MENU

Học viện Tài chính cùng ACCA và các đối tác chiến lược chung tay vì sự phát triển bền vững ngành tài chính – kế toán

Thứ tư, 16/10/2024 - 16:18
(HVTC) - Chiều 14/10 tại trụ sở chính số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, HN, Học viện Tài chính phối hợp với ACCA và các đối tác chiến lược tổ chức chuỗi hoạt ý nghĩa: Tọa đàm đào tạo nguồn nhân lực tài chính – kế toán cho phát triển xanh; Tri ân ACCA và các đối tác; Các phiên thảo luận song song về phát triển tài chính xanh: Các phiên thảo luận thực tế về nghề nghiệp kế toán, kiểm toán và tài chính.

Tham dự Chương trình, về phía Bộ Tài chính có TS. Vũ Đức Chính -  Cục trưởng  Cục Quản lý, giám sát Kế toán, Kiểm toán; ông Đào Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Kê khai và Kế toán thuế, Tổng cục Thuế;

Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo, có TS. Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học;

Về phía Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội có TS. Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp;

Về phía đại diện Chính phủ Anh tại Việt Nam có ông Marcus Winsley - Phó Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam;

Về phía Các hiệp hội nghề nghiệp có GS.,TS. Đoàn Xuân Tiên - Chủ tịch Liên đoàn Kế toán các nước Đông Nam Á, Chủ tịch Hiệp hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, nguyên Phó Tổng Kiểm Toán nhà nước; NGND. GS.,TS. Nguyễn Trọng Cơ -  Chủ nhiệm CLB Khối đào tạo Tài chính - Kế toán, Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, nguyên Giám đốc Học viện Tài chính; TS. Nguyễn Thành Trung - Uỷ viên Ban Thường trực, Trưởng ban Hội viên, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam;

Về phía ACCA, có ông Pulkit Abrol - Giám đốc ACCA khu vực Châu Á Thái Bình Dương; ông Tô Quốc Hưng - Giám đốc Quốc gia, ACCA Việt Nam; Bà Khuất Thị Liên Hương - Giám đốc Đào tạo, ACCA Đông Nam Á Lục địa;

Về phía Học viện Tài chính có NGƯT. PGS. TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư Đảng uỷ (Phụ trách), Phó Giám đốc Học viện; NGƯT. PGS., TS. Nguyễn Đào Tùng - Giám đốc Học viện Tài chính, Hội viên Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam; PGS. TS. Nguyễn Mạnh Thiều – Phó Giám đốc Học viện;

Về phía các đối tác doanh nghiệp, có sự tham dự của đại diện của: Deloitte Việt Nam; KPMG Việt Nam; EY Việt Nam; PwC Việt Nam; Forvis Mazars; RSM Việt Nam; Standard Chartered Bank; Nexia STT; UHY; Đại học James Cook Singapore tại Việt Nam; Công ty Cổ phần MISA; hội viên ACCA và chuyên gia từ các doanh nghiệp; Các trung tâm đào tạo đạt chuẩn của ACCA: Trung tâm đào tạo BISC, Smart Train, Vietsourcing và PwC Academy.

 NGƯT. PGS.TS. Nguyễn Đào Tùng - Giám đốc Học viện Tài chính, Hội viên Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, NGƯT. PGS. TS. Nguyễn Đào Tùng – Giám đốc Học viện Tài chính, Hội viên Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đã nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, Học viện tự hào là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu về lĩnh vực Tài chính, Kế toán tại Việt Nam. Với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước, nhà trường không ngừng nỗ lực cải tiến chương trình đào tạo, tăng cường hợp tác với các hội nghề nghiệp, các đối tác doanh nghiệp nhằm mang lại những giá trị thực tiễn, bền vững cho sinh viên và cộng đồng doanh nghiệp. Hợp tác với ACCA và các đối tác chiến lược giúp nhà trường nhìn xa hơn và nghĩ lớn hơn. Đây là bước ngoặt giúp Học viện không ngừng đổi mới, cập nhật các chuẩn mực quốc tế vào chương trình đào tạo, mang lại những giá trị thiết thực và cơ hội phát triển không giới hạn cho sinh viên. Thông qua các chương trình hợp tác với ACCA và các đối tác chiến lược, Học viện đã triển khai các chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ quốc tế, mở ra những cơ hội học tập, thực tập và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên. Đây là một trong những bước đi quan trọng, chuẩn bị cho các thế hệ sinh viên Học viện sẵn sàng bước vào thị trường lao động trong nước với năng lực có khả năng cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới. Nhân dịp này, NGƯT. PGS.TS. Nguyễn Đào Tùng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các doanh nghiệp, các tổ chức - hội nghề nghiệp, đặc biệt là ACCA đã luôn đồng hành cùng nhà trường trong suốt thời gian qua.

