MENU

Danh sách đơn vị

img

Thông tin đơn vị

Khoa Thuế - Hải quan

  • Địa chỉ: Số 58 Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: 048385507/504
  • Hòm thư: khoathue-hq@hvtc.edu.vn
  • Fax:
  • Website: https://thq.hvtc.edu.vn/

Thành lập ngày 20/9/2003 theo Quyết định số 1237/QĐ-BTC ngày 16/5/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc thành lập khoa Thuế và Hải quan thuộc Học viện Tài chính.
I. Giới thiệu
  • Địa chỉ: Số 58 Lê Văn Hiến, Đức Thắng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
  • Điện thoại: (84) 48 385 507 – Máy lẻ: 504
  • Email: khoathue-hq@hvtc.edu.vn

II. Quá trình thành lập

Khoa Thuế và Hải quan được thành lập theo quyết định số 1237/QĐ-BTC ngày 16/5/2003 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, trên cơ sở tách chuyên ngành Thuế (trước đây thuộc Khoa Ngân sách nhà nước nay là Khoa Tài chính công) và bổ sung thêm chuyên ngành Hải quan theo Quyết định số 1237/QĐ-BTC và đươc giao nhiệm vụ đào tạo hai chuyên ngành: Chuyên ngành Thuế và chuyên ngành Hải quan. Sau hơn 10 năm đào tạo, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, bắt đầu từ năm 2015 chuyên ngành Hải quan được đổi thành chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương.

III. Chức năng, nhiệm vụ

- Đào tạo cử nhân chuyên ngành Thuế và chuyên ngành Hải quan với các hệ đào tạo chính quy, tại chức, liên thông và đại học bằng hai. Tham gia đào tạo cử nhân các chuyên ngành khác của Học viện.

- Tham gia đào tạo tiến sĩ và thạc sĩ chuyên ngành Kinh tế, tài chính ngân hàng, chuyên ngành kế toán.

- Đào tạo kỹ năng nghề, cập nhật, bồi dư­ỡng nâng cao, bồi d­ưỡng chuyên sâu kiến thức chuyên môn về Thuế và Hải quan cho các đối tượng theo nhu cầu xã hội 

- Tổ chức NCKH về Thuế và Hải quan trong nước và quốc tế.

IV. Ban chủ nhiệm Khoa

Chức vụ

Học và tên

Học vị

ĐT

Email

Trưởng khoa

Lê Xuân Trường

PGS.,TS

 0912090902

lexuantruong@hvtc.edu.vn

Phó trưởng khoa Nguyễn Đình Chiến TS  0913579977

 nguyendinhchien@hvtc.edu.vn

Phó trưởng khoa

Nguyễn Thị Kim Oanh TS    

1.Trưởng khoa

GVCC.PGS.TS Lê Xuân Trường

2. Phó Trưởng khoa

TS. Nguyễn Đình Chiến

TS. Nguyễn Thị Kim Oanh

Thành tích của đơn vị:

  • Tập thể khoa: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen Thủ tướng và nhiều lần được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
  • Tập thể Bộ môn Thuế: Huân chương Lao động hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng và nhiều lần được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
  • Tập thể Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan: Bằng khen của Thủ tướng và nhiều lần được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

V. GIỚI THIỆU CHUYÊN NGÀNH CỦA KHOA:

1. Chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương

1.1. Mục tiêu đào tạo

Mục tiêu chung: Nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực hải quan, xuất nhập khẩu và nghiệp vụ ngoại thương đáp ứng yêu cầu hội nhập, tự do hóa thương mại và quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan và hoạt động xuất nhập khẩu.

Mục tiêu cụ thể

- Đào tạo các cử nhân có trình độ về lý luận và vận dụng lý luận vào thực tiễn hoạt động xuất nhập khẩu cũng như thực tiễn quản lý nhà nước về hải quan.

- Sinh viên có khả năng giải quyết thấu đáo các vấn đề xẩy ra trong thực tiễn hoạt động xuất nhập khẩu và thực tiễn quản lý nhà nước về hải quan.

- Sinh viên có khả năng tiếp cận và nghiên cứu những vấn đề mới phát sinh trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và lĩnh vực quản lý nhà nước về hải quan.

