MENU

Dấu ấn Học viện Tài chính tại Hội thảo ICYREB 2024

Thứ ba, 15/10/2024 - 14:53
(HVTC) - Hội thảo diễn ra ngày 11/10, tại Đại học Ngoại thương (HN) với sự phối hợp tổ chức của 10 trường đại học khối kinh tế, kinh doanh trong đó có Học viện Tài chính. Chủ đề của Hội thảo “Thúc đẩy hợp tác và đổi mới để phát triển toàn diện”. Có 40 bài tham luận đã được trình bày tại các phiên của hội thảo. 117 bài được chọn đăng trong kỷ yếu hội thảo. Có 11 bài tham luận được trao giải Bestpapers. Học viện Tài chính có 2 bài được chọn trình bày, có 1 bài được trao giải Bestpapers.

Tham dự Hội thảo có Lãnh đạo, đại diện lãnh đạo của các trường đồng tổ chức: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế, Trường Đại học Kinh tế Luật - Đại học Quốc gia TP. HCM;

Về phía Học viện Tài chính có sự tham dự của PGS.,TS.Nguyễn Mạnh Thiều – Phó Giám đốc Học viện; TS. Nguyễn Thị Thúy Nga – Phó Trưởng ban Quản lý khoa học.

 PGS.,TS.Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc Học viện Tài chính và TS. Nguyễn Thị Thúy Nga - Phó Trưởng ban Quản lý khoa học chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà khoa học trẻ của Học viện tham dự Hội thảo

Hội thảo đã diễn ra trong cả ngày với phiên toàn thể và các phòng hội thảo chuyên đề. 40 tham luận đã được trình bày, gồm các vấn đề: hội nhập và hợp tác kinh tế quốc tế; đổi mới để phát triển và bền vững; phác thải CO2 thấp và phát triển kinh tế xanh; kinh doanh và quản trị doanh nghiệp để phát triển kinh doanh bền vững; công nghệ mới và số hóa cho phát triển; kế toán, kiểm toán, ngân hàng và tài chính.

PGS.,TS.Nguyễn Mạnh Thiều – Phó Giám đốc Học viện Tài chính và

đại diện lãnh đạo các trường đại học đồng tổ chức Hội thảo nhận quà lưu niệm tại Hội thảo

Có 02 tham luận của các nhà khoa học trẻ đến từ Học viện Tài chính được chọn trình bày tại Hội thảo.

ThS. Lê Hải Anh – giảng viên Học viện Tài chính đại diện nhóm nghiên cứu trình bày tham luận

Với tham luận “Chuyển đổi số có thực sự nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp? bằng chứng thực nghiệm tại các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết tại Việt Nam” (Le Hai Anh, Vu Minh Khue, Nguyen Thu Hong), nhóm tác giả đã nghiên cứu ảnh hưởng của chuyển đổi số đến hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ niêm yết tại Việt Nam trong giai đoạn 2016 - 2022. Nghiên cứu đã chỉ ra mối quan hệ phi tuyến tính giữa chuyển đổi số và hiệu quả kinh doanh, cũng như ảnh hưởng của các nhân tố tác động đến mối quan hệ này. Kết quả nghiên cứu đã đóng góp những phát hiện mới cả về mặt lý luận và thực tiễn cho lĩnh vực chuyển đổi số tại các doanh nghiệp.

Tham luận “ESG và Tránh thuế: Liệu yếu tố vị trí có ảnh hưởng không” (MSc. My Linh Hoang, Dr. Ha Linh Bui, Dr. Huu Tan Nguyen; MSc. Van Dung Hoang, MSc. Thi Huyen Tran Tran,) nghiên cứu mức độ ảnh hưởng mạnh mẽ của các biện pháp thực hành ESG đến hành vi trốn thuế doanh nghiệp. Các tác giả sử dụng kiểm tra mẫu 28 công ty Việt Nam từ 2016 - 2019, tổng cộng 112 quan sát trong năm, các phát hiện đã chỉ ra các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị có mối liên hệ phức tạp với hành vi trốn thuế doanh nghiệp. Cụ thể, trong khi việc công bố các hoạt động môi trường có tác động tiêu cực đến mức độ trốn thuế của doanh nghiệp thì thông tin về hiệu quả xã hội lại có mối liên hệ không đáng kể với mức độ này. Ngược lại, các công ty dường như tránh phải nộp thuế nhiều hơn khi họ tiết lộ nhiều thông tin hơn về họ và các hoạt động quản trị của họ. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên xem xét các khía cạnh của ESG ảnh hưởng như thế nào đến mức độ tuân thủ các quy định về thuế của các doanh nghiệp riêng lẻ. Tham luận này là một trong 11 tham luận được Ban tổ chức lựa chọn trao giải Bestpapers.

 Phản biện của đại biểu dành cho tham luận do ThS. Hoàng Mỹ Linh – giảng viên Học viện Tài chính trình bày

Cả 02 tham luận đã nhận được sự quan tâm của đại biểu tham dự về những phát hiện mới, tiếp cận những vấn đề cấp thiết của thực tiễn tại các doanh nghiệp Việt Nam. Có nhiều câu hỏi phản biện được đặt ra đã được tác giả đại diện giải đáp ngay tại hội thảo. 

 Các tác giả được trao giải Bestpapers

Đây là Hội thảo thường niên lần thứ 10 được tổ chức và là diễn đàn của các nhà khoa học trẻ thuộc khối 10 trường đại học khối kinh tế công bố và thảo luận kết quả nghiên cứu của mình. Thông qua đó, đóng góp ý tưởng và giải pháp có cơ sở lý thuyết và bằng chứng thực tiễn đáng tin cậy cho việc hoàn thiện thể chế và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cải cách quản trị doanh nghiệp Việt Nam trong thời đại hội nhập kinh tế và cách mạng công nghệ 4.0.

ThS. Hoàng Mỹ Linh – giảng viên Học viện Tài chính đại diện nhóm nghiên cứu trình bày tham luận

Bên cạnh phần trình bày và thảo luận, hội thảo còn tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu trẻ giao lưu, phát triển mạng lưới học thuật và hợp tác nghiên cứu. Sự kiện này không chỉ góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học tại Việt Nam mà còn giúp nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh.

Các nhà khoa học Học viện Tài chính chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà khoa học

đến từ các trường đại học trong khối 10 trường đồng tổ chức tại Hội thảo

Học viện Tài chính đã tích cực đồng hành với mạng lưới liên kết và đồng tổ chức ICYREB suốt thời gian qua, bắt đầu từ năm 2015. Các nhà khoa học trẻ của Học viện đã có nhiều bài báo khoa học được lựa chọn đăng trong kỷ yếu và trình bày tại hội thảo cũng như được Ban tổ chức trao giải Bestpapers trong các mùa hội thảo.

PGS.,TS. Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương trao cờ cho đại diện trường đại học đăng cai tổ chức ICYREB 11- 2025

Cùng nhìn lại hình ảnh của Học viện Tài chính qua các mùa Hội thảo ICYREB:

 

Ban CTCT&SV

Số lượt đọc: 251


Tin đã đăng

Trở về đầu trang