MENU

Thông tin tóm tắt Những kết luận mới của Luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Hải Hưng

Thứ tư, 01/02/2023 - 10:56
Đề tài luận án: Quản lý vốn ODA các dự án tại Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.

2. Chuyên ngành: Tài chính - Ngân hàng                       Mã số: 9.34.02.01

3. Họ và tên NCS: Nguyễn Hải Hưng

4. Họ và tên cán bộ hướng dẫn:

                                                  1. GS, TS. Nguyễn Công Nghiệp

                                                  2. TS. Nguyễn Minh Hoàng

5. Những kết luận mới của luận án:

Về lý luận:

Thứ nhất: Hệ thống hóa kiến thức chung nhất về vốn ODA. Từ khái niệm, đặc điểm, các phương thức cung cấp và tài trợ vốn ODA của các nhà tài trợ cho quốc gia nhận viện trợ. Bổ sung, làm rõ lý luận và nội dung quản lý vốn ODA cho giáo dục và đào tạo. Luận án hệ thống lý luận và nội dung quản lý vốn ODA gắn với thực tiễn đang diễn ra trong việc quản lý vốn ODA tại các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Việt Nam.

Thứ hai: Luận án đã chỉ ra các tiêu chí đánh giá và nhân tố ảnh hưởng đến quản lý vốn ODA tại các dự án thuộc Bộ GDĐT. Tạo luận cứ khoa học làm cơ sở cho việc phân tích, đánh giá thực trạng quản lý vốn ODA các dự án tại Bộ GDĐT. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp hoàn thiện quản lý vốn ODA các dự án tại Bộ GDĐT.

Thứ ba: Luận án khái quát việc quản lý vốn ODA của một số ngành lĩnh vực khác có tiếp nhận, sử dụng và quản lý vốn ODA ở nước ta. Những kết quả đạt được, thành công của các ngành lĩnh vực khác, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm cho giáo dục và đào. Đây cũng là một số luận điểm, luận cứ quan trọng làm căn cứ để đề xuất giải pháp hoàn thiện cho quản lý vốn ODA đối với ngành giáo dục và đào tạo trong giai đoạn tiếp theo.

Về thực tiễn:

Thứ nhất: Luận án đã đánh giá thực trạng quản lý vốn ODA tại các dự án thuộc Bộ GDĐT giai đoạn thuộc phạm vi nghiên cứu (2016-2021). Căn cứ luận cứ khoa học, lý luận đã trình bày ở phần lý luận, luận án đã đi sâu nghiên cứu từng bước, từng quy trình quản lý vốn ODA ở các dự án, lấy ví dụ phân tích ở một số dự án điển hình. Từ đó chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân của thực trạng quản lý đó đang thực hiện so sánh với lý luận.

Thứ hai: Khái quát tình hình thực hiện một số dự án, kết quả đạt được của các dự án thuộc Bộ GDĐT giai đoạn 2016-2021. Khảo sát số liệu, phân tích và đánh giá toàn diện ở các khía cạnh quản lý vốn ODA của một số dự án điển hình, trọng điểm, từng bước, từng quy trình quản lý theo cơ sở khoa học, so sánh với thực tiễn tại các dự án ODA thuộc Bộ GDĐT giai đoạn 2016-2021.

Thứ ba: Luận án đánh giá khách quan kết quả đạt được trong việc quản lý vốn ODA tại các dự án, chỉ ra những hạn chế chưa đạt được trong quản lý và chỉ ra nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến những hạn chế đó.

Thứ tư: Từ những định hướng phát triển và đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo của Đảng và Nhà nước cho giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Phân tích nhu cầu thực tiễn nguồn vốn ODA cho giáo dục và đào tạo giai đoạn tới đây. Luận án đã đề xuất ba nhóm giải pháp hoàn thiện quản lý vốn ODA tại các ban quản lý dự án. Hoàn thiện về quy trình lập kế hoạch, dự toán vốn ODA, hoàn thiện quy trình thực hiện kế hoạch, giải ngân vốn ODA, hoàn thiện quy trình kiểm tra đánh giá và quyết toán vốn ODA. Lồng ghép với đó là các kiến nghị với các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện ngày càng tốt hơn nữa việc quản lý vốn ODA cho giáo dục và đào tạo.

Tải Kết luận bản tiếng Anh

Tải Tóm tắt bản tiếng Việt

Tải Tóm tắt bản tiếng Anh

Khoa Sau đại học

Số lượt đọc: 1055


Trở về đầu trang