MENU

Sinh viên Học viện Tài chính đạt thành tích cao trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2024

Thứ sáu, 30/08/2024 - 9:59
(HVTC) – Ngày 15/8, tại trụ sở chính số 58, Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, HN, Học viện Tài chính tổ chức tổng kết công tác triển khai ôn luyện và đưa sinh viên tham gia kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2024. 10 sinh viên xuất sắc nhất trong số 70 sinh viên đăng ký tham gia đã đạt 05 giải Nhì và 02 giải Ba chung cuộc.

Đại biểu tham dự thực hiện nghi lễ chào cờ

Tham dự Chương trình có: NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư (PT) Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện; Lãnh đạo các khoa, đơn vị: khoa Cơ bản; khoa Quản trị kinh doanh; khoa Tài chính Quốc tế; khoa Kế toán; khoa Kinh tế; Ban CTCT&SV; Ban Khảo thí & Quản lý chất lượng và Tiểu ban Olympic Toán học 2024 cùng đội tuyển sinh viên Olympic Toán học 2024.

 ThS. Phạm Thị Hồng Hạnh – Phó Trưởng khoa Cơ bản, Trưởng Tiểu ban Olympic Toán học 2024 trình bày báo cáo

Trong báo cáo tổng kết kỳ thi Olympic Toán học SV và HS năm 2024, ThS. Phạm Thị Hồng Hạnh – Phó Trưởng khoa Cơ bản, Trưởng Tiểu ban Olympic Toán học 2024 đã chỉ rõ: Ban Khảo thí và QLCL đã phối hợp với bộ môn Toán, ban Tổ chức cán bộ và các đơn vị liên quan để triển khai nhanh chóng các công việc, đảm bảo thành lập Tiểu ban Olympic Toán học 2024 kịp thời; thông báo và lan tỏa rộng rãi cuộc thi để tập hợp thí sinh tham gia; Thành lập đội tuyển, ôn luyện; tổ chức đưa đội tuyển tham gia kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2024 diễn ra từ ngày 08/04/2024 đến 13/04/2024 tại trường Đại học Duy Tân – Đà Nẵng. Có gần 70 sinh viên đã đăng ký tham gia ôn luyện đội tuyển. Trong quá trình thành lập đội tuyển, các thầy cô bộ môn Toán đã dành nhiều nhiệt huyết hướng dẫn cho sinh viên; các em sinh viên dồn trí lực và quyết tâm để thu nạp kiến thức. Với nỗ lực của cả thầy và trò, sau khi trải qua thời gian ôn luyện cùng với 2 vòng thi tuyển chọn gắt gao, Tiểu ban đã chọn ra được 10 sinh viên suất sắc nhất tham gia đội tuyển thi chính thức tại Đại học Duy Tân- Đà Nẵng.

Báo cáo cũng chỉ ra những nguyên nhân chính tạo nên thành tích to lớn với 07 giải (05 giải Nhì, 02 giải Ba), đội tuyển Olympic Toán của Học viện Tài chính năm 2024 đã đạt được thành tích cao so với các đội thi: dưới sự quan tâm chỉ đạo, sát sao, kịp thời và điều kiện thuận lợi cả về vật chất lẫn tinh thần của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện; Bộ môn Toán đã cử những giảng viên tâm huyết, nghiêm túc, có năng lực chuyên môn, có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình, say mê tham gia hướng dẫn ôn luyện; cùng với sinh viên tài năng, luôn cố gắng, đam mê với môn Toán, đầu tư về thời gian, trí lực và tâm lực, xác định nghiêm túc trách nhiệm khi tham gia đội tuyển; Tiểu ban Olympic Toán cùng với ban Khảo thí và QLCL; bộ môn Toán đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, triển khai tốt công tác để tổ chức cho đội tuyển đạt thành công trong cuộc thi.

ThS. Nguyễn Thị Thu Hà- Phó Trưởng ban CTCT&SV công bố các Quyết định khen thưởng sinh viên của Giám đốc Học viện

Tại Chương trình, đại biểu tham dự đã nghe Công bố Quyết định khen thưởng sinh viên do ThS. Nguyễn Thị Thu Hà trình bày; Công bố Quyết định khen thưởng giảng viên hướng dẫn sinh viên đội tuyển do ThS. Lê Chí Hiếu - Phó Trưởng ban TCCB trình bày.

