MENU

Học viện Tài chính đổi mới, nâng cao chất lượng công tác xã hội, chung tay bảo đảm an sinh xã hội

Thứ hai, 25/03/2024 - 14:18
(HVTC) - Ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là Ngày Công tác xã hội Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề công tác xã hội; ghi nhận những đóng góp của người làm công tác xã hội, góp phần đảm bảo thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân. Những năm qua, công tác này luôn được Học viện Tài chính chú trọng, có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng và triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

 Đoàn công tác Công đoàn Học viện Tài chính do PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Học viện dẫn đầu đã trao quà các em học sinh Ngày 30/12/2023 tại trường Tiểu học và THCS Đức Xuân, phân trường mầm non Đại Tiến (xã Đại tiến, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng)

Ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/3) ra đời như thế nào?

Trước khi trở thành một nghề như hiện nay thì Công tác xã hội (CTXH) đã tồn tại ở nước ta từ rất lâu đời trên cơ sở tinh thần tương thân tương ái, những tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người và cũng là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của nhân dân ta.

Trước năm 1975, CTXH phát triển theo hai hướng khác nhau ở hai miền: Nam, Bắc. Ở Miền Nam, có các chương trình đào tạo CTXH chuyên nghiệp, như trường CTXH Caritas. Ở Miền Bắc, CTXH được hiểu như một hoạt động từ thiện, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ trẻ em mồ côi và chăm sóc người già, người có công với Cách mạng…

Cuối những năm 80 của thế kỷ XX, Tổ chức Cứu trợ trẻ em của Thụy Điển tại Việt Nam đề xướng việc phát triển CTXH thông qua các nghiên cứu về nguồn nhân lực trong CTXH. Đồng thời, Tổ chức này đã triển khai biên soạn tài liệu về CTXH; cấp học bổng trong và ngoài nước cho những người làm CTXH… Đây là cơ sở quan trọng để CTXH được phát triển chuyên nghiệp, trở thành một nghề nghiệp.  

Đến năm 2004, Bộ Giáo dục và Đào tạo có quyết định 35/2004/GDĐT ngày 11/10/2004 ban hành mã ngành và công nhận ngành CTXH là một ngành đào tạo bậc đại học.

Năm 2009, Cục Bảo trợ Xã hội trình Chính phủ đề án phát triển ngành CTXH ở Việt Nam trong đó có việc ban hành mã nghề cho nghề CTXH. UNICEF cùng các tổ chức như: Cứu trợ Trẻ em, Plan, Child fund và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ký hợp tác về hệ thống bảo vệ trẻ em trên các tỉnh thành của Việt Nam trong đó vai trò của cán bộ xã hội là hạt nhân trong hệ thống đã thành lập các trung tâm CTXH từ cấp tỉnh đến Trung ương.

 Ngày 25/3/2010, Phó Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số 32/2010/QĐ - TTg phê duyệt đề án phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010 - 2020 (Đề án 32), đánh dấu một mốc mới quan trọng của ngành CTXH tại Việt Nam.

Năm 2011, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quyết định số 2514/QĐ-BYT ngày 15/7/ 2011 phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH trong ngành y tế giai đoạn 2011-2020. Năm 2015 Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 30/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV ngày 19/8/2015 quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành CTXH.

Ngày 25/8/2010, Bộ Nội Vụ ban hành Thông tư số 08/2010/TT-BNV qui định mã nghề CTXH trong hệ thống ngành nghề tại Việt Nam.

Ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là Ngày Công tác xã hội Việt Nam.

Năm 2024, CTXH tiếp tục thực hiện phương châm hành động "Đoàn kết - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển", trong đó tập trung triển khai Nghị quyết 42 của Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong giai đoạn mới và triển khai Quyết định số 112 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phát triển công tác xã hội giai đoạn 2021-2030.

Học viện Tài chính tích cực triển khai Công tác xã hội với nhiều đổi mới, thiết thực, hiệu quả

 PGS.,TS. Nguyễn Mạnh Thiều – Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Học viện và đại diện BCH Công đoàn Học viện Tài chính trao quà và chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo phường Đức Thắng và đại diện các gia đình có công với cách mạng trên địa bàn phường (26/7/2023).

