MENU

Học viện Tài chính tham gia Tập huấn về xây dựng văn hóa học đường và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam hiện nay

Thứ ba, 22/10/2024 - 15:55
(HVTC) – Hội nghị tập huấn diễn ra từ 9 - 11/10/2024, tại Đà Nẵng do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, cán bộ phụ trách công tác Đoàn, Hội. PGS.,TS. Hà Minh Sơn - Phó trưởng ban (PT) Ban Công tác chính trị và Sinh viên và TS. Phạm Văn Hào – Phó Bí thư ĐTN tham dự.

 Đại biểu tham dự khai mạc

Tham dự lớp tập huấn có hơn 500 cán bộ quản lý, chuyên viên phụ trách công tác học sinh, sinh viên, công tác Đoàn, Hội, Đội tại các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học, học viện trên toàn quốc.

 Vụ trưởng Giáo dục Chính trị & Công tác HSSV, Bộ GD&ĐT Trần Văn Đạt phát biểu

Trong phát biểu khai mạc, Vụ trưởng Giáo dục Chính trị & Công tác HSSV, Bộ GD&ĐT Trần Văn Đạt đã nêu nội dung, mục tiêu của hội nghị Tập huấn cũng như vai trò của văn hóa học đường và nhấn mạnh: Văn hóa học đường là nền tảng tạo dựng một môi trường học tập tích cực, góp phần định hình nhân cách của người học, giúp các em trở thành những công dân có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và sự phát triển bền vững của mỗi trường học và cơ sở đào tạo. Vụ trưởng cũng chỉ rõ: Bên cạnh nhiều kết quả nổi bật về văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học, trong bối cảnh hiện nay, nền giáo dục hiện đại trong đó có văn hoá học đường đang chịu sự tác động lớn của bối cảnh trong nước và quốc tế, dẫn đến những bất cập hạn chế cần khắc phục.

PGS.,TS. Hà Minh Sơn - Phó Trưởng ban (PT) Ban CTCT&SV và TS. Phạm Văn Hào – Phó Bí thư ĐTN, Học viện Tài chính cùng các học viên chụp ảnh lưu niệm với Vụ trưởng Giáo dục Chính trị & Công tác HSSV, Bộ GDĐT Trần Văn Đạt

Trong hai ngày đầu, học viên tham gia đã được tìm hiểu chuyên đề “Nâng cao năng lực văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học” và “Những vấn đề chung về xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử định hướng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trong bối cảnh mới” . Với chuyên đề này, các học viên được cập nhật những nội dung về: lý luận chung xây dựng văn hóa học đường; văn hóa ứng xử trong trường học; hướng dẫn xây dựng, triển khai một số kịch bản trong tổ chức hoạt động xây dựng văn hóa học đường trong các cơ sở giáo dục cùng những biện pháp, cách thức để nâng cao năng lực trong các hoạt động này.

Trong ngày thứ 3, các học viên đã được học tập chuyên đề Biên giới quốc gia và bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam hiện nay” với các nội dung khái quát biên giới quốc gia và tình hình  thế giới; một số vấn đề Cơ bản về Biển, Đảo; Biển Đông Việt Nam, Hoàng Sa, Trường Sa; Âm mưu của các nước lớn về Biển, Đảo; Biện pháp đấu tranh để giữ gìn chủ quyền Biển, Đảo của VN; Cơ sở pháp lý quốc tế về biển của Việt Nam và hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Trong đó, nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo trong tình hình hiện nay với Mục tiêu «Kiên trì, kiên quyết giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, lợi ích quốc gia trên biển gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Lấy giữ vững môi trường hoà bình, ổn định lâu dài là lợi ích cao nhất" phải được quán triệt thống nhất trong toàn thể người học» .

Đặc biệt, các học viện đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những tình huống do các diễn giả đặt ra cũng như đã và đang xảy ra tại đơn vị; thực tiễn phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, rút ra những bài học thực tiễn trong công tác này.

Theo PGS.,TS. Hà Minh Sơn - Phó Trưởng ban (PT) Ban CTCT&SV chia sẻ: Môi trường giáo dục lành mạnh là điều kiện tiên quyết để đào tạo thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt, có tài năng, đạo đức. Hội nghị trang bị những nội dung cần thiết trong tình hình hiện nay về xây dựng văn hóa học đường, văn hóa ứng xử trong trường học. Một nội dung quan trọng nữa được triển khai trong hội nghị là vấn đề bảo vệ biên giới, nhất là biển đảo. Đây là những nội dung thông tin cập nhật phục vụ cho công tác thông tin, tuyên truyền về biển đảo cho sinh viên trong tình hình hiện nay. Hội nghị là cơ hội để những người làm công giáo dục gặp gỡ đồng nghiệp, cùng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau. Những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng lĩnh hội được tại hội nghị sẽ được áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên trong thực tiễn tại Học viện.

Ban CTCT&SV

Số lượt đọc: 308


Trở về đầu trang