1.2. Cơ hội và triển vọng nghề nghiệp

- Trong quá trình đào tạo sinh viên được tiếp cận nhiều với môi trường thực tế qua các chuyên đề báo cáo thực tế của các chuyên gia đến từ Tổng cục Hải quan, qua các đợt đi thực tế tại các Cục Hải quan, Chi cục Hải quan, các đại lý hải quan, các doanh nghiệp giao nhận vận tải quốc tế hoặc thực hành các nghiệp vụ hải quan qua Phòng thực hành nghiệp vụ hải quan do Tổng cục Hải quan tài trợ được cài đặt các phần mềm ứng dụng mới nhất trong lĩnh vực hải quan và nghiệp vụ ngoại thương.

- Sinh viên chuyên ngành Hải quan và nghiệp vụ ngoại thương được Tổng cục Hải quan, các Cục Hải quan địa phương bố trí thực tập cuối khóa và có công chức hải quan trực tiếp hướng dẫn trong suốt thời gian thực tập trên cơ sở Hợp tác đào tạo giữa Học viện Tài chính với Tổng cục Hải quan.

- Bên cạnh Học bổng Ngân sách nhà nước cấp theo kết quả học tập, sinh viên chuyên ngành Hải quan còn có cơ hội nhận được Học bổng Khuyến khích học tập của Tổng cục Hải quan (15 suất/năm). Đặc biệt, các sinh viên có kết quả học tập tốt còn có cơ hội được lựa chọn đi du học nước ngoài và sau khi về nước sẽ được công tác trong ngành Hải quan. Ngoài ra, Khoa Thuế và Hải quan còn có học bổng dành tặng cho các sinh viên nghèo vượt khó, sinh viên có thành tích cao trong học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học và những sinh viên có điểm thi tuyển đầu vào cao. Tạp chí Thuế cũng dành 10 suất học bổng/năm tặng thưởng cho các sinh viên dân tộc, vùng miền đặc biệt khó khăn, sinh viên có thành tích cao trong nghiên cứu khoa học.

- Thêm vào đó, sinh viên Chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương ngoài nhận tấm bằng tốt nghiệp Ngành Tài chính – Ngân hàng, có thể lựa chọn học thêm cùng lúc các ngành học khác trong Học viện Tài chính (học song ngành) như ngành kế toán, ngành quản trị kinh doanh, ngành kinh tế v.v... để có thể nhận thêm bằng cử nhân chính quy dài hạn với ngành học mà mình yêu thích để có thêm cơ hội nghề nghiệp khi ra trường được.

- Với những kiến thức được đào tạo, sinh viên chuyên ngành Hải quan và nghiệp vụ ngoại thương hoàn toàn có cơ hội và có khả năng đảm nhận những công việc chuyên môn như: nghiệp vụ xuất nhập khẩu, nghiệp vụ hải quan, kê khai thuế, kê khai hải quan, thanh toán, giao nhận vận tải quốc tế, kế toán, kiểm toán quốc tế v.v...; Có khả năng làm việc ở các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thuế, hải quan, xuất nhập khẩu như Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan, các Chi cục Hải quan, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vận tải quốc tế, các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ về thuế và hải quan như đại lý thuế, đại lý làm thủ tục hải quan, tư vấn thuế, tư vấn hải quan và các chính sách về quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu; Có khả năng làm công tác giảng dạy, nghiên cứu tại các trường, cơ quan nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực hải quan, thuế, ngoại thương.

- Hiện nay các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu ngày càng phát triển và rất cần những ngư­ời có hiểu biết sâu về các nghiệp vụ Hải quan, nghiệp vụ xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó nhu cầu t­ư vấn trong lĩnh vực thuế và hải quan cũng như lĩnh vực XNK ngày càng gia tăng cả trong khu vực công và tư­, sinh viên chuyên ngành hải quan và nghiệp vụ ngoại thương là lực lư­ợng có khả năng t­ư vấn đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực này. Đặc biệt với cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế hiện nay, các dịch vụ khai thuế và khai hải quan rất phát triển và đây cũng là cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho sinh viên Chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương.  

- Ngành Hải quan cũng như ngành thuế và còn nhu cầu bổ sung và thay thế cán bộ khá lớn, nhất là trong điều kiện quản lý thuế và hải quan hiện đại. Bên cạnh đó ngành Hải quan rất quan tâm đến việc thu hút lực lượng sinh viên Chuyên ngành Hải quan và Nghiệp vụ ngoại thương trở thành cán bộ, công chức của ngành như ưu tiên chỉ tiêu tuyển dụng, xét tuyển thẳng những sinh viên tốt nghiệp thủ khoa v.v...

