MENU

Viện Đào tạo Quốc tế tổ chức thành công Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề “Phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh mới”

Thứ sáu, 30/08/2024 - 10:17
Chiều ngày 28/8/2024, Viện Đào tạo Quốc tế đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học sinh viên năm 2024 với chủ đề “Phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh mới”.

Tham dự Hội thảo, có sự hiện diện của: PGS. TS. Nguyễn Thị Ngọc – Giám đốc Trung tâm phát triển bền vững Châu Âu, Viện Nghiên cứu Châu Âu, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; về phía Học viện Tài chính có sự hiện diện của: TS. Nguyễn Thị Thúy Nga – Phó trưởng Ban QLKH, PGS.,TS. Nguyễn Thị Hà – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Tài chính, đ/c Nguyễn Thị Quỳnh Trang – Phó Chủ tịch Hội sinh viên – HVTC; về phía Viện Đào tạo Quốc tế có sự hiện diện của: TS. Trịnh Thanh Huyền – Viện trưởng, TS. Nguyễn Bích Thuận – Phó Viện trưởng, cùng các cán bộ, giảng viên Viện ĐTQT và các sinh viên có bài đăng kỷ yếu cũng như các sinh viên quan tâm đến chủ đề của hội thảo.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm cùng Ban Tổ chức Hội thảo

Đến tham dự Hội thảo còn có sự tham gia của các diễn giả giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng: Ths.Trần Ngọc Mai – Phó trưởng Ban Chiến lược – Ngân hàng Công thương Việt Nam và Ông Trần Văn Chiến – Giám đốc Tài chính (CFO) – Công ty Cổ phần Chứng khoán Hoàng Gia.

Ban Tổ chức tặng quà lưu niệm cho 2 diễn giả

Hội thảo được dẫn dắt bởi Ban Chủ tọa là những giảng viên giàu kinh nghiệm, là chuyên gia, cố vấn cho nhiều doanh nghiệp, tổ chức tài chính trong và ngoài nước:

Các thầy cô trong Ban Cố vấn và Ban Chủ tọa chụp hình lưu niệm tại Hội thảo

Hội thảo năm nay đã thu hút sự quan tâm và tham gia viết bài của các bạn sinh viên đang theo học tại các trường đại học lớn, cả ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trải qua các vòng phản biện, 37 bài viết của hơn 150 tác giả đến từ 7 trường đại học lớn là Viện Đào tạo quốc tế (Học viện Tài chính); Học viện Ngân hàng, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Luật và Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức được duyệt đăng toàn văn kỷ yếu. 

Các bài viết đăng trong kỷ yếu Hội thảo đều có hàm lượng thông tin phong phú, tập trung vào các chủ đề:  

(1) Thị trường tài chính bền vững;

(2) Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và phát triển bền vững;

(3) Yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG);

(4) Công nghệ tài chính và chuyển đổi số thúc đẩy tăng trưởng bền vững;

(5) Ảnh hưởng của các vấn đề rủi ro đạo đức tới sự ổn định tài chính dài hạn;

(6) Kinh doanh bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo, Ban Cố vấn đánh giá cao nỗ lực của các nhóm tác giả, với rất nhiều bài viết chất lượng, có sự đầu tư kỹ lưỡng và gợi mở nhiều vấn đề nóng hổi của nền kinh tế. Những bài viết thể hiện công sức, sáng tạo với những góc nhìn đa chiều nhưng cũng không thiếu những nhận định, đánh giá thể hiện “cái tôi” của sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học.

Ban Tổ chức đã chọn ra 04 nhóm sinh viên xuất sắc tham luận tại Hội thảo. Hầu hết các báo cáo được đánh giá cao về chất lượng, đưa ra được những giải pháp khả thi, nhiều đề tài còn đi theo những hướng nghiên cứu mới, thể hiện được năng lực sáng tạo và khả năng nắm bắt vấn đề khá tốt của người thực hiện đề tài, từ đó đưa ra những khuyến nghị có giá trị thực tiễn, làm cơ sở định hướng và đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế bền vững tại Việt Nam trong bối cảnh mới.

Bên cạnh 04 bài thuyết trình của sinh viện, Hội thảo còn lắng nghe tham luận của diễn giả Trần Ngọc Mai - Phó trưởng Ban Chiến lược – Ngân hàng Vietinbank với chủ đề “Phát triển tài chính xanh và vai trò của các NHTM Việt Nam” nhằm thảo luận những vẫn đề nóng hổi của thị trường tài chính ngân hàng tại Việt Nam, đặt ra nhiều khía cạnh làm tiền đề cho các chủ đề nghiên cứu mới, hấp dẫn tại các Hội thảo tiếp theo.

Sau một thời gian làm việc tập trung, nghiêm túc và thảo luận sôi nổi, Ban Chủ tọa đã chọn ra được 02 nhóm tác giả có bài tham luận xuất sắc nhất đạt Best Paper.

Trao giải Best Paper cho nhóm tác giả với chủ đề

“Factors affecting financial statement manipulation of Vietnam food and beverage companies in 2023”

Trao giải Best Paper cho nhóm tác giả với chủ đề “The impact of corporate social responsibility disclosure (CSRD) on financial performance of commercial banks”

 Trao giải Câu trả lời hay nhất cho nhóm tác giả với chủ đề “Relationship between corporate social responibility (CSR) and financial performance in the healthcare industry in VietNam”

Trao giải Ấn tượng cho nhóm tác giả với chủ đề

“Factors influencing the intention to use the Momo application in online payments by students of the Academy of Finance”

Sinh viên Đàm Ngọc Tú nhận được giải thưởng cho Câu trả lời hay nhất

Hội thảo khoa học sinh viên Viện ĐTQT đã diễn ra thành công tốt đẹp, cung cấp một cái nhìn tổng quan về phát triển kinh tế bền vững ở Việt Nam trong bối cảnh mới. Kết quả của Hội thảo là tiền đề cho nhiều chủ đề nghiên cứu thú vị tiếp theo, khơi dậy niềm yêu thích và đam mê NCKH của sinh viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, trang bị cho sinh viên kiến thức, kỹ năng kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội.

Trao giấy chứng nhận cho các nhóm có bài đăng trên Kỷ yếu Hội thảo

Thầy cô và sinh viên DDP chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Một số đơn vị báo chí đưa tin về Hội thảo:

Cổng thông tin Chính phủ

Cổng thông tin Bộ Tài chính

Tạp chí Tài chính

Thời báo Tài chính

Báo Giáo dục và thời đại

Báo Lao động

Báo mới

Viện Đào tạo Quốc tế

Số lượt đọc: 199


Trở về đầu trang