ThS. La Văn Thịnh – Giảng viên bộ môn Toán, khoa Cơ bản phát biểu

ThS. La Văn Thịnh – Giảng viên bộ môn Toán, khoa Cơ bản, đại diện giáo viên hướng dẫn đội tuyển Olympic Toán đã có những chia sẻ tại Chương trình: trải qua quá trình tuyển chọn và bồi dưỡng, ôn luyện cho sinh viên đội tuyển từ vòng sơ tuyển 70 sinh viên, lựa chọn 10 bạn ưu tú nhất chuẩn bị thi 2 môn Giải tích và Đại số. 4 giải Nhì, 3 giải Ba năm 2023. Trong đó, đội tuyển năm 2023 vẫn có những em được lựa chọn tiếp tục tham gia thi năm 2024 để có sự kế thừa cùng với những sinh viên mới tham gia lần đầu. Trong qua trình ôn luyện, giảng viên hướng dẫn của khoa Cơ bản đã tìm tòi tài liệu, hệ thống các kiến thức, vận dụng để sáng tạo các dạng bài tập, giúp các em có kiến thức tốt nhất để tham dự kỳ thi. Kết quả đạt được đã khẳng định trí tuệ, tư duy sáng tạo, thành tích của sinh viên Học viện nói chung và khả năng truyền tải của giảng viên Học viện. ThS. La Văn Thịnh cũng thay mặt toàn thể Tiểu ban, đội tuyển bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Lãnh đạo Học viện đã tạo điều kiện tốt nhất để đội tuyển đạt thành tích cũng như sự đồng hành của Ban KT&QLCL, Ban TCKT và các đơn vị liên quan.

 NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư (PT) Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện phát biểu

Phát biểu tại chương trình, NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư (PT) Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện đã bày tỏ niềm vui, niềm tự hào trước những thành tích của sinh viên cũng như của giảng viên hướng dẫn đạt được, không chỉ trong kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2024 mà trong các kỳ thi trước và những kỳ thi khác cũng như trong NCKH. NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy cũng khẳng định vai trò của toán học trong đổi mới sáng tạo, sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững. Trong lịch sử Việt Nam, nhiều nhà Toán học nổi tiếng như Lương Thế Vinh (1441 – 1496) là vị Trạng nguyên giỏi Toán nhất trong lịch sử Việt Nam, là người biên soạn sách “Đại thành Toán pháp” để phổ biến toán học vào đời sống. Đây được xem là công trình Toán học nổi bật nhất vào thời phong kiến ở nước ta. Nó đã nằm trong chương trình thi cử suốt 400 năm của nền giáo dục Đại Việt. GS.VS, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa là một người tiêu biểu trong lớp trí thức Việt Nam – nhà Toán học, với tình yêu vô bờ với khoa học và Tổ quốc. Ông đã biến tình yêu thành sức mạnh, sức chiến đấu mãnh liệt, góp phần không nhỏ vào công cuộc cách mạng giải phóng đất nước và cống hiến cho sự phát triển của nền khoa học nước nhà. Toán học phải vị nhân sinh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, sự phát triển của đất nước. Vì vậy, NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy mong muốn với nền tảng toán học tốt, sinh viên sẽ phát huy để phát triển lĩnh mực chuyên môn được học tại Học viện Tài chính. 

TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh – Trưởng khoa Cơ bản phát biểu

TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh – Trưởng khoa Cơ bản cũng có những chia sẻ tâm huyết tại chương trình. Theo đó, sinh viên Học viện được học tập trong môi trường đào tạo khối ngành Tài chính đứng đầu cả nước và cũng là niềm tự hào của giảng viên; Sinh viên Học viện không chỉ được học các kiến thức chuyên ngành mà còn tạo môi trường học tập, nghiên cứu khoa học tốt, trong đó có cuộc thi Olympic Toán học; Kinh tế lượng và ứng dụng toàn quốc. Nhiều sinh viên tham gia các kỳ thi Olympic Toán học; Kinh tế lượng và ứng dụng, khi tốt nghiệp ra trường đều thuận lợi để phát triển sự nghiệp với chuyên ngành được đào tạo tại Học viện với việc ứng dụng kiến thức toán, kinh tế lượng. Giảng viên ôn luyện cho đội tuyển Olympic Toán học; Kinh tế lượng và ứng dụng đều giữ mối liên hệ với các cựu sinh viên đã tham gia, cùng phối hợp trong các hoạt động NCKH về toán, kinh tế lượng ứng dụng cũng như hỗ trợ ôn luyện cho sinh viên tham gia kỳ thi Olympic Toán học; Kinh tế lượng và ứng dụng. TS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh cũng nhấn mạnh: Để phát triển kiến thức, khả năng về toán học cần có môi trường ứng dụng. Học viện Tài chính là môi trường thuận lợi cho sinh viên phát triển khả năng về toán, kinh tế lượng và mong muốn Học viện tạo điều kiện hơn nữa để phát triển những hạt nhân, tạo môi trường sinh thái cho sự phát triển của toán, kinh tế lượng.