CTXH là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Lãnh đạo Học viện quan tâm, chỉ đạo thực hiện tới các cấp ủy Đảng; chính quyền các cấp và tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên…) bên cạnh nhiệm vụ chính trị là đào tạo và nghiên cứu khoa học. CTXH của Học viện là hoạt động thường xuyên với trách nhiệm của cao của mỗi viên chức, hướng đến các đối tượng yếu thế, người gặp khó khăn trong đơn vị và ngoài xã hội cũng như đảm bảo nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện các quyền lợi chính đáng.

Với đầu mối là Ban Công tác chính trị và sinh viên, các chương trình học bổng dành cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, vươn lên trong học tập; miễn, giảm học phí cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, CTXH đã được triển khai rộng rãi trong toàn thể viên chức, người học của Học viện.

Từ hạt nhân là Công đoàn và Đoàn thanh niên, Học viện đã huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay trong CTXH. Những năm gần đây, CTXH này được triển khai với hình thức đa dạng, phong phú, thiết thực, phát huy vai trò chủ động của các công đoàn bộ phận, CLB, hội nhóm người học.

  Ông Lê Thanh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc SCIC; ThS. Nguyễn Thị Thu Hà  chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên Học viện Tài chính được trao học bổng “SCIC- Nâng bước tài năng trẻ” năm 2023” ( Học bổng dành cho những sinh viên nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và đạt kết quả cao trong học tập) ngày 12/10/2023.

Ngoài kết nối với các đơn vị bên ngoài như UBND phường Đông Ngạc, phường  Đức Thắng, các cấp đoàn thể còn kết nối với các UBND huyện, xã vùng miền núi phía Bắc có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn như Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái… để tổ chức các chương trình thiện nguyện thiết thực, hiệu quả nhất. Thông qua đó, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn và trách nhiệm xã hội trong CTXH, góp chung tay bảo đảm an sinh xã hội của đất nước đến toàn thể viên chức, người học của Học viện.

Công tác vận động hiến máu nhân đạo là một hoạt động thường niên nổi bật trong CTXH do Công đoàn Học viện Tài chính, Đoàn TNCS HCM Học viện, Hội sinh viên Học viện phối hợp cùng Viện huyết học truyền máu trung ương tổ chức với đầu mối là CLB Sinh viên tình nguyện Vận động hiến máu nhân đạo (SVTNHĐHMNĐ) đã trở thành cuộc vận động rộng lớn trong toàn thể viên chức, người học và các tổ chức, cá nhân ngoài Học viện. Qua các đợt tình nguyện, Học viện đơn vị thu được hàng ngàn đơn vị máu và là trở thành đơn vị dẫn đầu trong phong trào tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo của Thành phố Hà Nội.

 Công tác vận động hiến máu nhân đạo của Học viện đã lôi cuốn các cá nhân, tập thể ngoài Học viện tham gia

Năm học 2022 - 2023, đã có 1.300 đơn vị máu cho ngân hàng máu Quốc gia, góp phần chung sức vì cộng đồng và thể hiện được tinh thần tuổi trẻ Tài chính luôn đi đầu trong các lĩnh vực. Riêng trong 02 ngày, từ 23-24/5/2023, tại trụ sở chính số 58, Lê Văn Hiến, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm, HN, hơn 1.150 người đã tham gia hiến máu nhân đạo trong Chương trình Hiến máu toàn trường “Sức trẻ Tài chính”. Gần 900 đơn vị máu đã được thu nhận thành công. Hiến máu nhân đạo đã trở thành một phong trào tình nguyện mang đầy tính nhân văn của thanh niên, sinh viên HVTC.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, vào các dịp Tết Nguyên đán và 27/7 hàng năm, Công đoàn Học viện Tài chính phối hợp với UBND phường Đức Thắng; phường Đông Ngạc đến thăm hỏi, tặng quà những gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.

 PGS.TS. Nguyễn Hồ Phi Hà - Phó Chủ tịch CĐ trao quà trong chương trình gia đình có công với cách mạng trên địa bàn phường nhân dịp Tết Nguyên đán 2024

Chiều 26/7/2023, phối hợp với UBND phường Đức Thắng, đại diện Đảng ủy - Ban Giám đốc và Công đoàn Học viện đã có buổi gặp mặt và trao 20 suất quà - gồm các thực phẩm thiết yếu cho 20 gia đình có công với cách mạng tại phường Đức Thắng.

