MENU

DAMC 2022 – Ngày hội chuyển đổi số của sinh viên Kế toán

Thứ năm, 22/09/2022 - 10:48
Ngày 18/9/2022 vừa qua, sự kiện được các bạn sinh viên và những người đam mê lĩnh vực kế toán, kiểm toán chờ đợi nhất: Vòng chung kết và Công bố Giải thưởng cuộc thi “Mô hình chuyển đổi số kế toán” (DAMC.2022) đã diễn ra long trọng và ấn tượng, chạm tới mọi cung bậc cảm xúc của các khán giả tham dự.

Tham gia chương trình, về phía các đối tác có: Bà Nguyễn Thanh Bình - Trưởng ban phát triển kinh doanh, công ty cổ phần Misa; Bà Đỗ Thị Hướng Dương – Tổng Giám đốc công ty TNHH Tài chính Thịnh Vượng - Frosfin.

Về phía lãnh đạo Học viện Tài chính có: PGS,TS Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện và TS Đào Ngọc Hà - Phó trưởng Ban QLKH. Đại diện của Khoa Kế toán và các bộ môn trong khoa có: PGS,TS Mai Ngọc Anh - Trưởng khoa Kế toán; PGS., TS Ngô Thị Thu Hồng - Phó Trưởng khoa Kế toán, Trưởng Bộ môn Kế toán Tài chính; TS Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Bộ môn Kế toán Quản trị; TS Thái Bá Công - Phó trưởng Bộ môn Kế toán Quản trị; TS Nguyễn Minh Thành - Phó trưởng Bộ môn Kế toán Quản trị; ThS. Đặng Thế Hưng - Phó trưởng Bộ môn Kế toán Tài chính; TS. Bùi Thị Thu Hương - Phó trưởng Bộ môn Kế toán Tài chính; TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó trưởng Bộ môn Kế toán Tài chính; Ths Nguyễn Vĩnh Tuấn – phó trưởng bộ môn LTHTKT, cùng các thầy cô trong Khoa Kế toán.

Tham gia Ban giám khảo cuộc thi, ngoài các Thầy/Cô của Khoa Kế toán còn có đại diện các chuyên gia từ các đối tác: Anh Nguyễn Văn Khải – Trưởng phòng chuyển giao phần mềm, Chị Nguyễn Thị Ngân – Trưởng nhóm chăm sóc khách hàng, Chị Trần Hồng Nhung – Trưởng nhóm chuyển giao phần mềm, Công ty cổ phần Misa; Chị Nguyễn Thị Dung – Giám đốc công ty TNHH Tư vấn và đại lý Thuế D&P Việt nam; Chị Nguyễn Thị Xuân – Phó Giám đốc công ty TNHH dịch vụ kế toán và tư vấn VBP; Chị Nguyễn Thị Loan – Giám đốc Tư vấn, công ty TNHH Manabox Việt Nam.

Tiếp nối thành công của DAMC 2021, đây là cuộc thi dựa trên nền tảng chuyển đổi số trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán với việc ứng dụng phần mềm Misa Amis Kế toán, hướng tới khơi dậy niềm đam mê và khả năng sáng tạo vượt trội của sinh viên kế toán trong thời kỳ chuyển đổi số. Ngay từ khi chuẩn bị phát động cuộc thi, BTC đã nhận được gần 300 đơn đăng ký đến từ sinh viên khóa CQ57 Khoa Kế Toán, Học viện Tài chính. Đã có 28 đội thi được thành lập, đánh dấu một cuộc thi về chuyên môn có số lượng sinh viên tham gia đông đảo nhất của khoa.

Ngay sau Lễ phát động cuộc thi, các đội thi đã được BTC hướng dẫn cách làm bài thi và được CTCP Misa tổ chức đào tạo sử dụng phần mềm Amis Kế toán - một phần mềm kế toán được đánh giá là đã ứng dụng được rất nhiều các nội dung của chuyển đổi số như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (block chain), dữ liệu lớn (big data) và điện toán đám mây (cloud). Trải qua khóa đào tạo này, các bạn sinh viên đã có thể làm chủ được phần mềm Amis Kế toán và vận dụng được những tính năng của chuyển đổi số trên phần mềm vào bài thi của mình.

