MENU

Tăng cường hợp tác giữa Học viện Tài chính và ACCA: Nhìn lại chặng đường 20 năm và hướng tới khẳng định vị thế trong giáo dục tài chính toàn cầu

Thứ năm, 19/09/2024 - 14:7
Ngày 17/9/2024, Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh Quốc (ACCA) đã có buổi thăm và làm việc tại Học viện Tài chính. Đây là dịp để hai bên cùng nhìn lại những thành tựu đạt được sau hơn 20 năm hợp tác, đồng thời hướng tới một tương lai phát triển bền vững và sâu rộng hơn.

 Lãnh đạo Học viện Tài chính tiếp đón và chào xã giao đoàn đại biểu ACCA

Tham gia buổi làm việc, về phía Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện Tài chính có sự hiện diện của: PGS. TS. NGƯT. Nguyễn Đào Tùng – Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Giám đốc Học viện Tài chính; PGS. TS. NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính. Cùng đại diện lãnh đạo Ban Hợp tác Quốc tế, Ban Quản lý Đào tạo, Ban Điều hành Chương trình Định hướng Chứng chỉ Quốc tế, Khoa Kế toán, Khoa Tài chính Doanh nghiệp và Khoa Thuế – Hải quan.

Về phía ACCA, tham dự buổi làm việc có: Ông Ren Varma, Giám đốc ACCA Khu vực Đông Nam Á Lục địa; Bà Khuất Thị Liên Hương, Giám đốc Đối tác, ACCA Việt Nam; Bà Lê Thị Mỹ Hạnh, Trưởng Ban Đối ngoại, Khối Đào tạo, ACCA Việt Nam.

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự hợp tác giữa Học viện Tài chính và ACCA đã trở thành một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tài chính tại Việt Nam.

Đến nay, Học viện Tài chính đã có hơn 1.238 học viên và hội viên ACCA, với hơn 520 sinh viên đang theo đuổi chứng chỉ ACCA, trong đó có 20 học viên đạt được thành tích xuất sắc nhất tại Việt Nam.

 Tổ chức thi các môn F cho sinh viên Học viên Tài chính trong chương trình Vườn ươm

Riêng năm học 2023 - 2024, đã có tới 268 sinh viên theo học ACCA thông qua Chương trình lớp học Vườn ươm - một chương trình nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa ACCA. Trong đó: 04 lớp vườn ươm môn Kế toán Tài chính (Financial Accounting - F3), với tổng số 172 sinh viên tham gia; trong 04 đợt thi chứng chỉ F3 tại Trung tâm thi trên máy tính của Học viện, có 109 sinh viên dự thi với tỷ lệ đỗ 60%. 02 lớp vườn ươm môn Báo cáo Tài chính (Financial Reporting - F7), với tổng số 73 sinh viên tham gia; trong 02 đợt thi chứng chỉ F7 trên hệ thống của ACCA, có 55 sinh viên dự thi với tỷ lệ trên 60%. 01 lớp vườn ươm môn Kiểm toán và Dịch vụ đảm bảo (Audit and Assurance - F8), với tổng số 23 sinh viên tham gia; 01 đợt thi chứng chỉ F8 có 23 sinh viên dự thi, với tỷ lệ đỗ 60%. Những con số này là minh chứng rõ ràng cho sự thành công của mối quan hệ hợp tác giữa ACCA và Học viện Tài chính     

Trung tâm thi máy linh hoạt các môn F của ACCA đặt tại Học viện Tài chính

Tại buổi làm việc, PGS.TS. Nguyễn Đào Tùng – Giám đốc Học viện Tài chính, bày tỏ sự vui mừng khi đón tiếp ACCA: "Đây là một dịp quan trọng để chúng ta cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua, đồng thời củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai tổ chức”.

Trong suốt 20 năm qua, kể từ khi ACCA mở văn phòng đại diện tại Hà Nội vào năm 2004, mối quan hệ hợp tác giữa Học viện Tài chính và ACCA đã không ngừng phát triển và gắn kết. ACCA là tổ chức nghề nghiệp quốc tế đầu tiên có quan hệ hợp tác với Học viện Tài chính, kể từ đó, chúng ta đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình đào tạo nhằm hỗ trợ sinh viên, giảng viên và thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề Kế toán - Kiểm toán - Tài chính tại Việt Nam.

NGUT PGS.TS Nguyễn Đào Tùng chia sẻ về những thành tựu cả hai bên đã nỗ lực đạt được trong suốt 20 năm thiết lập quan hệ

Năm 2011, hai bên đã chính thức ký kết biên bản hợp tác, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ đối tác chiến lược. Đến năm 2015, mối quan hệ này được nâng lên một tầm cao mới với việc ký kết gia hạn biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược tại Diễn đàn giáo dục Việt Nam – Anh Quốc tại London. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự cam kết lâu dài và tầm quan trọng của hợp tác song phương.

