MENU

Chương trình thực tế môn học Tài chính tập đoàn kinh tế của SV chuyên ngành TCDN chương trình chuẩn tại Công ty Ajinomoto Việt Nam

Thứ ba, 24/09/2024 - 10:16
Các chương trình kiến tập, học tập thực tế tại các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế là hoạt động chuyên môn thường niên được bộ môn Tài chính doanh nghiệp tổ chức cho sinh viên chuyên ngành. Đây là hoạt động nằm trong chương trình đào tạo của chuyên ngành, nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, giúp sinh viên có cái nhìn rõ nét hơn, được tìm hiểu kiến thức thực tế, biết cách áp dụng kiến thức đã học vào thực tiễn và có những định hướng bản thân đúng đắn trong tương lai.

Chiều ngày 19/09/2024, Bộ môn TCDN phối hợp với Công ty AJINOMOTO Việt Nam đã tổ chức chương trình học tập thực tế môn học Tài chính tập đoàn kinh tế tại Công ty AJINOMOTO Việt Nam dành cho các bạn sinh viên CQ59/11 chương trình chuẩn. Chương trình học tập thực tế này giúp sinh viên chuyên ngành TCDN nắm bắt được cơ cấu tổ chức của một TĐKT, chiến lược đầu tư vốn, huy động vốn; phân chia kết quả kinh doanh, kiểm tra giám sát trong Tập đoàn AJINOMOTO. Đặc biệt, sinh viên cũng được tìm hiểu về công ty AJINOMOTO Việt Nam là một công ty con trong tập đoàn AJINOMOTO, qua học tập thực tế tại công ty sinh viên sẽ hiểu được mối quan hệ tài chính của công ty mẹ với công ty con AJINOMOTO Việt Nam

Sinh viên CQ59/11 chương trình chuẩn chụp ảnh cùng với các giảng viên Bộ môn TCDN trước khi khởi hành

Các thày cô BM TCDN và các em sinh viên sẵn sàng cho buổi thực tế môn học Tài chính TĐKT

Tại văn phòng AJINOMOTO Việt Nam, sinh viên được nghe giới thiệu về Tập đoàn AJINOMOTO. Tập đoàn AJINOMOTO có trụ sở chính tại Nhật Bản với quy mô hơn 120 nhà máy sản xuất và gần 35000 nhân viên trên toàn cầu. Hiện nay Tập đoàn AJINOMOTO có các công ty con được đặt tại 4 châu lục: châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ, và châu Phi với 28 quốc gia. Trải qua hơn 30 năm phát triển, thương hiệu AJINOMOTO đã trở thành một tập đoàn vị thế hàng đầu trên thế giới trong ngành thực phẩm và axit amin với 6 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, trong đó thế mạnh chính vào thị trường gia vị.

Đại diện Công ty AJINOMOTO Việt Nam giới thiệu về Tập đoàn

Về chiến lược đầu tư của Tập đoàn, để có thể theo đuổi và hiện thực hóa “Mục tiêu tồn tại”, tại công ty mẹ ở Nhật Bản, từ tháng 2-2023, 04 giá trị đã được xác định là cách thức tiếp cận và thực hiện mà mỗi công ty con thuộc Tập đoàn AJINOMOTO đều hướng tới trong công việc hàng ngày bao gồm: Sáng tạo Giá trị mới; Tinh thần Tiên phong; Đóng góp Xã hội; Tôn trọng Giá trị Con người. Và tại Việt Nam thì triết lý này đã được công bố vào ngày 1/4/2023, kết hợp sứ mệnh và tầm nhìn để đồng thời kiến tạo giá trị xã hội và giá trị kinh tế, với tinh thần tiên phong, đóng góp cho xã hội và tôn trọng giá trị con người.

Tại các quốc gia nơi Tập đoàn đầu tư, trong đó có Việt Nam, tận dụng tốt nguồn nguyên liệu dồi dào, nguồn nhân công trẻ, rẻ và thị trường rộng lớn, AJINOMOTO có thể xây dựng một hệ thống khép kín từ khâu thu mua nguyên liệu đến sản xuất và tiêu thụ, điều mà không thể làm tại Nhật Bản, nơi không có nhiều tài nguyên, lao động phổ thông rẻ cũng như thị trường lớn. Bên cạnh đó, các nước được AJINOMOTO chọn đầu tư còn có nền chính trị ổn định, kinh tế có xu hướng phát triển mạnh, luật pháp cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của chính phủ đối với những nhà đầu tư nước ngoài là những điều kiện tốt cho việc xây dựng và vận hành ổn định của nhà máy. Hiệu quả của việc đầu tư này được thể hiện rõ trong giai đoạn gần đây, khi mà nền kinh tế, chính trị Nhật có những thay đổi bất lợi cộng với ảnh hưởng nặng nề của thiên tai sẽ gây rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng những rủi ro đó đã được AJINOMOTO giảm bớt bằng nguồn lợi nhuận từ các công ty con mang lại. Sự thành công của AJINOMOTO chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa mô hình quản lý tiên tiến và công nghệ cao của công ty mẹ với điều kiện sản xuất tiêu thụ thuận lợi của các công ty con, mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Về mối quan hệ giữa công ty mẹ và công ty con, Công ty AJINOMOTO Việt Nam là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài thuộc Tập đoàn AJINOMOTO với giá trị đầu tư ban đầu hơn 8 triệu đô la Mỹ. Sau một thời gian thành lập, công ty AJINOMOTO Việt Nam không ngừng phát triển, mở rộng quy mô, nâng cao công suất sản xuất, vốn đầu tư hiện nay đã lên đến con số 70 triệu USD. Hiện nay, Công ty AJINOMOTO Việt Nam có hai văn phòng đại diện tại TP.HCM và Hà Nội, hai nhà máy sản xuất tại Biên Hòa hoạt động từ năm 1991 và Long Thành hoạt động từ năm 2008. Ngoài ra Công ty có 3 trung tâm phân phối lớn cùng 66 chi nhánh trải dài trên 63 tỉnh thành, gần 300 đội ngũ bán hàng trên toàn quốc với tổng số nhân viên lên đến gần 2.300 người. Công ty AJINOMOTO Việt Nam đã cụ thể hoá triết lý của Tập đoàn về “Mục đích tồn tại” là góp phần mang đến sức khoẻ và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị.