Hình ảnh CTCP Misa đào tạo phần mềm Amis Kế toán cho các đội thi

Sau khi nắm vững các vấn đề công nghệ, để các bạn sinh viên được hệ thống hóa các kiến thức chuyên môn về kế toán, Hội đồng cố vấn chuyên môn cho cuộc thi gồm các thầy, cô giáo là lãnh đạo và có nhiều năm kinh nghiệm của các bộ môn Kế toán Tài chính và Kế toán Quản trị đã đào tạo cho các đội thi theo các chuyên đề chuyên sâu. Kết thúc khóa đào tạo chuyên sâu này, các bạn sinh viên đã tích lũy được thêm những kiến thức và kỹ năng để lập được các báo cáo kế toán từ cơ bản cho đến nâng cao (bao gồm cả các báo cáo tài chính và các báo cáo quản trị).

Hình ảnh các thầy, cô giáo của Khoa Kế toán đào tạo chuyên đề chuyên sâu cho các đội thi

Không dừng lại ở đó, nhằm giúp các bạn sinh viên có những hiểu biết tốt hơn về quản trị doanh nghiệp, hình dung được những công việc mà nhà quản trị các cấp thường thực hiện trong hoạt động của một doanh nghiệp cũng như chia sẻ kinh nghiệm về việc tổ chức công tác kế toán tại các loại hình doanh nghiệp, ở các lĩnh vực ngành nghề khác nhau, chuyên gia của Công ty TNHH Tài chính Thịnh Vượng đã được mời để chia sẻ cùng các bạn sinh viên.

Hình ảnh chuyên gia Công ty FrosFin đào tạo cho các đội thi

Như vậy, trải qua 3 khóa đào tạo chuyên sâu, các đội thi và các bạn sinh viên đã được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để có thể sẵn sàng vận dụng chuyển đổi số vào trong công tác kế toán tại những doanh nghiệp giả định của mình. Trong suốt thời gian các đội thi và các bạn sinh viên làm bài thi, Hội đồng cố vấn chuyên môn của cuộc thi, CTCP Misa đã cử những những đại diện để luôn sẵn sàng trả lời, giải đáp thắc mắc và hỗ trợ các đội thi.

Kết thúc thời gian làm bài thi, 15 đội thi đã hoàn thành bài thi đáp ứng được yêu cầu của Ban tổ chức và lọt vào vòng chung kết thuyết trình và bảo vệ bài thi. Mỗi bài thi là một bộ dữ liệu hoàn chỉnh về 1 doanh nghiệp giả định gồm những thông tin mô tả về  doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, bộ máy tổ chức hoạt động và hệ thống kế toán hoàn chỉnh gồm: bộ chứng từ (trong đó sử dụng hóa đơn điện tử, chữ kí số, khai báo thuế điện tử, giao dịch ngân hàng trực tuyến…); bộ dữ liệu hoàn chỉnh về 1 kì kế toán trên phần mềm Amis Kế toán.

Vòng chung kết cuộc thi được tổ chức trực tiếp tại Hội trường 700 và các giảng đường của Học viện Tài chính đã thu hút hàng ngàn cổ động viên tham gia cổ vũ cho các đội thi.

Chương trình văn nghệ khai mạc vòng chung kết DAMC 2022

Tại vòng chung kết các đội thi đã thuyết trình và bảo vệ bài thi trước 3 Hội đồng Giám khảo. Mỗi bài thi là một đề án, một ý tưởng kinh doanh khác nhau. Các đội thi cùng những mô hình kế toán tiềm năng đã chứng tỏ sự sáng tạo, bứt phá, ý chí học hỏi, trí tuệ sắc sảo của sinh viên. Ban Giám khảo đã thực sự bị thuyết phục với sự trình bày đầy tự tin một giám đốc, kế toán trưởng tương lai, sự thông minh, sáng tạo khi giải quyết những tình huống, quyết đoán và nhạy bén khi xử lý những câu hỏi đầy hóc búa. Có thể nói tất cả các đội thi đều đã về đích xuất sắc trong hành trình kiến tạo ước mơ và thắp sáng đam mê khởi nghiệp từ nghề kế toán, kiểm toán.

Phát biểu khai mạc Vòng chung kết, PGS, TS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi đã đánh giá cao nỗ lực của các đội thi. Thầy khẳng định, DAMC 2022 đã thực sự vượt qua khuôn khổ của một cuộc thi để trở thành ngày hội về chuyển đổi số của sinh viên kế toán, kiểm toán.

