MENU

Hướng dẫn thực tập và Báo cáo thực tế cho sinh viên hệ chính quy khóa 59 Chương trình chất lượng cao - Chuyên ngành Phân tích tài chính

Thứ hai, 21/10/2024 - 9:44
Thực hiện kế hoạch thực tập của Học viện Tài chính đối với sinh viên hệ đại học chính quy khóa 59 - Chuyên ngành Phân tích tài chính (PTTC), với mục đích gắn kết đào tạo với thực tiễn, chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho sinh viên trước khi chính thức gia nhập thị trường lao động, học kỳ cuối cùng trong chương trình đạo tạo của sinh viên hệ Đại học chính quy Học viện Tài chính sẽ là học kỳ thực tập. Trong học kỳ này, sinh viên sẽ được bắt đầu tham gia vào thực tập thực tế tại các đơn vị. Nhằm hướng dẫn cho sinh viên, và tạo điều kiện để các em sinh viên gặp mặt giảng viên hướng dẫn, Bộ môn Phân tích Tài chính tổ chức Hướng dẫn thực tập tốt nghiệp dành cho sinh viên CQ59 Chương trình Chất lượng cao chuyên ngành Phân tích Tài chính.

Báo cáo thực tế chính là một trong những nội dung mà bộ môn Phân tích tài chính hướng tới trong quá trình đào tạo sinh viên gắn liền với thực tiễn đòi hỏi của xã hội, nhằm rút gắn khoảng cách trong mối quan hệ giữa Nhà trường – Nhà tuyển dụng - Sinh viên; Gắn liền với mục tiêu của Học viện Tài chính và chuyên ngành Phân tích tài chính theo hướng: “Gắn liền lý thuyết với thực tiễn”, và mục tiêu đào tạo của chuyên ngành Phân tích tài chính hướng tới nắm vững kiến thức của ngành Tài chính - Ngân hàng và chuyên sâu về Phân tích tài chính. Đây là hoạt động giúp sinh viên củng cố và bổ sung thêm những kiến thức đã học, đồng thời, có góc nhìn tổng quan, có định hướng cơ bản cho việc hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình cũng như vận dụng vào nghiên cứu phân tích, đánh giá và giải quyết những vấn đề thực tiễn trong công tác quản trị tài chính.

Sáng ngày 11/10/2024 tại Hội trường D201, TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó Trưởng Khoa TCDN, Trưởng Bộ môn Phân tích tài chính chính thức khai mạc chương trình, thông báo tới sinh viên các giảng viên hướng dẫn thực tập cho sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính khóa 59 chương trình chất lượng cao.

TS. Nguyễn Thị Thanh – Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng BM PTTC phân công GV hướng dẫn thực tập

Tiếp theo đó, TS. Hoàng Thị Thu Hường – Phó trưởng Bộ môn Phân tích tài chính thay mặt cho Bộ môn hướng dẫn thực tập tốt nghiệp cho sinh viên CQ59 chuyên ngành PTTC. Những quy định cụ thể về công ty thực tập tốt nghiệp, thời gian của các lần báo cáo, tên đề tài luận văn, bố cục và nội dung của luận văn tốt nghiệp được TS. Hoàng Thị Thu Hường trình bày bài bản và chi tiết trong tài liệu và gửi đến từng sinh viên.

 TS. Hoàng Thị Thu Hường – Phó trưởng BM PTTC HD thực tập cho sinh viên

Gần 120 bạn sinh viên Phân tích tài chính hừng hực nhiệt huyết tuổi hai mươi, sẽ vững vàng bước vào tương lai bởi Học viện Tài chính, Bộ môn Phân tích tài chính luôn đồng hành cùng các bạn trên con đường phát triển tương lai.

Tập thể GV Bộ môn PTTC và sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính CQ59

Trong các ngày 12, 13 và 19/10/2024; bộ môn đã mời các báo cáo viên về báo cáo thực tế cho các em sinh viên khóa 59 chương trình chất lượng cao chuyên ngành Phân tích tài chính.

Tham dự buổi báo cáo thực tế, về phía các báo cáo viên, có sự hiện diện của: Anh Vũ Kim Trung – CFA Charterholder, Phó phòng Kinh doanh Trái phiếu, Ngân hàng TMCP Bắc Á; Anh Vũ Văn Thanh – Giám đốc phát triển sản phẩm Dự án số hóa nền tảng bán hàng, Khối chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam; Anh Nguyễn Đình Dương - CFA Charterholder, Phó Phòng Quản lý Rủi ro, CTCP Chứng khoán Pinetree; Chị Trương Đoàn Diệu Thảo – Tổng công ty Bảo hiểm Quân đội; Chị Nguyễn Thu Trang- Manager, Transfer Pricing, EY.