Thông qua sự chia sẻ nhiệt tình của các anh chị tại Công ty, các bạn sinh viên đã có thêm những kiến thức thực tế về tập đoàn AJINOMOTO, hiểu rõ hơn về mối quan hệ tài chính giữa Công ty con AJINOMOTO Việt Nam với Tập đoàn AJINOMOTO.

Sau phần tìm hiểu về Tập đoàn AJINOMOTO và công ty AJINOMOTO Việt Nam, sinh viên đã được đi tham quan nhà máy AJINOMOTO Việt Nam thông qua công nghệ hình ảnh trải nghiệm từ xa; cùng quy trình sản xuất xanh, sản xuất khép kín hiện đại, lắng nghe triết lý kinh doanh của doanh nghiệp cùng với hệ thống xả thải thân thiện với môi trường vô cùng ấn tượng thông qua hệ thống mô hình.

Buổi học tập thực tế môn học Tài chính Tập đoàn kinh tế tại Ajnomoto Việt Nam giúp cho sinh viên chuyên ngành TCDN có thể vận dụng được những kiến thức đã học trên giảng đường vào hoạt động thực tế của một tập đoàn. Mặt khác, đây cũng là trải nghiệm giúp cho sinh viên không chỉ trau dồi kiến thức chuyên ngành tài chính doanh nghiệp nói chung và những kiến thức môn học tài chính tập đoàn kinh tế nói riêng, mà còn giúp cho sinh viên hiểu được phải có trách nhiệm với cộng đồng, bảo vệ môi trường hướng tới sự phát triển bền vững trong toàn xã hội.

Đặc biệt, tại buổi học tập thực tế, đại diện công ty AJINOMOTO Việt Nam đã thông tin về nhu cầu tuyển dụng, yêu cầu chất lượng nhân sự và nhấn mạnh tới cơ hội việc làm rộng mở tới các bạn sinh viên. Công ty luôn muốn dang rộng cánh tay chào đón các bạn sinh viên thực tập – những nhân tố đại diện cho thế hệ mới - vào thử sức tại doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu sau này có thể trở thành một trong những trụ cột của công ty AJINOMOTO Việt Nam. Để đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt từ nhà tuyển dụng, đại diện công ty AJINOMOTO Việt Nam đã cho các bạn sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp lời khuyên là phải luôn luôn trau dồi kĩ năng chuyên môn, tập trung phát triển bản thân, nâng cao kĩ năng mềm, tư duy logic, và đặc biệt là phải luôn thể hiện được sức trẻ, sự nhiệt huyết của bản thân trước những nhiệm vụ công việc công ty đề ra.

Các bạn sinh viên tích cực đặt câu hỏi, trao đổi với Đại diện công ty AJINOMOTO Việt Nam

Kết thúc buổi học tập thực tế, lãnh đạo Bộ môn Tài chính doanh nghiệp cũng như đại diện Công ty AJINOMOTO Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng các buổi học tập thực tế để nâng cao kiến thức thực tiễn làm vững chắc hành trang nghề nghiệp cho các bạn sinh viên chuyên ngành Tài chính doanh nghiệp – Học viện Tài chính tự tin, phát triển và tỏa sáng trên con đường hội nhập sau này./.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Công ty AJINOMOTO Việt Nam

TS Đặng Phương Mai – Phó trưởng BM TCDN phát biểu chia sẻ về kiến thức TĐKT trong chuyến học tập thực tế

ThS Hoàng Mỹ Linh chia sẻ thêm thông tin về Tài chính tại Tập đoàn Ajinomoto và tại công ty con Ajinomoto Việt Nam

Giao lưu cơ hội nghề nghiệp giữa công ty Ajinomoto Việt Nam và các sinh viên CQ 59.11. CTC

Bộ môn Tài chính doanh nghiệp

Số lượt đọc: 441


Tin đã đăng

Trở về đầu trang