MENU

Lễ phát động cuộc thi IFRS Challenge 2021

Thứ ba, 12/10/2021 - 10:39
Tối chủ nhật ngày 10/10/2021, buổi lễ Phát động cuộc thi Tìm hiểu Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế 2021 - IFRS Challenge 2021 (Gọi tắt là IC 2021) do Khoa Kế toán - Học viện Tài chính và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức đã chính thức diễn ra trên nền tảng Zoom trong không khí vô cùng sôi động và hào hứng.

Tham dự buổi lễ, về phía đơn vị đồng tổ chức có ông Nguyễn Đức Nghĩa - Trưởng ban Phát triển thị trường, Khối Giáo dục ICAEW. Đại diện các đơn vị bảo trợ chuyên môn có TS Trần Khánh Lâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA); Bà Trần Thúy Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại và truyền thông VACPA; Ông Phạm Nam Phong - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Khối Kiểm toán. Đại diện đơn vị tài trợ có bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn UHY; bà Nguyễn Thị Phương Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông và xây dựng Thành An.

Về phía ban lãnh đạo Học viện, buổi lễ có sự có mặt của PGS, TS Nguyễn Vũ Việt - Phó giám đốc Học viện Tài chính và TS Nguyễn Đào Tùng - Phó giám đốc Học viện tài chính.

Về phía Ban Chủ nhiệm Khoa Kế toán, Ban Chỉ đạo cuộc thi và lãnh đạo các bộ môn trong khoa có PGS, TS. Mai Ngọc Anh – Trưởng Khoa Kế toán, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi; TS. Nguyễn Thị Hồng Vân – Phó trưởng Bộ môn Kế toán tài chính (KTTC), Trưởng Ban tổ chức cuộc thi; PGS, TS Ngô Thị Thu Hồng - Phó trưởng Khoa Kế toán, Trưởng Bộ môn KTTC; PGS, TS Thịnh Văn Vinh - Phó trưởng Khoa Kế toán, Trưởng Bộ môn Kiểm toán; TS Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng Bộ môn Kế toán quản trị (KTQT); TS Thái Bá Công - Phó trưởng Bộ môn KTQT; PGS, TS Phạm Tiến Hưng - Phó trưởng Bộ môn Kiểm toán; TS Bùi Thị Thu Hương - Phó trưởng Bộ môn KTTC; Ths Phạm Thế Hưng - Phó trưởng Bộ môn KTTC; Ths Nguyễn Vĩnh Tuấn - Phó trưởng Bộ môn (PT) Lý thuyết hạch toán kế toán (LTHTKT); TS Nguyễn Thanh Thủy - Phó trưởng Bộ môn LTHTKT; TS Vũ Thùy Linh -  Phó trưởng Bộ môn Kiểm toán; TS Nguyễn Minh Thành - Phó trưởng Bộ môn KTQT. Đông đảo các thầy cô giáo trong khoa cùng sự có mặt của hơn 250 em sinh viên đã tạo nên bầu không khí sôi động cho buổi lễ.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, PGS, TS Mai Ngọc Anh đã chia sẻ ý tưởng hình thành cuộc thi, tôn chỉ, mục đích của cuộc thi và những kỳ vọng của Ban lãnh đạo Khoa Kế toán cũng như của Ban Tổ chức với cuộc thi. Đây là cuộc thi đầu tiên dành cho sinh viên được tổ chức để tìm hiểu về nội dung Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS). Do đó, việc tổ chức cuộc thi rất có ý nghĩa trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực thúc đẩy lộ trình áp dụng IFRS tại Việt Nam theo Chiến lược kế toán - kiểm toán tầm nhìn 2030 của Chính phủ. Với ý nghĩa đó, Ban Tổ chức cuộc thi hy vọng sẽ lan tỏa tinh thần say mê học tập, nghiên cứu, tìm hiểu những kiến thức về IFRS và tăng cường khả năng vận dụng IFRS vào thực tế cho sinh viên Học viện Tài chính.