PGS, TS Mai Ngọc Anh – trưởng khoa Kế toán phát biểu khai mạc vòng chung kết DAMC 2022

Phát biểu tại Chương trình Tổng kết và Công bố giải thưởng của cuộc thi, PGS,TS Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện Tài chính ghi nhận cuộc thi DAMC 2022 đã đặt nền móng quan trọng trong việc kết nối và ươm mầm những tài năng trẻ trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán của Học viện Tài chính. Cuộc thi không chỉ là nơi khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp mà còn là cơ hội kết nối và giao lưu trực tiếp với những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán, và đặc biệt hơn là cơ hội để sinh viên được tiếp cận với những công nghệ mới nhất của chuyển đổi số trong kế toán, kiểm toán. Cuộc thi là sự tiếp nối sáng tạo các hoạt động của sinh viên khoa Kế toán các thế hệ trong suốt chiều dài phát triển của khoa, đặc biệt là những dấu ấn về ứng dụng công nghệ ngay từ những năm đầu của thời kì đổi mới.

PGS., TS. Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện Tài chính phát biểu trong Chương trình Tổng kết và Công bố giải thưởng cuộc thi DAMC.2022

Cũng tại chương trình Tổng kết và Công bố giải thưởng của cuộc thi, nhiều bạn sinh viên đã không giấu được sự xúc động khi cho biết cuộc thi còn là nơi các bạn trẻ tìm thấy những người cộng sự, người đồng hành lý tưởng để đẩy nhanh quá trình hiện thực hóa những giấc mơ lớn. Mặc dù làm bài thi hoàn toàn online và chưa từng quen biết nhau trước đây, nhưng khi được kết nối lại với nhau, các bạn đã thể hiện được tinh thần đoàn kết và đã cùng nhau làm nên được những điều phi thường dù chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn.

Các đội thi vô cùng hào hứng khi tham gia DAMC  2022

Những cung bậc cảm xúc hạnh phúc, hân hoan, tự hào xen lẫn niềm phấn khởi vỡ òa hay sự tiếc nuối khi những đội thi xuất sắc được vang lên trong phần trao giải. Với 3 bảng thi, Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 9 giải Ba và 11 giải khuyến khích cho các đội thi, ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của toàn thể 26 đội thi với gần 300 sinh viên tham gia vào cuộc thi.

Hình ảnh công bố giải thưởng của cuộc thi

Hành trình đã đi qua, nhưng những kỉ niệm, những cảm xúc ấy vẫn còn mãi. Ba tháng qua, DAMC trong bạn là gì? Còn với chúng tôi - những người làm chương trình, DAMC.2022 vẫn bùng nổ với format mới lạ, hấp dẫn. Những con số biết nói ấn tượng về cuộc thi mà mỗi khi nhắc đến, chúng ta lại hiểu thêm một DAMC.2022 thành công như thế nào. Cuộc thi đã kết thúc, DAMC.2022 đã mang lại những trải nghiệm khó quên không chỉ cho các bạn sinh viên mà còn đối với cả Ban Tổ chức khi chúng tôi đã có cơ hội được đồng hành cùng các đội thi và các bạn sinh viên trên cả một chặng đường dài. Có lẽ... DAMC.2022 không chỉ là một cuộc thi, mà còn là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng hạnh phúc và vinh quang.

Ban Tổ chức xin trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Tài chính, sự phối hợp của các đơn vị trong học viện, sự giúp đỡ tận tình của các thầy, cô giáo Khoa Kế toán, sự phối hợp và hỗ trợ của các đơn vị tài trợ là CTCP Misa, công ty TNHH Frosfin và các đối tác đã góp phần làm nên thành công của cuộc thi DAMC 2022. Đồng thời, xin cảm ơn các bạn sinh viên đã luôn theo dõi, đồng hành trong suốt chặng đường của cuộc thi. Và đừng quên rằng, chúng ta sẽ có một cuộc hẹn tại DAMC.2023 với một diện mạo mới nhé!

Một số hình ảnh về vòng chung kết cuộc thi:

Khoa Kế toán

Số lượt đọc: 2975


Trở về đầu trang