MENU

Học viện Tại chính tham gia Hội thảo “Giải pháp tránh bẫy phát triển nhằm thực hiện tốt quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050”

Thứ sáu, 25/10/2024 - 14:8
(HVTC) – Hội thảo diễn ra 04/10/2024 tại Phú Thọ do Trường Đại học Hùng Vương phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức. Các nhà khoa học của Học viện Tài chính đã có những ý kiến đóng góp quan trọng cho Hội thảo.

Tham dự Hội thảo, có Lãnh đạo và các nhà khoa học thuộc các trường:  Trường Đại học Hùng Vương; Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; Viện chiến lược phát triển và các Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam;

Về phía Học viện Tài chính có: PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều - Phó Giám đốc Học viện Tài chính; NGƯT.PGS.,TS. Ngô Thanh Hoàng - Trưởng ban Quản ký khoa học; PGS.,TS. Đào Thị Minh Thanh - nguyên Trưởng khoa QTKD;  PGS.,TS. Hà Minh Sơn - Phó trưởng Ban (PT) Ban CTCT&SV;

Tham dự Hội thảo còn có đại biểu các Sở, ngành của tỉnh Phú Thọ.

TS. Trần Đình Chiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương Phát biểu khai mạc

Hội thảo, TS. Trần Đình Chiến - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hùng Vương nêu vai trò, vị thế của tỉnh Phú Thọ và mục tiêu của hội thảo. Theo đó, Phú Thọ hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội nổi trội, khác biệt để phát triển nhanh và bền vững; đóng vai trò là một trong những cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Quy hoạch tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 không chỉ là một bản đồ phát triển mà còn thể hiện một tầm nhìn chiến lược, xác định được mục tiêu và định hướng phát triển của tỉnh trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Hội thảo khoa học “Giải pháp tránh bẫy phát triển nhằm thực hiện tốt quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050” sẽ đưa ra được nhiều ý kiến, giải pháp đóng góp vào sự phát triển toàn diện của tỉnh Phú Thọ trong những năm tiếp theo.

Tại Hội thảo, có 5 tham luận đã được trình bày. Các tham luận trình đã làm rõ một số vấn đề lý luận và thực tiễn về bẫy phát triển cũng như đề xuất những giải pháp quan trọng: Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn ở số địa phương về những kết quả phát triển và vấn đề khó khăn gặp phải trong quá trình phát triển (vấn đề trong phát triển kinh tế, các vấn đề xã hội, các vấn đề liên quan tới môi trường sinh thái); Thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và môi trường sinh thái tỉnh Phú Thọ giai đoạn vừa qua. Những điểm sáng và nút thắt, nguy cơ rơi vào bẫy phát triển của tỉnh Phú Thọ; Đề xuất, kiến nghị và giải pháp cho tỉnh Phú Thọ giai đoạn tới để tránh rơi vào bẫy phát triển.

Tham dự Hội thảo, các nhà khoa học đến từ Học viện đã có những ý kiến phát biểu đóng góp quan trọng cho Hội thảo, hiến kế cho sự phát triển kinh tế Phú Thọ.

PGS.,TS. Đào Thị Minh Thanh - nguyên Trưởng khoa QTKD, Học viện Tài chính phát biểu

Theo PGS.,TS. Đào Thị Minh Thanh - nguyên Trưởng khoa QTKD, Học viện Tài chính, chiến lược phát triển cảu tỉnh Phú Thọ đã được thể hiện theo QĐ số 1579/QĐ-TTg ngày 05 tháng 12 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Phê duyệt quy hoạch tỉnh Phú Thọ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Để thực hiện mục tiêu trên và thoát được bầy phát triển, tỉnh Phú Thọ cần cần chú ý: Xác định rõ lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn cụ thể vì nguồn lực của Phú Thọ có hạn đặc biệt là nguồn lực về Tài chính. Ưu tiên phát triển trước đô thị hay phát triển khu công nghiệp. Cụ thể, nên tập trung vào việc hoàn thành các khu công nghiệp hiện có và những khu thuộc lợi thế của Phú Thọ so với các tỉnh khác để thu hút đầu tư hiệu quả hơn nữa. Đối với du lịch, ưu tiên phát triển Khu du lịch quốc gia Đền Hùng vì đây là lợi thế riêng có của Phú Thọ. Cần tăng thời gian lưu trú của du khách tối thiểu là 2 đêm bằng cách kết hợp với phát triển những văn hóa đặc thù của tỉnh và cũng là 1 thế mạnh riêng có đó là Di sản văn hóa phi vật thể “Hát Xoan”. Cùng với đó, cần kết hợp  truyền thông cho khu Khu du lịch quốc gia Xuân Sơn để thu hút khách. Mặt khác, muốn phát triển hiệu quả thì cần phải có nhân lực đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển. Đào tạo, tuyển dụng và đánh giá cán bộ là những khâu then chốt về xây dựng nguồn nhân lực.

 NGƯT.PGS.,TS. Ngô Thanh Hoàng - Trưởng ban Quản ký khoa học, Học viện Tài chính phát biểu

Cũng phát biểu tại Hội thảo, NGƯT.PGS.,TS. Ngô Thanh Hoàng - Trưởng ban Quản ký khoa học, Học viện Tài chính cho biết, để tránh bẫy thu nhập cần tập trung vào 03 vấn đề cốt lõi: thứ nhất, tăng năng suất lao động tổng hợp; thứ hai, lựa chọn thứ tự ưu tiên trong quy hoạch, phân bổ nguồn lực và phát triển nguồn nhân lực. Các yếu tố này gắn bó, tác động chặt chẽ với nhau.

 Đại biểu Học viện Tài chính chụp ảnh lưu niệm cùng PGS.TS Ngô Doãn Vịnh - nguyên Viện trưởng Viện chiến lược phát triển, nguyên Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, GVCC Trường Đại học Hùng Vương

PGS.,TS. Hà Minh Sơn - Phó trưởng Ban (PT) Ban CTCT&SV cho rằng, trong phát triển kinh tế, tăng trưởng kinh tế là mấu chốt nhưng Thú Thọ cần chú trọng phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm phát triển bền vững, không đánh đổi tất cả để phát triển. Trong thực tế ở nhiều quốc gia trên thế giới, tăng trưởng nóng không tính đến tính bền vững đã phải trả giá rất đắt. 

 

Ban CTCT&SV

Số lượt đọc: 183


Trở về đầu trang