MENU

Một số lưu ý để đảm bảo an toàn khi sinh viên sử dụng mạng xã hội

Thứ bảy, 05/06/2021 - 15:11
(HVTC) - Mạng xã hội ngày càng phổ biến, được giới trẻ, nhất là sinh viên ưa chuộng vì ngoài kết nối cộng đồng, chia sẻ thông tin nhanh nhạy nó còn được sử dụng kinh doanh, quảng cáo... Tuy nhiên những nguy cơ tiềm ẩn và mặt trái của mạng xã hội đòi hỏi mỗi người tham gia mạng xã hội phải trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất để đảm bảo an toàn khi sử dụng mạng xã hội.

Thống kê việc sử dụng Facebook ở Việt Nam (5/2020 của NapoleonCat)

Tại Việt Nam, mạng xã hội được ưu dùng nhất là Facebook. Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 6/2020, Việt Nam có 69.280.000 người dùng sử dụng mạng xã hội này, chiếm 70,1% toàn bộ dân số. Như vậy, so với năm 2019 là 45,3 triệu người thì năm 2020 người dùng Facebook tại Việt Nam đã tăng 24 triệu người, tương đương tăng 53,3%.  

Với số lượng người dùng như vậy, Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 thế giới, lần lượt sau các nước: Ấn Độ, Mỹ, Indonesia, Brazil, Mexico và Philippines. Người dùng Facebook tại Việt Nam chủ yếu là độ tuổi còn khá trẻ từ 18 - 34 tuổi (chiếm hơn 23 triệu người), trong đó khoảng 50,7% là nam giới và 49,3% là nữ giới. Người dùng chủ yếu tham gia với các bài đăng video và hình ảnh hoặc sử dụng Facebook Messenger để nhắn tin với bạn bè, hoặc giao dịch mua bán online.

 Vai trò kết nối xã hội của mạng xã hội

Nhiều tin tặc cũng lợi dụng mạng xã hội để khai thác thông tin cá nhân: email, điện thoại, tên người nhà…để sử dụng vào những mục đích xấu, chiếm đoạt tài khoản rồi sử dụng vào việc lừa đảo, bôi nhọ, chiếm đoạt tài sản...

Học viện Tài chính chia sẻ một số nguyên tắc để đảm bảo an toàn khi tham gia mạng xã hội:

1. Quản lý chặt chẽ thông tin cá nhân: Thông tin cá nhân được đưa lên mạng xã hội có thể bị kẻ xấu lợi dung. Những thông tin dễ bị lợi dụng là những thông tin cá nhân được chia sẻ công khai trên mạng xã hội như: hình ảnh, sở thích, email, số điện thoại, địa chỉ nhà riêng hoặc cơ quan, danh sách người thân,... Vì vậy, cần hết sức cẩn thận khi chia sẻ những thông tin cá nhân trên mạng xã hội.

2. Gỡ bỏ các trò chơi/ứng dụng rác khi tham gia vào mạng xã hội giúp người dùng không bị làm phiền bởi bị ai đó gắn thẻ vào bài viết không liên quan; tránh nhận được các thông báo hoặc tin nhắn gây phiền hà; tiết kiệm lưu lượng truy cập mạng và lợi ích lớn nhất là tránh bị mất tài khoản.

 Hãy đảm bảo mật khẩu tài khoản mạng xã hội cũng như tài khoản ngân hàng, email...đủ mạnh đối

3. Sử dụng mật khẩu mạnh: Việc đặt mật khẩu đủ dài và phức tạp là yêu cầu cần thiết. Người dùng tuyệt đối không đặt mật khẩu đơn giản, dễ đoán (ngàytháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe, số chứng minh thư, họ tên hoặc các số lặp lại 123, 321, 6868, @#...) hay dùng chung mật khẩu cho nhiều tài khoản mạng xã hội. Thực hiện đổi mật khẩu định kỳ cũng là biện pháp để đảm bảo an toàn. Mật khẩu mạnh có chứa kí tự hoa, thường, đặc biệt, các số và các dấu chấm câu và sử dụng một mật khẩu cho mỗi trang web.

Tham gia mạng xã hội, hãy cẩn trọng với nguy cơ từ các hacker

Song song đó, hãy sử dụng xác thực 2 lớp bảo mật để nâng mức bảo mật lên cao nhất, nếu được hãy sử dụng xác thực qua tin nhắn trên điện thoại. Đồng thời, hãy tạo thói quen thay đổi mật khẩu ngay lập tức ngay khi bạn nhận tin nhắn hay phát hiện có ai đó đang cố truy cập tài khoản của mình.

