MENU

Cẩm nang An toàn thông tin cho công chức, viên chức

Thứ sáu, 04/03/2016 - 10:7
ICTnews - Cuốn cẩm nang An toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức do Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT chủ trì xây dựng nhằm cung cấp các thông tin và kỹ năng cơ bản nhất về một số nguy cơ mất an toàn thông tin phổ biến trong việc sử dụng thiết bị và dịch vụ CNTT.

Bấm vào đây để tải file " Cẩm nang an toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức"

Các cán bộ, công chức, viên chức cần tự trang bị kiến thức cơ bản nhằm tự bảo vệ mình trước các nguy cơ mất an toàn thông tin vốn ngày càng phức tạp hiện nay. (Ảnh minh họa)

Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) - đơn vị biên soạn cẩm nang An toàn thông tin cho cán bộ công chức, viên chức nhận định: an toàn thông tin có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với người sử dụng CNTT nói chung và cán bộ, công chức, viên chức nói riêng. Các nguy cơ mất an toàn thông tin không chỉ ảnh hưởng đến các cá nhân mà còn có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển và ổn định của xã hội. Do đó, các cán bộ, công chức, viên chức cần tự trang bị kiến thức cơ bản nhằm tự bảo vệ mình trước nguy cơ mất an toàn thông tin vốn ngày càng phức tạp hiện nay.

Với độ dày 40 trang in khổ 13x19 cm, cẩm nang An toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức cung cấp các thông tin và kỹ năng cơ bản nhất về một số nguy cơ mất an toàn thông tin phổ biến trong việc sử dụng thiết bị và dịch vụ CNTT như: các bước thiết lập máy tính mới an toàn; an toàn thông tin khi sử dụng mạng không dây; kỹ năng phòng chống mã độc; hướng dẫn nhận biết, phòng chống thư rác, thư giả mạo, tin nhắn rác; hướng dẫn sử dụng mạng xã hội an toàn.

Đây là những kiến thức cơ bản được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích, giúp các cán bộ công chức, viên chức dễ nắm bắt, thực hiện. Đơn cử như, với nội dung hướng dẫn nhận biết, phòng chống thư rác, thư giả mạo, tin nhắn rác, cẩm nang đưa ra 8 ghi nhớ, bao gồm: không nên tin tưởng hiển thị trong mail; cân nhắc kỹ lưỡng khi bấm vào liên kết (link) trong email; bỏ qua các email yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân của bạn; cẩn trọng với các email có tiêu đề Hấp dẫn - Nhạy cảm - Khẩn cấp; cẩn thận, cân nhắc khi tải về các file đính kèm trong email; nhận diện các email spam - email quảng cáo; cẩn trọng với các tin nhắn rác; cần làm gì khi thường xuyên bị tin nhắn rác?

Cẩm nang An toàn thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức là một trong những tài liệu tuyên truyền thuộc phạm vi “Đề án tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 19/6/2015, theo Quyết định 893/QĐ-TTg. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2020 công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về an toàn thông tin.

Trong đó, mục tiêu cụ thể của Đề án này là tới năm 2020, dưới 50% các sự cố mất ATTT xảy ra vì lý do bắt nguồn từ nhận thức yếu kém về các nguy cơ mất an toàn thông tin của con người; Trên 50% người sử dụng nói chung, trên 60% học sinh và trên 70% sinh viên được tuyên truyền, phổ biến về các nguy cơ và kỹ năng cơ bản phòng tránh mất an toàn thông tin; chủ trương, đường lối, chính sách và pháp luật của Đảng và Nhà nước về an toàn thông tin; Trên 80% công chức, viên chức, cán bộ của các cơ quan, tổ chức nhà nước được tuyên truyền, phổ biến về thói quen, trách nhiệm và kỹ năng đơn giản để bảo đảm an toàn thông tin khi ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước…

Theo ICTnews

Số lượt đọc: 8471


Trở về đầu trang