MENU

Thông tin tóm tắt Những kết luận mới của Luận án tiến sĩ của NCS Lê Thị Ánh

Thứ sáu, 07/10/2022 - 15:30
1. Đề tài luận án: “Hoàn thiện phân tích báo cáo tài chính tại các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam”.

2. Chuyên ngành: Kế toán                      Mã số: 9.34.03.01

3. Họ và tên NCS: Lê Thị Ánh

4. Họ tên cán bộ hướng dẫn khoa học: PGS, TS. Nghiêm Thị Thà

5. Những đóng góp mới của luận án

5.1. Về lý luận

 Luận án đã góp phần hệ thống hóa và làm rõ hơn lý luận cơ bản về phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp theo các khía cạnh; khái niệm về báo cáo tài chính và phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp; tổ chức phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp; nội dung phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp. Về tổ chức phân tích BCTCDN, luận án đã làm rõ tổ chức bộ máy và quy trình phân tích, phương pháp phân tích bao gồm phương pháp phân tích định lượng và định tính. Về nội dung phân tích BCTCDN, luận án đã tiếp cận những nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp theo từng BCTC và liên BCTC nhằm đánh giá một cách toàn diện thực trạng và xu hướng biến động các hoạt động tài chính của DN để cung cấp thông tin giúp các chủ thể quản lý ra quyết định kịp thời và hiệu quả.

 Ngoài ra, luận án đã nghiên cứu kinh nghiệm phân tích BCTC doanh nghiệp của một số nước trên thế giới và rút ra bài học cho các DN Việt Nam.

5.2. Về thực tiễn

+ Luận án đã làm rõ thực trạng phân tích BCTC tại các DN thuộc Tập đoàn VNPT dựa trên kết quả khảo sát thực trạng phân tích BCTC tại các DN thuộc tập đoàn VNPT trong những năm qua theo 2 tiêu chí đánh giá cơ bản: (1) Mức độ thực hiện công tác phân tích BCTC của các DN thuộc VNPT; (2) Mức độ sử dụng kết quả phân tích BCTC của các DN thuộc VNPT vào việc quản lý, điều hành và giám sát tài chính DN. Luận án đã tổng hợp đánh giá các kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của các hạn chế về phân tích BCTC tại các DN thuộc Tập đoàn VNPT.

+ Luận án đã phân tích định hướng phát triển của Tập đoàn VNPT và các DN thuộc Tập đoàn trong thời gian tới trong bối cảnh tiêp tục thực hiện kế hoạch tái cấu trúc, cổ phần hóa các DN thuộc Tập đoàn VNPT, Phân tích những nguyên tắc cần quán triệt khi đề xuất giải pháp hoàn thiện phân tích BCTC tại các DN thuộc Tập đoàn VNPT.

+ Trên cơ sở phân tích lý luận, kinh nghiệm quốc tế và thực trạng phân tích BCTC tại các DN thuộc Tập đoàn VNPT, luận án đã đề xuất hệ thống giải pháp hoàn thiện phân tích BCTC tại các DN thuộc Tập đoàn VNPT gồm: hoàn thiện tổ chức phân tích BCTC; hoàn thiện nội dung phân tích BCTC; hướng dẫn các DN sử dụng phương pháp SWOT, phương pháp định lượng để phân tích khả năng sinh lời, mô hình Zscore của Altman để đánh giá khả năng phá sản của các DN thuộc VNPT. Hệ thống giải pháp hoàn thiện phân tích BCTC các DN thuộc VNPT góp phần tăng cường quản  trị tài chính của các DN này.

+ Đề xuất những kiến nghị với Nhà nước và Tập đoàn VNPT để các giải pháp đề xuất có thể được áp dụng hiệu quả với các DN nghiên cứu.

Tải Kết luận bản tiếng Anh

Tải Tóm tắt Luận án

Khoa Sau đại học

Số lượt đọc: 1081


Trở về đầu trang