2. Chuyên ngành Thuế

2.1. Mục tiêu đào tạo:

-  Đào tạo các cử nhân có trình độ lý luận và vận  dụng các kiến thức chuyên sâu về thuế vào thực tiễn quản lý thuế.

-  Sinh viên có khả năng và giải quyết các công việc liên quan đến lĩnh vực thuế như hoạch định chính sách thuế, quản lý thuế, kế toán thuế, tư vấn thuế…

2.1. Cơ hội và triển vọng nghề nghiệp

- Môi tr­ường, điều kiện rèn luyện và học tập của sinh viên chuyên ngành Thuế khá thuận lợi vì Khoa Thuế và Hải quan không quá nhiều sinh viên, với đội ngũ giảng viên được chuẩn hóa. Sinh viên chuyên ngành thuế có thể tham gia Câu lạc bộ Thuế và Hải quan để trau dồi nâng cao kiến thức chuyên sâu về Thuế, Hải quan.

- Sự phối hợp giữa khoa Thuế và Hải quan với Tổng cục Thuế rất chặt chẽ và thường xuyên. Sinh viên chuyên ngành Thuế luôn được ngành Thuế tạo điều kiện về tài liệu tham khảo, về báo cáo thực tế, về điều kiện thực tập. Đối với sinh viên năm cuối khi đến thực tập tại cơ quan thuế các cấp được có cơ hội thực hiện các công việc như một cán bộ thuế thực thụ. Mỗi năm Tổng cục Thuế tài trợ 10 suất học bổng cho sinh viên học giỏi trên cơ sở Biên bản ký kết hợp tác đào tạo giữa Học viện Tài chính với Tổng cục Thuế.

- Sinh viên chuyên ngành Thuế có thể lựa chọn học thêm cùng lúc các chuyên ngành, ngành học khác trong Học viện Tài chính để có thể nhận thêm bằng chuyên ngành khác khi ra trường.

- Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Thuế tại Học viện Tài chính có nhiều triển vọng và cơ hội nghề nghiệp trong điều kiện hiện nay.Tốt nghiệp chuyên ngành thuế, sinh viên có thể được tuyển dụng và đảm nhiệm được các công việc sau đây:

- Có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế và hải quan. Ngành thuế có nhu cầu bổ sung và thay thế cán bộ rất lớn, nhất là trong điều kiện quản lý thuế hiện đại. Cơ quan thuế rất quan tâm đến tuyển chọn sinh viên chuyên ngành thuế trở thành cán bộ thuế. 

- Có khả năng thực hiện các công việc chuyên môn như: kế toán thuế, tư vấn thuế trong các các doanh nghiệp, các cơ sở cung cấp dịch vụ về thuế. Hiện nay, với cơ chế tự tính, tự khai, tự nộp thuế, các doanh nghiệp  rất cần những ngư­ời có hiểu biết sâu về các nghiệp vụ thuế. Bên cạnh đó nhu cầu t­ư vấn trong lĩnh vực thuế  ngày càng gia tăng, sinh viên chuyên ngành thuế là lực lư­ợng có khả năng t­ư vấn  thuế. Các dịch vụ khai thuế và khai hải quan rất phát triển và đây cũng là cơ hội nghề nghiệp rất lớn cho sinh viên chuyên ngành Thuế.

3. Chuyên ngành Hải quan và Logistics Chất lượng cao

3.1. Mục tiêu đào tạo:

- Cung cấp kiến thức chuyên sâu và kỹ năng phân tích, đánh giá và dự báo về lĩnh vực Hải quan, dịch vụ kinh doanh Logistics và giao nhận ngoại thương, vận tải quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.

- Cung cấp kỹ năng nghiên cứu, phân tích đánh giá, phát hiện, dự báo và đề xuất chính sách, phản biện chính sách Hải quan, Thuế, Logistics và chuỗi cung ứng.

3.2. Cơ hội và triển vọng nghề nghiệp:

Cử nhân chuyên ngành Hải quan và Logistics CLC có cơ hội nhận được 4 văn bằng là:

  • Bằng cư nhân hệ đại học chính quy Chương trình đào tạo Chất lượng cao của Học viện Tài chính
  • Chứng chỉ Diploma quốc tế về Logistics của FIATA
  • Chứng chỉ Diploma nâng cao về Quản lý chuỗi cung ứng của FIATA
  • Chứng chỉ hành nghề Nghiệp vụ khai hải quan do Tổng cục Hải quan cấp (được miễn thi 2 môn trong 3 môn thi)

Cử nhân chuyên ngành Hải quan và Logistics CLC có thể đảm nhiệm các công việc:

  • Chuyên gia về Hải quan, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng tại các công ty dịch vụ Logistics đa quốc gia, công ty giao nhận và vận tải quốc tế, tập đoàn đa quốc gia, công ty tư vấn về thủ tục Hải quan và Thuế.
  • Giảng viên, nghiên cứu viên về Hải quan và Logistics tại các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, công chức tại các cơ quan Hải quan và Thuế.