PGS.TS Mai Ngọc Anh – Trưởng khoa Kế toán, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi

Thay mặt cho đơn vị đồng tổ chức, ông Nguyễn Đức Nghĩa - Trưởng ban Phát triển thị trường - Khối giáo dục ICAEW đã chia sẻ lộ trình áp dụng IFRS tại Việt Nam cũng như những kế hoạch của ICAEW trong việc chia sẻ kinh nghiệm, thông tin và kiến thức chuyên môn, thúc đẩy và nâng cao tính chuyên nghiệp của ngành tài chính, kế toán, kiểm toán; góp phần tích cực vào sự chuẩn bị đội ngũ nhân sự cao cấp cho ngành kế toán kiểm toán và tài chính Việt Nam, từ đó, đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp và cho nền kinh tế của Việt Nam.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Trưởng ban Phát triển thị trường, Khối Giáo dục ICAEW

Với tư cách là đơn vị bảo trợ chuyên môn chính cho cuộc thi IC_2021, đại diện cho Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA), TS. Trần Khánh Lâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VACPA cũng có lời phát biểu tại buổi lễ. Ông cho biết sứ mệnh của VACPA là hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, độc lập và cùng hội nhập, phát triển theo thông lệ  hội nghề nghiệp quốc tế để tập hợp, đoàn kết các tổ chức, cá nhân hành nghề kiểm toán và tổ chức các hoạt động quản lý nghề nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý, phát triển và hội nhập quốc tế của nền kinh tế Việt Nam. Do đó, VACPA sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các hoạt động đào tạo về IFRS nhằm đẩy nhanh tiến trình áp dụng IFRS ở Việt Nam.

TS Trần Khánh Lâm - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VACPA

Bà Trần Thúy Ngọc - Phó Tổng giám đốc công ty TNHH Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại và truyền thông VACPA, đại diện đơn vị bảo trợ chuyên môn cũng đánh giá rất cao mục đích của cuộc thi cũng như những nỗ lực của Ban Tổ chức trong việc thiết kế chương trình cuộc thi. Với tư cách là một cựu sinh viên của Học viện Tài chính, bà Trần Thúy Ngọc bày tỏ niềm tự hào và vui mừng về những kết quả mà Học viện Tài chính đã đạt được trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ tài chính, kế toán, kiểm toán cho nền kinh tế Việt Nam, đồng thời, bày tỏ mong muốn hợp tác, ủng hộ Khoa Kế toán - Học viện Tài chính trong những hoạt động hỗ trợ đào tạo sắp tới.

Bà Trần Thúy Ngọc - Phó TGĐ Deloitte Việt Nam, Phó Chủ tịch phụ trách đối ngoại và truyền thông VACPA

Thay mặt Ban lãnh đạo Học viện Tài chính, PGS, TS Nguyễn Vũ Việt - Phó giám đốc Học viện Tài chính đã trân trọng gửi lời cảm ơn đến các đơn vị đối tác. Đồng thời, Phó Giám đốc cũng động viên tinh thần tích cực tham gia cuộc thi của các em sinh viên. Ở Học viện Tài chính, nhận thức được xu hướng phát triển của ngành kế toán và tầm quan trọng của việc nghiên cứu IFRS, môn học Chuẩn mực kế toán quốc tế được đưa vào chương trình giảng dạy từ rất sớm. Ngay từ năm 2007, lãnh đạo Học viện Tài chính đã chỉ đạo Bộ môn Kế toán doanh nghiệp tiếp cận nội dung chuẩn mực kế toán quốc tế nhằm mục đích đưa nội dung này vào chương trình giảng dạy. Đây là một quyết định đúng đắn và rất nhanh nhạy của lãnh đạo học viện. Từ việc xây dựng hệ thống bài giảng, việc biên soạn giáo trình Chuẩn mực kế toán quốc tế và Sách chuyên khảo về các tình huống thực hành IFRS đã nhanh chóng mang lại cho người học những lợi ích to lớn trong việc trang bị hệ thống lý luận cũng như tăng cường khả năng vận dụng IFRS vào các tình huống thực tế. Những tài liệu này không chỉ được sử dụng chính thức trong việc giảng dạy tại Học viện Tài chính mà còn được rất nhiều cơ sở đào tạo trong nước tham khảo, học tập. Trong quá trình đó, các quy định của IFRS cũng liên tục thay đổi, bổ sung. Do đó, việc nghiên cứu và điều chỉnh nội dung giảng dạy là một công việc được tiến hành thường xuyên giữa các kỳ học, giữa các năm học. Không chỉ có vậy, nội dung môn học cũng được điều chỉnh để phù hợp với nhiều đối tượng học khác nhau, nhiều hệ đào tạo khác nhau. Đặc biệt, với hệ Chất lượng cao, sinh viên được học tập về ISRS bằng tiếng Anh. Điều đó tạo thuận lợi rất lớn cho việc tiếp cận tinh thần của chuẩn mực và tăng cường khả năng áp dụng IFRS vào thực tiễn của sinh viên Học viện Tài chính.