 Đoàn Ban CTCT&SV do TS. Lưu Hữu Đức – Trưởng Ban đến dâng hương Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tý và tham thân nhân gia đình Mẹ tại xã Thanh Lâm, Mê Linh, HN nhân dịp năm mới 2024

Trong nhiều năm qua, Học viện đã nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tý tại xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, HN. Hiện nay, mẹ đã mất nhưng Học viện vẫn tổ chức thăm hỏi, động viên thân nhân gia đình Mẹ. Cùng với đó, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa khác cũng được thực hiện, tổ chức với sự đồng thuận của tổ chức chính trị, đoàn thể và toàn thể đoàn viên công đoàn, sinh viên Học viện.

Trẻ em khu vực miền núi cao, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn là đối tượng trọng tâm của CTXH ở Học viện Tài chính. Nhiều chương trình, hoạt động được tổ chức nhằm hỗ trợ, động viên và chia sẻ với những khó khăn của các em.

Ngày 30/12/2023, Công đoàn Học viện Tài chính đã tổ chức trao quà các em học sinh tại trường Tiểu học và THCS Đức Xuân, phân trường mầm non Đại Tiến (xã Đại tiến, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) với tổng trị giá 120.000.000 đồng, gồm: 06 máy tính, gần 200 phần quà (áo ấm, dép, ghế nhựa, bút, vở và bánh kẹo).

Đội Sinh SVTN vì trẻ thơ tích cực tổ chức các chương trình thường niên vào dịp tết Nguyên đán như: Chương trình “Khăn ấm tình thương 2023”; Chương trình “Bánh Chưng trẻ thơ 2023”; Chương trình “Viết cho ngày nắng 2023”....

Năm học 2022 - 2023, Đoàn Thanh niên Học viện đã chủ trì triển khai xây dựng kế hoạch triển khai các công trình thanh niên như: “Không gian học tập”, “Thắp sáng đường thôn”... với tổng nguồn lực huy động được là trên 100 triệu đồng để thực hiện.

Ngày 31/01/2024, Đoàn TN - Hội SV Học viện Tài chính đã tới thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Đồng Thị Nhâm tại Tam Hiệp, Yên Thế, Bắc Giang nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đoàn đoàn công tác đã gửi lời hỏi thăm, động viên tinh thần và trao tặng Mẹ những món quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2024.

 TS. Tạ Đình Hoà - UV BTV Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Đoàn TN Học viện tặng quà Mẹ Đồng Thị Nhâm

Cùng ngày, tại Tân Yên, Bắc Giang, Đoàn TN - Hội SV Học viện đã tổ chức Chương trình Bánh chưng trẻ thơ và trao tặng công trình “Thắp sáng đường thôn” năm 2024 với 20 bóng đèn năng lượng mặt trời thắp sáng đường thôn Nguộn xã Liên Chung và 50 phần quà Tết cho các em học sinh tại địa phương đang học tập tại 03 trường Mầm non, Tiểu học và THCS trên địa bàn xã với tổng giá trị công trình, phần quà là 52.500.000 đồng.

 Đoàn TN Học viện trao tặng Chi đoàn Trường THCS Liên Chung bản đồ Việt Nam để hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”.

Ngày 20/01/2024, cũng tại Bắc Giang, Đội SVTN đồng hương Nghệ An Học viện Tài chính đã tổ chức chương trình “Tết yêu thương 2024” tại xã Thanh Luận, huyện Sơn Động trao tặng tới người dân và các em học sinh 80 suất quà trong đó gồm: 30 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, 50 suất quà cho học sinh. Tổng trị giá các phần quà do Đội SVTN đồng hương Nghệ An huy động là trên 16.000.000 đồng

Từ tháng 11/2023 đến tháng 02/2024, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Tài chính tổ chức khoảng hơn 20 hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xây dựng 5 công trình thanh niên, trao tặng hơn 1.500 phần quà và học bổng. Trong đó, tổng kinh phí huy động khoảng 500 triệu đồng.