Năm 2022, chúng ta tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình Accelerate. Đây là một chương trình đặc biệt dành cho các trường đại học đối tác được công nhận bởi ACCA, tạo điều kiện cho sinh viên ngành Kế toán và Tài chính theo đuổi chứng chỉ ACCA từ sớm, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các em. Chương trình này không chỉ hỗ trợ về tài liệu học tập mà còn cung cấp các nguồn lực và hỗ trợ tài chính, giúp sinh viên tiếp cận dễ dàng hơn với các chứng chỉ quốc tế uy tín”. PGS. TS. Nguyễn Đào Tùng khẳng định: “Chúng tôi rất tự hào khi Học viện Tài chính là trường đầu tiên tại Việt Nam triển khai chương trình Accelerate, thể hiện rõ cam kết của chúng tôi trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực này”.

Ông Ren Varm -  Giám đốc ACCA khu vực Đông Nam Á lục địa, bày tỏ niềm vinh dự khi trở lại Học viện Tài chính sau dịp kỷ niệm 60 năm và gửi lời chúc mừng tới PGS. TS. NGƯT. Nguyễn Đào Tùng trong nhiệm vụ mới. Ông đặc biệt nhấn mạnh về việc Học viện Tài chính là một trường đại học hàng đầu không chỉ tại Việt Nam mà trong cả khu vực Đông Nam Á. Những phẩm chất nổi bật của sinh viên Học viện Tài chính khi bước ra Quốc tế về sự năng động, chuyên nghiệp, có chuyên môn cao trong các chương trình Study Tour tại Malaysia và Singapore mà ACCA có dịp được đồng hành là minh chứng rõ nét nhất cho điều đó. ACCA cũng khẳng định sẽ dành mọi nguồn lực có thể, đồng hành cùng Học viện Tài chính trên chặng đường phát triển giáo dục tương lai.

 Ông Ren Varm - Giám đốc ACCA khu vực Đông Nam Á bày tỏ sự vui mừng khi đến thăm và làm việc tại Học viện Tài chính

Cũng tại buổi làm việc,  PGS.TS. Trương Thị Thủy đã chia sẻ về những kỷ niệm hợp tác ban đầu giữa Học viện Tài chính và ACCA từ năm 2004 với nhiều những khó khăn. Song bằng sự nỗ lực đến từ hai bên đã đạt được những con số và cột vô cùng đáng tự hào. Từ đó, Học viện Tài chính luôn coi trọng sự hợp tác và ACCA đã, đang và sẽ luôn trở thành một phần trên tiến trình phát triển của Học viện Tài chính.

NGUT PGS. TS Trương Thị Thuỷ phát biểu tại buổi làm việc giữa Học viện Tài chính và ACCA

PGS.TS. Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán chia sẻ về thành công của chương trình định hướng quốc tế ACCA tại Học viện, nhấn mạnh sự nỗ lực của các đơn vị liên quan đã mang lại những thành tựu đáng kể. Với tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc cao, nhiều sinh viên đã tìm được việc làm tại các doanh nghiệp FDI và các hãng kiểm toán hàng đầu trong nước và quốc tế.

PGS.TS Vũ Văn Ninh - Trưởng khoa Tài chính Doanh nghiệp cũng bày tỏ niềm vui khi tiếp đón đoàn ACCA, đồng thời chia sẻ rằng từ năm 2016, chương trình đào tạo theo định hướng ACCA đã thu hút hơn 1.000 sinh viên với tỷ lệ sinh viên xuất sắc và giỏi trên 50%. Ông nhấn mạnh tiềm năng phát triển mạnh mẽ của chương trình khi kỹ năng tiếng Anh của sinh viên ngày càng được cải thiện, và đưa ra ba đề xuất quan trọng: mở rộng quy mô đào tạo, tiếp tục hỗ trợ đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, sinh viên theo học định hướng chứng chỉ ACCA, hỗ trợ tài liệu học tập từ ACCA cho giảng viên và sinh viên, và đánh giá, xem xét chương trình học của Khoa Tài chính Doanh nghiệp để xét điểm quy đổi môn học F9, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho sinh viên trong quá trình học tập.

Đại diện Đại biểu hai đơn vị chia sẻ những dấu mốc hợp tác đã đạt được trong 20 năm

Trong không khí làm việc hiệu quả và cởi mở, cả Học viện Tài chính và ACCA đã cam kết tiếp tục hướng tới tương lai với những kế hoạch hợp tác sâu rộng và bền vững hơn, hướng tới mục tiêu cao nhất là không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo tại Việt Nam. .

 Đại diện Đại biểu hai đơn vị cùng trao đổi và thảo luận trong không khí làm việc hiệu quả và cởi mở

Buổi làm việc giữa Học viện Tài chính và ACCA đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược lâu dài, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác sâu rộng trong tương lai. Những nỗ lực này không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn giúp sinh viên tiếp cận với các cơ hội nghề nghiệp quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của Học viện Tài chính trong lĩnh vực đào tạo kế toán – tài chính trên bản đồ quốc tế.

Đoàn làm việc Học viện Tài chính và ACCA chụp ảnh lưu niệm, bế mạc buổi làm việc

Ban Hợp tác quốc tế

Số lượt đọc: 1172


Tin đã đăng

Trở về đầu trang