VI. CƠ CẤU TỔ CHỨC

Số lượng cán bộ, giảng viên: 19. Trong đó có 18 giảng viên cơ hữu (Trong đó có: 01 Nhà giáo ưu tú, 06 Phó giáo sư – Tiến sĩ, 11 Tiến sĩ, 02 Thạc sĩ), 30 giảng viên kiêm chức đến từ Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan và 01 cán bộ văn phòng khoa.

Bộ môn Thuế

Số lượng giảng viên: 11 trong đó có 04 PGS.TS; 05 TS và 02 ThS

Trưởng Bộ môn:

+ PGS.TS Vương Thị Thu Hiền

Phó Trưởng Bộ môn:

+ TS. Nguyễn Đình Chiến

+ PGS.TS Lý Phương Duyên

Bộ môn Nghiệp vụ Hải quan

Số lượng giảng viên: 07, trong đó có 01 PGS.TS và 06 TS

Trưởng bộ môn

TS. Nguyễn Hoàng Tuấn

Phó trưởng bộ môn:

+ TS. Nguyễn Thị Kim Oanh

img Lê Xuân Trường

Chức vụ: Trưởng khoa

Học hàm, học vị: PGS., TS

ĐCCQ:

Email: lexuantruonghvtc@gmail.com

img Nguyễn Đình Chiến

Chức vụ: Phó trưởng khoa – Phó trưởng BM Thuế

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: nguyendinhchien@hvtc.edu.vn

img Nguyễn Thị Kim Oanh

Chức vụ: Phó trưởng khoa - Phó trưởng BM Nghiệp vụ Hải quan

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: nguyenthikimoanh@hvtc.edu.vn

img Nguyễn Thị Thanh Hoài

Chức vụ: Trưởng BM Thuế

Học hàm, học vị: PGS.,TS

ĐCCQ:

Email: nguyenthanhhoai@hvtc.edu.vn

img Vương Thị Thu Hiền

Chức vụ: Trưởng BM Thuế

Học hàm, học vị: PGS.,TS - Giảng viên cao cấp

ĐCCQ:

Email: vuongthuhien@hvtc.edu.vn

img Phạm Nữ Mai Anh

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: phammaianh@hvtc.edu.vn

img Lý Phương Duyên

Chức vụ: Phó trưởng Bộ môn Thuế

Học hàm, học vị: PGS.,TS - Giảng viên cao cấp

ĐCCQ:

Email: lyphuongduyen@hvtc.edu.vn

img Nguyễn Thị Minh Hằng

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: nguyenthiminhhang@hvtc.edu.vn

img Phạm Thị Thu Hà

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: Tiến sĩ

ĐCCQ:

Email: phamthithuha@hvtc.edu.vn

img Tôn Thu Hiền

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: tonthuhien@hvtc.edu.vn

img Nguyễn Thùy Trang

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: Ths

ĐCCQ:

Email: nguyenthuytrang.aof@hvtc.edu.vn

img Nguyễn Hoàng Tuấn

Chức vụ: Trưởng BM Nghiệp vụ Hải quan

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: nguyenhoangtuan@hvtc.edu.vn

img Nguyễn Thị Minh Hòa

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: nguyenminhhoa@hvtc.edu.vn

img Thái Bùi Hải An

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: thaibuihaian@hvtc.edu.vn

img Nguyễn Thị Thương Huyền

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị:

ĐCCQ:

Email: nguyenthuonghuyen@hvtc.edu.vn

img Nguyễn Thị Lan Hương

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: nguyenthilanhuong@hvtc.edu.vn

img Phạm Thị Bích Ngọc

Chức vụ: Giảng viên

Học hàm, học vị: TS

ĐCCQ:

Email: phambichngoc@hvtc.edu.vn

img Vương Thị Thu Hiền

Chức vụ: Chuyên viên

Học hàm, học vị: Ths

ĐCCQ:

Email: vuongthithuhien@hvtc.edu.vn

Trở về đầu trang