Về phía bộ môn PTTC có sự tham dự của: TS. Nguyễn Thị Thanh, Phó trưởng Khoa TCDN, Trưởng Bộ môn Phân tích Tài chính; TS. Hoàng Thị Thu Hường - Phó trưởng Bộ môn Phân tích Tài chính, TS. Nguyễn Hữu Tân - Phó trưởng Bộ môn Phân tích Tài chính, Phó trưởng Ban Hợp tác Quốc tế, cùng toàn thể các Thầy cô giảng viên Bộ môn PTTC; đặc biệt là sự tham gia đông đủ của các bạn sinh viên khóa 59, chương trình Chất lượng cao Chuyên ngành Phân tích tài chính.

Mở đầu phần báo cáo thực tế, Anh Vũ Kim Trung – CFA Charterholder, Phó phòng Kinh doanh Trái phiếu, Ngân hàng TMCP Bắc Á, từng đảm nhận công việc phân tích tài chính tại nhiều ngân hàng khác nhau đã có những chia sẻ rất thực tế với sinh viên xoay quanh các vấn đề liên quan đến cơ cấu tổ chức hoạt động, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong Ngân hàng thương mại, các hoạt động phân tích tài chính trong lĩnh vực ngân hàng, lộ trình nghề nghiệp cũng như các kỹ năng cần thiết để làm nghề phân tích. Báo cáo viên đã những hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng phần mềm excel để lập báo cáo dashboard trong phân tích số liệu. Trước khi kết thúc phần báo cáo, anh Vũ Kim Trung đã nhiệt tình giải đáp rất nhiều thắc mắc của các bạn sinh viên đặt ra xoay quanh vấn đề liên quan đến phân tích tài chính trong lĩnh vực ngân hàng.

Anh Vũ Kim Trung chia sẻ công việc phân tích tài chính phục vụ công tác quản trị tại các NHTM

 Sinh viên tích cực đặt các câu hỏi với báo cáo viên

Tiếp theo chương trình, Anh Vũ Văn Thanh – Giám đốc phát triển sản phẩm, Dự án số hóa nền tảng bán hàng, Khối chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam đã chia sẻ chia sẻ về công tác phân tích trong ngân hàng phục vụ thẩm định cho vay khách hàng doanh nghiệp. Những chia sẻ của anh hết sức bổ ích, thực tế giúp sinh viên tiếp cận với quy trình quản trị rủi ro và thẩm định khách hàng doanh nghiệp của các Ngân hàng thương mại cũng như lộ trình nghề nghiệp, những kỹ năng cần có để bắt đầu sự nghiệp của một thẩm định viên khách hàng tài chính doanh nghiệp tại Ngân hàng thương mại. Các bạn sinh viên rất hứng thú và chia sẻ những mong muốn nghề nghiệp tương lai để nhận được những lời khuyên chi tiết, cụ thể và gần gũi từ các Báo cáo viên.

 Anh Vũ Văn Thanh chia sẻ công tác phân tích thẩm định khách hàng doanh nghiệp tại các NHTM

Chiều cùng ngày, sinh viên tiếp tục được chia sẻ chủ đề về phân tích tài chính phục vụ nhà đầu tư tại Công ty chứng khoán do anh Nguyễn Đình Dương - CFA Charterholder, Phó Phòng Quản lý Rủi ro, CTCP Chứng khoán Pinetree đã có những chia sẻ rất thực tế với sinh viên xoay quanh các vấn đề liên quan đến cơ cấu tổ chức hoạt động, chức năng nhiệm vụ của các phòng ban trong công ty chứng khoán, các hoạt động phân tích tài chính trong lĩnh vực chứng khoán, lộ trình nghề nghiệp cũng như các kỹ năng cần thiết để làm nghề phân tích. Báo cáo viên cũng chia sẻ về lộ trình phát triển của bản thân để trở thành cán bộ phân tích cấp cao tại Công ty chứng khoán cũng như những bài học mà anh đã rút ra sau quá trình đầu tư chứng khoán của mình. Đây là nội dung rất được các bạn sinh viên quan tâm và yêu thích. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra cho Báo cáo viên và đã được Báo cáo viên trả lời tận tình.

Anh Nguyễn Đình Dương chia sẻ phân tích tài chính trong Công ty chứng khoán

Chủ đề tiếp theo là phân tích tài chính phục vụ công tác quản trị tại Doanh nghiệp do chị Trương Đoàn Diệu Thảo - Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội đồng thời là thủ khoa đầu ra chương trình đào tạo chất lượng cao chuyên ngành Phân tích tài chính CQ56 chia sẻ. Với kinh nghiệm nhiều năm làm trợ lý mảng số liệu cho giám đốc tại một số doanh nghiệp, báo cáo viên đã chia sẻ những kinh nghiệm hết sức quý báu cho các bạn sinh viên, cũng như đưa ra các lời khuyên cho các bạn khi sắp bước vào quá trình thực tập tại các đơn vị. Những chia sẻ của Chị trên cương vị là một nhân viên trải qua nhiều môi trường làm việc khác nhau và một cựu sinh viên chuyên ngành phân tích tài chính đã truyền cảm hứng cho các bạn sinh viên.