4. Cài đặt phần mềm diệt virus: Mạng xã hội mở đường cho các phần mềm độc hại tấn công vào máy tính và các thiết bị cá nhân. Nếu bạn đang tiếp tục dùng các phương tiện truyền thông xã hội, nên thường xuyên update các chương trình diệt virus. Một số chương trình nên dùng như BitDefender, Kaspersky, Avira …

5. Cẩn trọng khi đưa thông tin cá nhân: Không đăng tải cụ thể thông tin về địa chỉ nhà, thời gian, địa điểm lịch trình của bạn lên mạng xã hội. Kiểm soát những thông tin cá nhân một cách tốt nhất là chỉ share thông tin với những người thân quen, bạn bè bằng chế độ riêng tư.

6. Dùng trình duyệt ẩn danh nếu không đăng nhập ở máy tính cá nhân: việc đăng nhập ở các máy tính khác bằng phần mềm ẩn danh sẽ không lưu lại lịch sử trình duyệt, mật khẩu mạng xã hội của bạn và đảm bảo tính an toàn hơn.

Trên trình duyệt Chorme, bấm vào ký hiệu dấu bên góc phải, nhấp chuột trái, chọn Cửa sổ ẩn danh mới.

Trên trình duyệt Cốc Cốc, bấm vào   bên góc trái, nhấp chuột trái, chọn Cửa số ẩn danh mới.

7. Xác minh bạn bè: Chỉ nên kết bạn với những người thân, quen biết ở ngoài đời. Xác minh với bạn bè, người thân trước khi kết bạn trên mạng xã hội. Nên thiết lập chế độ để giới hạn những ai/ứng dụng nào được phép xem thông tin của bạn.

 8. Thiết lập an toàn cho tài khoản mạng xã hội: Trước hết, người dùng nên cài đặt chế độ cảnh báo đăng nhập. Với tính năng này, bạn sẽ nhận được một thông báo mỗi khi một ai đó (hoặc bạn vào các thời điểm) đăng nhập vào tài khoản mạng xã hôi từ một máy tính hoặc thiết bị không rõ. Thông báo này sẽ hiển thị rõ thông tin về thời gian, địa điểm và thiết bị mà tài khoản mạng xã hội của bạn vừa đăng nhập. Qua đó giúp bạn kiểm tra được ngay nếu có ai đó chiếm tài khoản của bạn.

9. Hạn chế tối đa việc đăng nhập vào các tài khoản mạng xã hội cũng như tài khoản ngân hàng, ví điện tử, email… khi đang sử dụng mạng WiFi công cộng.

10. Với các ứng dụng trên điện thoại, bạn chỉ nên tải xuống các ứng dụng trên các kho chính thức như Apple App Store hoặc Google Play. Đồng thời, hãy luôn mở cập nhật phiên bản mới trên các ứng dụng để đảm bảo được sửa lỗi bảo mật thường xuyên. Ngoài ra, bạn cũng nên xóa các ứng dụng không cần thiết trên điện thoại để đảm bảo hacker không thể tận dụng lỗ hổng bảo mật có thể có.

10. Đối với tài khoản Facebook.

- Thiết lập quyền riêng tư: Trong phần Quyền riêng tư, giới hạn người xem cho các bài viết trong tương lai tại phần "Ai có thể thấy các bài đăng sau này của bạn?". Kiểm tra các hoạt động của tài khoản Facebook tại mục "Sử dụng nhật ký hoạt động". Ẩn các bài viết cá nhân tại dòng thời gian hoặc thiết lập chế độ chỉ cho phép bạn bè đọc.

- Kiểm tra lại phần hiển thị của các thông tin cá nhân: Click vào Dòng thời gian và gắn thẻ, chọn "Xem với tư cách là" để thấy được những thông tin cá nhân của mình hiển thị với Bạn bè, người lạ trên Facebook như thế nào. Truy cập Bảo mật rồi chọn "Địa điểm bạn đã đăng nhập" để xem xét các truy cập đối với tài khoản Facebook của mình. Khi xuất hiện các truy cập bất thường, click vào "kết thúc hoạt động" để ngăn chặn.

Ban CTCT&SV (Tổng hợp)

Số lượt đọc: 26413


Trở về đầu trang