 TS. Nguyễn Xuân Điền – Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh phát biểu

TS. Nguyễn Xuân Điền – Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, đại diện cho khoa có sinh viên đạt giải cũng bày tỏ niềm vui, niềm tự hào trước những thành tích của sinh viên Học viện. Theo TS. Nguyễn Xuân Điền, những thành tích này đã khẳng định năng lực của sinh viên Học viện vì Học viện dù không có khối ngành chuyên đào tạo về Toán nhưng đạt thành tích cao trong một cuộc thi lớn mang tầm quốc gia là Olympic Toán học.

 Sinh viên Nguyễn Khánh Ly, lớp CQ59/06.07CLC phát biểu

Đại diện cho sinh viên đạt giải, sinh viên Nguyễn Khánh Ly, lớp CQ59/06.07CLC đã chia sẻ hành trình chinh phục giải của đội tuyển với sự dẫn dắt của thầy cô. Theo đó, Cuộc thi năm nay diễn ra ngay sau thời gian thi kết thúc học phần nên việc ôn luyện, trau dồi, bổ sung kiến thức của mỗi thành viên trong đội gặp nhiều hạn chế về mặt thời gian. Mỗi cá nhân trong đội tuyển cùng với tinh thần học tập và quyết tâm cao nhất, thành viên đội tuyển đã tích luỹ và hệ thống hoá kiến thức, vận dụng kiến thức để giải quyết sáng tạo các dạng bài tập. Kết thúc kỳ thi đã khẳng định trí tuệ, khả năng tư duy sáng tạo, thành tích học tập của sinh viên Học viện Tài chính trong phong trào thi đua học tập với sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và Học viện trong cả nước. Sinh viên Nguyễn Khánh Ly đã nhấn mạnh: để có được những thành tích trên, ngoài sự nỗ lực cố gắng của mỗi thành viên trong đội tuyển, đội luôn nhận được sự dạy dỗ, quan tâm, động viên, giúp đỡ kịp thời của các thầy cô thuộc Tiểu ban Olympic, Ban Khảo thí và Quản lý chất lượng cũng như các Ban, Khoa liên quan, đặc biệt là Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện đã luôn hỗ trợ, động viên, quan tâm đến chúng em, giúp đội tuyển có sự bình tĩnh, tự tin trong suốt quá trình ôn luyện và thi đấu.

Những sinh viên đạt Giải được tặng hoa chúc mừng

Tại Chương trình, các giảng viên tham gia hướng dẫn đội tuyển và sinh viên đạt giải đã được trao Giấy khen của Giám đốc Học viện cùng những bó hoa tươi thắm.

 NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư (PT) Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện trao Giấy khen cho các sinh viên có thành tích trong kỳ thi Olympic Toán HSSV năm 2023 và 2024

Đặc biệt, những sinh viên tiếp tục đạt giải cao trong 2 mùa thi Olympic liên tiếp đã được Giám đốc Học viện Tài chính khen thưởng về thành tích ấn tượng này.

Danh sách sinh viên đạt giải

Ø Môn Đại số: 02 giải Nhì, 01 giải Ba

TT

Họ và tên

Ngày sinh

Lớp

Khoa

Giải

1

Lê Nguyễn Trường Giang

30/09/2004

CQ60/22.02

Kế toán

Nhì

2

Khổng Thị Mỹ Linh

20/12/2005

CQ61.10.12

Tài chính

quốc tế

Nhì

3

Trần Thị Tâm Như

18/11/2004

CQ60/06.05CLC

Thuế - Hải quan

Ba

Ø Môn Giải tích: 03 giải Nhì và 01 giải Ba

TT

Họ và tên

Ngày sinh

Lớp

Khoa

Giải

1

Nguyễn Thị Chung

23/02/2005

CQ61/30.03

Quản trị

kinh doanh

Nhì

2

Lê Tiến Mạnh

30/08/2004

CQ60/22.08CLC

Kế toán

Nhì

3

Nguyễn Khánh Ly

08/8/2003

CQ59/06.07CLC

Thuế - Hải quan

Nhì

4

Trần Trường Đức

15/08/2004

CQ60/22.05CLC

Kế toán

Ba

Một số hình ảnh khác

 NGƯT. PGS.,TS. Trương Thị Thủy - Phó Bí thư (PT) Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện tặng hoa chúc mừng ThS. Phạm Thị Hồng Hạnh – Phó trưởng khoa Cơ bản, Trưởng Tiểu ban Olympic Toán học 2024

Sinh viên Nguyễn Khánh Ly, lớp CQ59/06.07CLC tặng hoa tri ân các thầy cô hướng dẫn

Đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm

Ban CTCT&SV

Số lượt đọc: 684


Trở về đầu trang