 

PGS, TS Nguyễn Vũ Việt - PGĐ Học viện Tài chính

Để giúp các thí sinh hiểu rõ về thể lệ cuộc thi, TS. Nguyễn Thị Hồng Vân - Phó trưởng Bộ môn Kế toán tài chính, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi IC 2021 đã thay mặt ban tổ chức công bố điều lệ và giải đáp những câu hỏi thắc mắc của các em sinh viên đối với cuộc thi. Rất nhiều câu hỏi đến từ các em sinh viên các khóa đã chứng tỏ sức lan tỏa và sức hút của cuộc thi đối với sinh viên.

           

TS Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi.

Đáp lại tình cảm và sự động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện đó của các thầy cô giáo, các đơn vị bảo trợ chuyên môn, các đơn vị tài trợ, thay mặt cho các thí sinh, em Nguyễn Thảo Ly - Sinh viên CLC Khoa Kế toán đã gửi lời cảm ơn tới BTC và các đơn vị đối tác của cuộc thi đã tạo ra một sân chơi bổ ích cho các em sinh viên, đồng thời bày tỏ quyết tâm học tập và thi đấu hết mình trong cuộc thi.

Sinh viên Nguyễn Thảo Ly – CQ56/21.06CLC đại diện sinh viên phát biểu cảm nghĩ về chương trình

Trong buổi lễ phát động, có lẽ phần sôi động và hào hứng nhất chính là minigame dành cho các bạn sinh viên có mặt trong buổi lễ. Một minigame với những câu hỏi mang tính chất “chào sân” đã diễn ra trong không khí vô cùng sôi động và gay cấn với sự tham gia của gần 200 bạn sinh viên có mặt tại sự kiện. Đã có 5 giải thưởng được trao cho 5 bạn sinh viên trả lời đúng nhiều nhất và 3 phần quà dành cho 3 bạn sinh viên trả lời nhanh nhất. Thật bất ngờ, trong số các bạn sinh viên chiến thắng minigame này có cả một sinh viên khóa 59. Đây chính là một tín hiệu đáng mừng vì sức hấp dẫn của cuộc thi đã không chỉ lan tỏa đến các sinh đang đang học môn chuyên ngành mà ngay cả những tân sinh viên của Học viện cũng rất yêu thích và háo hức với cuộc thi.

Phần thi minigame của Lễ phát động

Một số thông tin về cuộc thi:

Cuộc thi IC 2021 dành cho sinh viên thuộc các chuyên ngành trong Học viện, không giới hạn số lượng tham gia. Nội dung cuộc thi bao gồm kiến thức về kế toán (cụ thể kiến thức liên quan hệ thống chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế - IFRS) mà sinh viên đã được học và củng cố khả năng vận dụng chuẩn mực kế toán quốc tế qua các tình huống thực tiễn. Cuộc thi sẽ được tiến hành thông qua hình thức online và bằng ngôn ngữ Tiếng Anh, gồm các vòng:

Vòng 1: Sơ loại (Diễn ra từ 0h đến 23h59 ngày 11/10/2021) diễn ra trên công cụ Testportal.net. Thí sinh làm bài test theo đường link, 35 thí sinh xuất sắc được lựa chọn sẽ bước vào vòng chung kết.

Vòng 2: Đào tạo IFRS (diễn ra trong khoảng thời gian từ 15/10 đến 30/10/2021. Các thí sinh được lựa chọn được gặp gỡ, tập huấn IFRS khoảng 30h với các giảng viên và các chuyên gia kế toán kiểm toán (VACPA, ICAEW, DELOITTE) trước khi bước vào chung kết.

Vòng 3: Chung kết (dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11/2021). 35 thí sinh được chia thành 05 đội thi, mỗi đội thi gồm 07 người. Đêm chung kết gồm 3 phần thi: Phần 1: "Chào hỏi"; Phần 2: “Trắc nghiệm”; Phần 3: “Tình huống đối kháng”.

Giải thưởng của cuộc thi bao gồm 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba, 02 giải khuyến khích, giải cá nhân xuất sắc và các giải phụ. Tổng giá trị giải thưởng hiện đã lên đến 410.000.000 đồng. Ngoài ra, căn cứ vào kết quả cuộc thi và nguồn kinh phí thu hút từ xã hội hóa, Ban Tổ chức sẽ xem xét, quyết định tăng cơ cấu giải thưởng, mức giải thưởng, các giải phụ và quà tặng của cuộc thi.

Một số hình ảnh tại Lễ phát động cuộc thi IC 2021:

Ông Phạm Nam Phong - Phó TGĐ Công ty  TNHH Deloitte Việt Nam

Bà Nguyễn Thị Phương Loan - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông và Xây dựng Thành An

Các bạn sinh viên tham dự buổi lễ

Số lượt đọc: 1383


Trở về đầu trang