MENU

Học viện Tài chính tham gia tập huấn về công tác đấu thầu, xây dựng kế hoạch đầu tư công và các quy định mới về phân cấp của Bộ Tài chính

Thứ hai, 15/07/2024 - 14:41
Ngày 11/7, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, đoàn công tác của Học viện Tài chính do TS. Nguyễn Văn Bình - Phó Giám đốc Học viện làm trưởng đoàn đã tham gia hội nghị tập huấn về: "Công tác đấu thầu; Xây dựng kế hoạch đầu tư công; Quy định mới về phân cấp của Bộ Tài chính" nhằm kịp thời cập nhật nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới, phục vụ tốt hơn trong triển khai nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Hội nghị tập huấn do Cục Kế hoạch Tài chính, Bộ Tài chính phối hợp với Tổng cục Thuế tổ chức, thực hiện.

Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Phát biểu khai mạc hội nghị, Cục trưởng Cục Kế hoạch Tài chính, Bộ Tài chính Chu Đức Lam nhấn mạnh, Luật Đấu thầu năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/1/2024, ngay sau đó, Chính phủ ban hành Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27/02/2024 hướng dẫn Luật Đấu thầu và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành các Thông tư hướng dẫn thực hiện, trong đó có nhiều điểm mới so với quy định cũ. Để đảm bảo thực hiện tuân thủ quy định pháp luật đấu thầu, việc nắm vững quy định, hiểu đúng, hiểu đầy đủ nội dung để áp dụng khi thực hiện là điều rất quan trọng đối với cơ quan quản lý nhà nước về đấu thầu, các chủ đầu tư, bên mời thầu, các chủ thể liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Về đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nhu cầu đầu tư của toàn ngành tài chính là rất lớn, tuy nhiên nguồn lực đầu tư còn rất hạn chế so với nhu cầu của ngành. Do đó, việc đánh giá tỷ lệ giải ngân, hiệu quả thực hiện trong giai đoạn vừa qua và chuẩn bị xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới đảm bảo phù hợp với nhu cầu và điều kiện bố trí nguồn lực  là nội dung quan trọng cần phân tích kỹ. Giai đoạn vừa qua, ngành Tài chính còn có cơ chế đặc thù, tới đây sẽ không còn do đó các đơn vị cần phải nắm rõ trình tự thực hiện, các quy định như nguyên tắc, tiêu chí, định mức xây dựng và phân bổ kinh phí... trong khi công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2025 và giai đoạn 2026-2030 đã đến thời điểm triển khai thực hiện.

Đặc biệt trong thời gian qua, việc phân cấp của Bộ Tài chính được quy định tại nhiều văn bản; bên cạnh đó, các văn bản pháp luật cũng có nhiều thay đổi dẫn đến việc phân cấp chưa được cập nhật, thống nhất ở các lĩnh vực. Ngày 19/4/2024, Bộ đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-BTC phân cấp quản lý tài chính, tài sản công, đầu tư xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin và kiểm tra, kiểm toán nội bộ. Tại Quyết định này đã bổ sung quy định mới, phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước đã được thay thế và thống nhất phân cấp trong các lĩnh vực. Một số quy định mới có tác động đến các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính trên phạm vi cả nước.

Tại Hội nghị tập huấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Thị Thúy Hằng đã giới thiệu các văn bản hướng dẫn về Luật Đấu thầu (Nghị định 24/2024/NĐ-CP và các Thông tư). Buổi chiều các báo cáo viên của Vụ Đầu tư – Bộ Tài chính đã trình bày một số nội dung về đầu tư công, công tác xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm và Cục Kế hoạch tài chính đã trình bày các nội dung về phân cấp quản lý tài chính, tài sản công, đầu tư xây dựng, ứng dụng công nghệ thông tin và kiểm tra, kiểm toán nội bộ của Bộ Tài chính. Hội nghị đã dành thời gian phù hợp để trao đổi, giải đáp, chia sẻ kinh nghiệm, cách thức xử lý các tình huống với học viên nhằm cùng nghiên cứu, làm rõ các nội dung về lý luận và thực tiễn; giải đáp những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị. Đoàn công tác của Học viện đã tham gia tích cực trong quá trình thảo luận tại Hội trường nhằm chia sẽ những kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực tế trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung văn bản trong thực tế.

Lãnh đạo Cục Kế hoạch Tài chính và đoàn đại biểu Học viện Tài chính chụp ảnh lưu niệm

Hội nghị tập huấn là một chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quan trọng đối với công tác quản lý tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng cơ bản, từ đó nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác kế toán - tài chính trong toàn ngành và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nội ngành trong thời gian tới. Hội nghị có ý nghĩa thực tiễn hết sức quan trọng; kết hợp nhiều đối tượng cán bộ, nhiều thành phần tham gia, phạm vi nội dung rộng, yêu cầu kiến thức mang tính khái quát, toàn diện. Trong thời gian ngắn, Hội nghị đã tập trung vào những vấn đề cốt lõi, những điểm mới, những nội dung cần đi sâu làm rõ, những nội dung mà các đơn vị đang khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Ban Tài chính kế toán

Số lượt đọc: 162


Trở về đầu trang