 Ông Pulkit Abrol - Giám đốc ACCA khu vực Châu Á Thái Bình Dương phát biểu

Cũng phát biểu tại chương trình, ông Pulkit Abrol - Giám đốc ACCA khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã nêu khái quát vai trò của ACCA đối với sự phát triển ngành kế toán – kiểm toán. Theo đó, ACCA đã có những đóng góp đáng kể cho ngành thông qua sự hợp tác với Bộ Tài chính; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tổng cục Dạy nghề của Bộ LĐTBXH để xây dựng khung pháp lý và tiêu chuẩn nghề nghiệp về kế toán – kiểm toán cho Việt Nam. Ông Pulkit Abrol tin rằng việc hợp tác với khu vực công của Việt Nam sẽ giúp nâng cao trình độ của lực lượng lao động địa phương, đảm bảo xây dựng năng lực lâu dài và trang bị cho các chuyên gia kiến ​​thức chuyên môn cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong nhiều năm tới. Trong 22 năm qua, ACCA đã nỗ lực phát triển nghề kế toán và tài chính Việt Nam với việc hợp tác với Bộ Tài chính và hợp tác chặt chẽ với các trường đại học để đổi mới các chương trình giáo dục phù hợp với thực tiễn từ doanh nghiệp tư nhân và nhà nước, nâng cao vai trò của các chuyên gia tài chính trong bối cảnh kinh tế toàn cầu; hỗ trợ quan trọng ở Việt Nam thông qua quan hệ đối tác chiến lược và liên kết với các nhà tuyển dụng, bao gồm Big 4 – EY, Deloitte, KPMG và PwC và các công ty toàn cầu, ngân hàng như Forvis Mazars, RSM, Nexia STT và Standard Chartered Bank.

 Các đại biểu tham gia tọa đàm

Một trong những điểm nhấn của sự kiện là tọa đàm với chủ đề "Chung tay đào tạo chuyên gia kế toán - tài chính xanh góp phần phát triển bền vững ngành nghề" với sự tham gia của TS. Đặng Văn Huấn - Phó Vụ trưởng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục Đào tạo; TS. Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội; ông Pulkit Abrol - Giám đốc ACCA KV Châu Á Thái Bình Dương; NGND. PGS.,TS. Nguyễn Đào Tùng - Giám đốc Học viện Tài chính. Tọa đàm đã đem đến cái nhìn toàn diện về những yêu cầu mới trong việc đào tạo các chuyên gia kế toán và tài chính xanh, từ kỹ năng chuyên môn đến việc hiểu biết về quản lý rủi ro và phát triển các mô hình kinh doanh bền vững. Học viện Tài chính đã tích cực đổi mới chương trình đào tạo, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước, cũng như kết hợp với các tổ chức nghề nghiệp trong và ngoài nước góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của ngành kế toán – tài chính.

 Diễn giả Phạm Hải Âu - Giám đốc dịch vụ tư vấn giải pháp doanh nghiệp, PwC Việt Nam tại chương trình

Ông Phạm Hải Âu - Giám đốc dịch vụ tư vấn giải pháp doanh nghiệp, PwC Việt Nam đã có những chia sẻ với chủ đề “Phát triển bền vững thúc đẩy xây dựng giá trị lâu dài”. Với chia sẻ này, ông Phạm Hải Âu đã đem đến những nội dung căn bản nhất, cái nhìn tổng thể về khái niệm bền vững và ESG; các tiêu chí đánh giá tính bền vững; phát triển bền vững và trách nhiệm của doanh nghiệp.

Diễn giả Vũ Thị Vân Anh – Trưởng phòng tư vấn rủi ro và ESG, KPMG Việt Nam tại chương trình

Cũng trong khuôn khổ của chương trình còn diễn ra 10 phiên thảo luận song song với các chủ đề chuyên sâu về phát triển bền vững và nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính, kế toán và kiểm toán.

 Diễn giả Nguyễn phương Hằng - Giám đốc đào tạo, Vietsourcing tại phiên thảo luận song song

Các phiên thảo luận này do các diễn giả là cựu sinh viên Học viện Tài chính và/hoặc các hội viên ACCA/FCCA... đem đến những chia sẻ sâu sắc và kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia đầu ngành.

 Sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả

Các diễn giả trình bày tại chương trình đã thu hút sự tương tác của nhiều sinh viên Học viện tham dự.

 Học viện Tài chính và ACCA đã tri ân các đối tác chiến lược

Nhân dịp này, Học viện Tài chính và ACCA đã tri ân các đối tác chiến lược đã luôn đồng hành trong suốt quá trình hợp tác và phát triển các chương trình đào tạo định hướng chứng chỉ quốc tế và phát triển nhân lực tài chính – kế toán cho sự phát triển xanh.

