MENU

Hội thảo khoa học sinh viên Khoa Tài chính Quốc tế “Xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI vào Việt Nam”

Thứ tư, 30/11/2022 - 10:24
Ngày 23/11/2022, Khoa Tài chính Quốc tế đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học sinh viên với chủ đề “Xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI vào Việt Nam” tại HT 700. Hội thảo khoa học sinh viên là một hoạt động thường niên của khoa Tài chính Quốc tế, nhằm tạo sân chơi bổ ích giúp các bạn sinh viên cùng trao đổi và tích lũy thêm kiến thức đồng thời hội thảo được tổ chức với mục đích trao đổi, thảo luận làm rõ thêm những lợi thế và thách thức của xu hướng chuyển dịch dòng vốn FDI vào Việt Nam thời gian qua.

Buổi hội thảo khoa học sinh viên Khoa TCQT

Tham dự với hội thảo, Khoa TCQT được vinh dự đón tiếp TS. Nguyễn Thị Thuý Nga - Phó trưởng ban Quản lý khoa học. Về phía Khoa TCQT, có sự hiện diện của PGS.TS. Vũ Duy Vĩnh - Bí thư chi bộ, Phó trưởng Khoa TCQT, Trưởng bộ môn KTQT, GVCC.TS. Lê Thanh Hà - Phó trưởng khoa TCQT, Trưởng bộ môn QTTCQT cùng toàn thể các giảng viên, sinh viên trong Khoa Tài chính Quốc tế.

Với chủ đề hấp dẫn và có tính thời sự, được sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo cùng với đam mê nghiên cứu khoa học của các bạn sinh viên, chỉ trong thời gian ngắn Ban tổ chức hội thảo đã nhận được rất nhiều bài viết tham gia hội thảo đến từ sinh viên các khóa CQ57, CQ58 và CQ59 của khoa TCQT.

Mở đầu hội thảo, PGS.TS. Vũ Duy Vĩnh đã phát biểu đề dẫn và nêu mục đích của buổi hội thảo. Thầy đã khẳng định tính thời sự, phù hợp của chủ đề hội thảo với sinh viên chuyên ngành TCQT; đồng thời cũng nhấn mạnh mục tiêu của buổi hội thảo là phân tích tác động nhiều mặt, nhiều chiều của xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI vào Việt Nam, từ đó đưa ra các giải pháp để tận dụng lợi thế này trong thời gian tới.

Thầy PGS.TS. Vũ Duy Vĩnh - Phó Trưởng Khoa TCQT phát biểu khai mạc hội thảo

Buổi hội thảo được dẫn dắt bởi ban chủ trì hội thảo gồm có TS. Cao Phương Thảo - giảng viên bộ môn TCQT, SV Nguyễn Hoàng Phương Quyên – CQ 57/08.02 và SV Đào Hồng Hà - CQ57/08.01.

Ban chủ trì hội thảo lắng nghe các nhóm trình bày

Buổi Hội thảo diễn ra hết sức sôi nổi với 6 bài thuyết trình xoay quanh chủ đề chính Xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI vào Việt Nam. Các nội dung được 6 nhóm đưa ra thuyết trình và thảo luận bao gồm:

Chủ đề 1: “Bối cảnh dẫn đến xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI vào Việt Nam liên quan đến dịch Covid-19, xung đột thương mại Mỹ-Trung, xung đột quân sự Nga – Ukraina và các hệ lụy đi kèm”

Chủ đề 2: “Bối cảnh dẫn đến xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI vào Việt Nam liên quan đến xu hướng dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc”

Chủ đề 3: “Điều kiện tiếp nhận xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI của Việt Nam liên quan đến vị trí của Việt Nam và việc Việt Nam tham gia các FTA”.

Chủ đề 4: “Điều kiện tiếp nhận xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI của Việt Nam liên quan đến định hướng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Chính phủ”.

Chủ đề 5: “Thách thức, cơ hội và khả năng của Việt Nam đón nhận dòng vốn FDI trong xu thế dịch chuyển”

Chủ đề 6: “Giải pháp để đón nhận dòng vốn FDI trong xu thế dịch chuyển”

Trong quá trình hội thảo, các bạn sinh viên đã có nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, sâu sắc về những vấn đề liên quan đến dòng vốn FDI và nền kinh tế Việt Nam, từ đó có cái nhìn rõ hơn về bối cảnh mới ảnh hưởng đến sự dịch chuyển dòng vốn FDI chất lượng hơn với công nghệ cao vào Việt Nam, đánh giá khả năng thu hút và đón nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài, cũng như thách thức và cơ hội của Việt Nam trong xu thế hiện nay.

Các bạn đến từ lớp CQ59/08.01, CQ59/08.02 thuyết trình chủ đề 1

Các bạn đến từ lớp CQ59/08.03, CQ59/08.04 thuyết trình chủ đề 2

Các bạn đến từ lớp CQ58/08.01, CQ58/08.02, CQ58/08.03 thuyết trình chủ đề 3

Các bạn đến từ lớp CQ58/08.04, CQ58/08.05, CQ58/08.06 thuyết trình chủ đề 4

Các bạn đến từ lớp CQ57/08.02, CQ57/08.03, CQ58/08.04 thuyết trình chủ đề 5

Các bạn đến từ lớp CQ57/08.01, CQ57/08.05, CQ58/08.06 thuyết trình chủ đề 6

Trong suốt quá trình diễn ra hội thảo, cũng đã có rất nhiều câu hỏi, ý kiến góp ý và những lời giải đáp nhiệt tình đến từ các nhóm thuyết trình và các bạn sinh viên tham gia. Đồng thời các bạn sinh viên cũng được nhận rất nhiều lời góp ý, chia sẻ tận tình từ phía các thầy cô giáo của khoa Tài chính Quốc tế.

GVCC.TS. Lê Thanh Hà chia sẻ, đóng góp ý kiến

Ngoài được nghe những bài thuyết trình bổ ích, các bạn sinh viên còn được tham gia minigame với những phần quà rất đặc biệt từ ban tổ chức để tăng hứng thú và thêm phần sôi động cho chương trình.

Sau hơn 3 tiếng làm việc liên tục, Hội thảo khoa học Sinh viên khoa Tài chính Quốc tế năm 2022 với chủ đề “Xu hướng dịch chuyển dòng vốn FDI vào Việt Nam” đã thành công tốt đẹp.

Khép lại hội thảo với sự thành công rực rỡ và nhiều dư âm đọng lại, hội thảo KHSV khoa Tài chính Quốc tế chắc chắn là một sân chơi khoa học bổ ích cho không chỉ riêng các bạn sinh viên Khoa Tài chính Quốc tế nói riêng mà còn cho các bạn sinh viên khối ngành Kinh tế nói chung.

*Một số hình ảnh tại hội thảo:

Thầy PGS.TS Vũ Duy Vĩnh trao thưởng cho các tập thể và cá nhân

có bài viết xuất sắc trong hội thảo

Các bạn sinh viên tích cực lắng nghe đặt câu hỏi cho các chủ đề thuyết trình

Các bạn sinh viên hăng hái tham gia minigame

Số lượt đọc: 1151


Trở về đầu trang