MENU

Thông tin về những kết luận mới của luận án tiến sĩ Trần Thị Lan Hương

Thứ ba, 11/08/2020 - 16:2
Đề tài luận án: Tổ chức kiểm toán nội bộ trong các công ty xi măng Việt Nam.

2. Chuyên ngành: Kế toán                                                             Mã số: 9.34.03.01

3. Họ và tên NCS: Trần Thị Lan Hương

4. Họ và tên cán bộ hướng dẫn: PGS.TS. Giang Thị Xuyến

5. Những kết luận mới của luận án:

Về lý luận:

- Luận án đã hệ thống hóa và làm rõ lý luận cơ bản về kiểm toán nội bộ (KTNB) trong doanh nghiệp, phân tích mối quan hệ giữa KTNB với các công cụ quản trị doanh nghiệp bao gồm kiểm soát nội bộ và quản trị rủi ro trong mô hình 3 tuyến phòng vệ của doanh nghiệp để làm nổi bật vai trò bảo vệ giá trị doanh nghiệp của KTNB.

- Luận án đã phân tích và làm rõ khái niệm tổ chức KTNB trong doanh nghiệp đồng thời đưa ra nội dung tổ chức KTNB trong doanh nghiệp và luận giải phạm vi nghiên cứu của luận án. Nội dung tổ chức KTNB trong phạm vi luận án được đưa ra trên các khia cạnh về tổ chức xây dựng quy chế, bộ máy KTNB; tổ chức xác định nội dung KTNB; tổ chức vận dụng phương pháp tiếp cận và phương pháp kỹ thuật KTNB và tổ chức quy trình KTNB.

- Luận án đã chỉ ra các căn cứ tổ chức KTNB và các nhân tố ảnh hưởng tổ chức KTNB trong doanh nghiệp. Kết hợp với phân tích đặc điểm của các công ty xi măng luận án đã chỉ ra những nhân tố ảnh hưởng đến tổ chức KTNB tại các công ty xi măng.

- Luận án đồng thời đã đưa ra kinh nghiệm tổ chức KTNB tại một số công ty, tập đoàn xi măng tại một số nước trên thế giới như Thái Lan, Nhật Bản. Từ đó phân tích và rút ra kinh nghiệm tổ chức KTNB cho các công ty xi măng Việt nam.

Về thực tiễn:

- Luận án đã khát quát tổng quan về các công ty xi măng Việt nam về quá trình hình thành phát triển, số lượng, quy mô, đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh và đặc điểm tổ chức quản lý. Từ đó phân tích và làm rõ những đặc điểm của các công ty xi măng Việt nam ảnh hưởng đến tổ chức KTNB.

- Luận án đã hệ thống hóa các văn bản pháp quy quy định về tổ chức KTNB trong các công ty xi măng Việt nam, bao gồm các quy định của pháp luật Việt nam và các quy chế, điều lệ, nội quy của các công ty xi măng Việt nam về tổ chức KTNB.

- Luận án mô tả rõ nét thực trạng tổ chức KTNB trong các công ty xi măng Việt nam trên các góc độ tổ chức xây dựng quy chế, tổ chức bộ máy, tổ chức xác định nội dung, tổ chức vận dụng phương pháp tiếp cận, phương pháp kỹ thuật kiểm toán và tổ chức quy trình KTNB trong các công ty xi măng Việt nam theo 2: nhóm 02 công ty đã tổ chức KTNB và nhóm các công ty xi măng còn lại chưa tổ chức KTNB. Qua đó phân tich chỉ rõ những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong tổ chức KTNB của các công ty xi măng Việt nam.

- Trên cơ sở phân tích thực trạng và lý luận, luận án đã đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức KTNB trong các công ty xi măng Việt nam, bao gồm nhóm giải pháp hoàn thiện tổ chức KTNB trong các công ty xi măng đã tổ chức KTNB và các công ty xi măng Việt nam chưa tổ chức KTNB. Các giải pháp được luận giải đầy đủ, chi tiết và mang tính hệ thống.

- Luận án đồng thời đã đưa ra các kiến nghị để thực hiện các giải pháp hoàn thiện tổ chức KTNB trong các công ty xi măng Việt nam về phía cơ quan Nhà nước, các tổ chức Hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức đào tạo, các trường đại học và các công ty xi măng Việt nam.

Tải Thông tin về những kết luận mới của luận án tiến sĩ Trần Thị Lan Hương bản tiếng Anh

Tải Tóm tắt bản tiếng Việt

Tải Tóm tắt bán tiếng Anh

Khoa Sau đại học

Số lượt đọc: 196


Trở về đầu trang