Ngày 29/1/2024 tại cơ sở 69 Đức Thắng, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Tài chính đã tổ chức chương trình “Xuân yêu thương - Cùng về quê hương”, trao tặng vé xe về quê đón tết cho 48 sinh viên của Học viện có hoàn cảnh đặc biệt.

Cùng với tặng quà Tết cho sinh viên khó khăn, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Tài chính chỉ đạo Đội SVTN Vì trẻ thơ tổ chức chương trình “Bánh chưng trẻ thơ” năm 2024, gần 500 chiếc bánh chưng được gói, dành một nửa số lượng này để gửi tới các em nhỏ tại Hà Nội, Nam Định, Bắc Giang dịp Tết cổ truyền.

Ngày 27 và 28/01/2024 CLB Thẩm định giá & Kinh doanh Bất động sản (VRBC) phối hợp cùng LCĐ Khoa Tài chính Doanh nghiệp (TCDN) Học viện Tài chính tổ chức chuyến thiện nguyện “Tết Ấm Chiềng Yên 2024” tại bản Suối Mực, Phụ Mẫu, Nà Bai - xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Chương trình đã tặng 40 suất quà, gồm: áo ấm, dụng cụ học tập, bình giữ nhiệt,... cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và có thành tích học tập tốt, trẻ em tàn tật trên địa bàn xã và tặng 1.000 đầu sách truyện, đồ chơi cũ cho trường TH&THCS Chiềng Yên, trường mầm non của xã; Tặng 50 cây xanh và 03 thùng rác cho bà con dân bản.

Công Đoàn và Liên Chi Đoàn khoa Quản trị Kinh doanh đã phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện “Tết ấm tình thầy trò” vào ngày 16/01/2024, tại Hội trường A1 - Học viện Tài chính. 13 phần quà tết, mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng đã được trao cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong khoa.

Ngày 13 tháng 01 năm 2024, Chương trình thiện nguyện “Áo ấm cho em, xuân về ấm áp” của Khoa Tài chính công được thực hiện tại điểm trường thôn Khe Mạ thuộc trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Tân Hương, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đã trao 03 TV, 01 tủ sách với hơn 300 đầu sách truyện, 199 áo khoác, 199 phần quà bánh kẹo cùng 199 mũ len của Công ty UB Group.

Công đoàn bộ phận khoa Tài chính doanh nghiệp có nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, được tổ chức thường niên Chương trình thiện nguyệnTết sẻ chia”. Năm 2024, Công đoàn Khoa TCDN phối hợp với Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thị trấn Đình Cả tổ chức Chương trình thiện nguyện “Tết sẻ chia” – trao quà cho 64 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất và nạn nhân nhiễm chất độc màu da cam thuộc thị trấn Đình Cả với giá trị mỗi phần quà 600.000 đồng tiền mặt và một túi quà tết cùng quần áo, sách vở… để kịp thời động viên, chia sẻ tới bà con…

Ngày 09/1/2024, Viện ĐTQT, HVTC phối hợp cùng CLB Cầu nối thiện nguyện DDP đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Đông ấm yêu thương 2023” tại trường PTDT Bán trú Tiểu học, THCS và Mầm non xã Liên Hội, điểm trường Nà Me, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn với 149 suất quà, 16 suất học bổng cùng nhiều vật phẩm với tổng giá trị hơn 80 triệu đồng. Bên cạnh đó, trao tặng 15 cột đèn trị giá 25 triệu đồng trong chương trình “Thắp sáng đường thôn”

Qua mỗi chương trình, sự kiện, Công đoàn, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Tài chính lan tỏa những giá trị nhân văn tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội và giúp thế hệ trẻ sinh viên ghi lại những dấu ấn đẹp đẽ, ý nghĩa trong những năm tháng tuổi trẻ.

Học viện Tài chính tiếp tục kêu gọi toàn thể viên chức, người học của Học viện phát huy truyền thống hơn 60 năm xây dựng – phát triển, tiếp tục đồng hành, chung tay để “không ai bị bỏ lại phía sau” do những khó khăn, thiếu thốn, góp phần đảm bảo thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của toàn thể nhân dân.

Ban CTCT&SV

Số lượt đọc: 1631


Trở về đầu trang