợp với nhiệm vụ được giao và vị trí việc làm đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

2. Phó trưởng ban: Do Giám đốc Học viện quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm theo quy định. Phó trưởng ban giúp Trưởng ban theo dõi, chỉ đạo một số mặt công tác theo sự phân công của Trưởng ban và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban, trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

3. Viên chức, người lao động trong Ban Tổ chức cán bộ thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn do Trưởng ban phân công và chịu trách nhiệm trước Trưởng ban, trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được giao.

Điều 5. Điều khoản thi hành

Trưởng ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Học viện, Trưởng các đơn vị thuộc Học viện có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Quy định này.

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các đơn vị liên quan và Ban Tổ chức cán bộ tổng hợp, báo cáo Giám đốc Học viện xem xét, quyết định./.

5. Thành tích:

Trong nhiều năm qua, Ban TCCB luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, được Ban Giám đốc Học viện đánh giá kết quả cao trong công việc và  có nhiều danh hiệu thi đua bậc cao như:

- Tập thể lao động xuất sắc

- Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính

- Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

- Huân chương Lao động hạng Ba. 

Trở về đầu trang