Phần chia sẻ về phân tích tài chính phục vụ công tác quản trị tại Doanh nghiệp của chị Trương Đoàn Diệu Thảo

Chị Nguyễn Thu Trang - Manager, Transfer Pricing, EY đã chia sẻ về chủ đề Phân tích tài chính trong công ty kiểm toán và tư vấn tài chính. Báo cáo viên cũng đưa ra một số lời khuyên dành cho các bạn sinh viên khi chuẩn bị bước ra thị trường lao động. Trong thị trường lao động sôi động như hiện nay, nếu chúng ta không biết tự trang bị những kiến thức, kỹ năng cũng như việc cập nhật thường xuyên sự biến động của thị trường thì chúng ta sẽ tự khiến cho mình bị bỏ chậm lại phía sau. Điều đầu tiên mà sinh viên cần có khi đi làm dù làm ở bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào đó là kiến thức, nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thông qua trải nghiệm và công việc thực tế. Với thời kỳ hội nhập quốc tế và sự phát triển của công nghệ 4.0 thì ngoại ngữ và kỹ năng tin học văn phòng là đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó sinh viên cần rèn luyện những kỹ năng mềm để thành công hơn trong công việc. Ngoài năng lực thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá những phẩm chất, đạo đức, của những nhà tài chính tương lai chính vì vậy các sinh viên nên có kế hoạch để hoàn thiện bản thân.

 Chị Nguyễn Thu Trang chia sẻ về chủ đề Phân tích tài chính trong công ty kiểm toán và tư vấn tài chính

Trong chuyên đề báo cáo thực tế cuối cùng, các bạn sinh viên được lắng nghê chuyên đề Phân tích vĩ mô do Anh Phạm Trí Hiếu – Giám đốc Khối Nguồn Vốn, Công ty Tài Chính TNHH MB Shinsei – trình bày. Thông qua buổi báo cáo, các bạn sinh viên đã có cơ hội lắng nghe và tìm hiểu về phân tích tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu cũng như tại Việt Nam trong bối cảnh hiện nay. Các yếu tố vĩ mô quan trọng như lãi suất, tỷ giá, và lạm phát cũng được trình bày rõ ràng, cùng với những tác động của chúng đến thị trường tài chính. Bên cạnh đó, các xu hướng kinh tế trong thời gian tới đã được dự báo, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cách những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến các quyết định đầu tư. Đặc biệt, những kinh nghiệm thực tiễn từ các bài học quản trị nguồn vốn và chiến lược tài chính đã mang lại cho các bạn nhiều bài học quý giá để áp dụng vào thực tế.

Anh Phạm Trí Hiếu chia sẻ chủ đề Phân tích vĩ mô

Khép lại bốn ngày, sinh viên chuyên ngành chương trình chất lượng cao chuyên ngành Phân tích tài chính khoá 59 được hướng dẫn thực tập, nghe báo cáo thực tế và giao lưu nghề nghiệp với các diễn giả là lãnh đạo nhiều đơn vị khác nhau trong nền kinh tế, và là cựu sinh viên các khoá của Học viện Tài chính. Các báo cáo viên đã chia sẻ những bí quyết thành công, những kinh nghiệm về tự làm mới bản thân, sẵn sàng đón nhận thử thách, khẳng định năng lực để sớm trưởng thành. Hy vọng với những kiến thức và kinh nghiệm mà các báo cáo viên chia sẻ sẽ giúp sinh viên chuyên ngành Phân tích tài chính nhanh chóng, chủ động tìm hiểu và tiếp cận thực tế công tác phân tích tài chính tại các đơn vị để có thể hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp của mình và luôn thành công trên con đường sự nghiệp.

Một số hình ảnh khác:

Đại diện lãnh đạo bộ môn gửi tặng bó hoa tươi thắm thay cho lời cảm ơn đến các diễn giả

Sinh viên tích cực đặt câu hỏi giao lưu cho các diễn giả

Sinh viên hào hứng nhận phần quà chiến thắng minigame từ bộ môn PTTC

 PGS.TS. Nghiêm Thị Thà, Tổng thư ký Hiệp hội Tư vấn vấn Tài chính Việt Nam, nguyên Phó trưởng Khoa TCDN, nguyên trưởng Bộ môn PTTC tham dự chương trình

 Cả hội trường chăm chú lắng nghe phần chia sẻ hết sức thiết thức và bổ ích từ các vị diễn giả

Bộ môn Phân tích Tài chính

Số lượt đọc: 376


Trở về đầu trang