 Sinh viên đăng ký nghe tư vấn và tìm hiểu về các doanh nghiệp

Bên lề sự kiện còn có các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, tìm hiểu các chương trình đào tạo chứng chỉ nghề quốc tế. Sinh viên được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với đại diện từ các doanh nghiệp lớn. Đây là cơ hội để sinh viên được nghe tư vấn trong việc định hướng phát triển nghề nghiệp, viết CV và tìm kiếm các cơ hội học bổng, học tập các chứng chỉ nghề quốc tế về kế toán – kiểm toán.

 Học viện Tài chính và các đối tác cam kết đồng hành vì sự phát triển bền vững của ngành tài chính

Học viện Tài chính và ACCA khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc đồng hành cùng quá trình chuẩn bị cho thế hệ chuyên gia kế toán và tài chính tương lai, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nền kinh tế toàn cầu. Với trọng tâm phát triển bền vững và tôn chỉ gắn kết giữa kiến thức chuyên môn và trách nhiệm xã hội, hai bên sẽ tiếp tục hỗ trợ, cung cấp các chương trình đào tạo chất lượng cao, giúp các sinh viên và chuyên gia trẻ không chỉ nắm vững kỹ năng chuyên ngành mà còn trở thành những người tiên phong trong việc xây dựng nền tài chính minh bạch, hiệu quả và bền vững. Đây là còn là hoạt động đánh dấu mối quan hệ hợp tác chiến lược chạm dấu mốc 20 năm giữa HVTC và ACCA, các đối tác và là dịp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa HVTC - ACCA với các Bộ chủ quản, các hiệp hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp. 

Các phiên thảo luận song song tại chương trình:

1. Phát triển bền vững - Vấn đề đạo đức và tuân thủ trong hoạt động ngân hàng

Diễn giả: bà Trần Thảo Nguyên, Phó Giám đốc Quản trị Tuân thủ, Rủi ro Tội phạm tài chính và Ứng xử kinh doanh, Ngân hàng Standard Chartered Vietnam

2. Hướng dẫn Báo cáo phát triển bền vững cho doanh nghiệp vừa và nhỏ của ACCA

Diễn giả: bà Nguyễn Phương Hằng - Giám đốc Đào tạo, Vietsourcing, FCCA

3. Ứng dụng công nghệ và phát triển nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi nền kinh tế xanh

Diễn giả: ông Đặng Thái Sơn - Hội viên kỳ cựu ACCA, Trưởng phòng cấp cao, Dịch vụ đảm bảo, PwC Việt Nam

4. Phát triển bền vững trong hoạt động Mua bán & Sáp nhập (M&A)

Diễn giả: ông Hà Long Giang - Trưởng ban Kiểm soát nội bộ, Tập đoàn IC&D, FCCA

5. Tài chính bền vững và xu hướng tại thị trường Việt Nam

Diễn giả: bà Vũ Thị Vân Anh - Trưởng phòng Tư vấn rủi ro và ESG, KPMG

6. Vai trò của CFO và tài chính xanh trong chuyển đổi khí hậu: tạo lập giá trị và tính bền vững

Diễn giả: ông Nguyễn Xuân Bách - Chủ nhiệm cấp cao, EY-Parthenon – Tư vấn chiến lược

7. Bí quyết để có cơ hội làm việc trong lĩnh vực tư vấn thuế

Diễn giả: Bà Hoàng Thị Hồng Liên - Giám đốc, Dịch vụ Thuế và Tư vấn Doanh nghiệp, Nexia STT

8. Giá chuyển nhượng với chuyển giá - Tại sao lại quan trọng hơn bao giờ hết?

Diễn giả: bà Nguyễn Trung Ngân -Chủ nhiệm Cấp cao, Deloitte Vietnam, FCCA

9. Phân tích dữ liệu (Data Analytics)

Diễn giả: bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc, Mộc Châu Group, Cựu SV AOF

10. Kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Diễn giả: bà Nguyễn Thọ Dương -MBA, FCCA, giảng viên, Smart Train

Một số hình ảnh khác:

 ACCA tri ân Học viện Tài chính và Học viện Tài chính tri ân ACCA cùng các doanh nghiệp, đối tác

 Các đại biểu và sinh viên tham dự

Sinh viên tham gia mini game được trao quà trong phiên thảo luận song song tại hội trường A1.

Diễn giả tại phiên thảo luận song song

Sinh viên tương tác cùng các diễn giả tại các phiên thảo luận song song

PGS.,TS. Đoàn Hương Quỳnh – Phó Trưởng khoa TCDN tặng hoa tri ân diễn giả tại phiên thảo luận song song

Đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm

Ban CTCT&SV

Số lượt đọc: 310


Trở về đầu trang