MENU

Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên trực tuyến khoa Quản trị kinh doanh năm 2020 - Sôi nổi và hiệu quả

Thứ ba, 14/07/2020 - 10:26
Công tác nghiên cứu khoa học sinh viên từ lâu đã thu hút sự quan tâm của các giảng viên, sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh. Với mục đích rèn luyện kỹ năng và phương pháp tư duy, khơi gợi niềm đam mê, sáng tạo trong công tác NCKH của sinh viên, được sự đồng ý của Ban Giám đốc Học viện Tài chính, vào lúc 14h ngày 19/05/2020, đúng ngày kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban chủ nhiệm Khoa QTKD phối hợp với Liên chi đoàn Khoa tổ chức thành công Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên 2020 với chủ đề: “Kỹ năng mềm của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh – Thực trạng và giải pháp ”.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp, Hội thảo đã được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, thông qua sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ Zoom Cloud Meeting. Mặc dù còn khá bỡ ngỡ, nhưng với sự nỗ lực và chuẩn bị công phu của thầy và trò khoa Quản trị kinh doanh, buổi Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên đã diễn ra hết sức tốt đẹp, không kém phần sôi nổi và hiệu quả so với hình thức tổ chức thông thường.

Các vị đại biểu, thầy cô, và đại diện các sinh viên Khoa QTKD tham dự Hội thảo tại Hội trường A1 – Học viện tài chính

Về tham dự Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên khoa QTKD có sự hiện diện của lãnh đạo Học viện: PGS.,TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc Học viện. Về phía các phòng, ban, có: Ths. Phạm Thị Mai Oanh – Trưởng ban khảo thí và quản lý chất lượng, TS. Phạm Thị Hà – Phó trưởng ban Quản lý đào tạo, TS. Nguyễn Hồng Chỉnh – Đại diện ban Quản lý khoa học.

Về phía khoa Quản trị kinh doanh, có sự hiện diện của: PGS.TS Đào Thị Minh Thanh – Bí thư chi bộ, Trưởng khoa QTKD, NGƯT., TS. Nguyễn Thị Thu Hương – Phó trưởng khoa QTKD, TS. Nguyễn Thị Nhung – Bí thư LCĐ khoa QTKD, Ths Đỗ Thị Nâng – Phó trưởng bộ môn Quản lý kinh tế; Ths Nguyễn Quang Tuấn – Phó trưởng bộ môn Marketing Học viện Tài chính cùng toàn thể các giảng viên và đông đảo các sinh viên khoa Quản trị kinh doanh thông qua cả hình thức tham dự Offline tại Hội trường A1 – Học viện tài chính cũng như hình thức Online thông qua nền tảng trực tuyến Zoom Cloud Meeting.  

Để điều hành Hội thảo, Ban điều hành Hội thảo gồm có: TS. Đào Thị Hương – Phó bí thư LCĐ khoa Quản trị kinh doanh, sinh viên Lại Minh Anh – lớp CQ 56/32.04, sinh viên  Nguyễn Tiến Đạt – lớp CQ 56/31.01.

Ban điều hành Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên khoa QTKD

Buổi hội thảo ghi nhận những tín hiệu đáng mừng trong công tác NCKH của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh khi chỉ trong một thời gian ngắn triển khai, Ban tổ chức đã thu nhận được 65 bài viết của các em sinh viên trong và ngoài Khoa. Điều đó cho thấy chủ đề Hội thảo là vấn đề nóng hổi, thu hút sự quan tâm của các sinh viên. Các bài viết đều được đánh giá cao về chất lượng đã cho thấy được ý thức cũng như sự đầu tư của sinh viên đối với công tác NCKH. Ban biên tập đã làm việc hết sức khẩn trương và nghiêm túc, lựa chọn ra 64 bài viết tiêu biểu đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

Khai mạc Hội thảo, PGS., TS. Đào Thị Minh Thanh – Bí Thư chi bộ, Trưởng khoa QTKD phát biểu khai mạc Hội thảo. Trong bài phát biểu của mình, cô nhấn mạnh: “Theo UNESCO, mục đích học tập là học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình. Nếu đối chiếu nhận định này với nền giáo dục của Việt Nam ngày nay thì việc học tập của chúng ta mới học để biết, học để làm việc. Chính vì vậy, khi sinh viên tham gia phỏng vấn tuyển dụng thường chỉ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng bằng cấp, khả năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc… Tuy nhiên, năng lực của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: Kiến thức, kỹ năng và thái độ. Do vậy, cần phải học để chung sống, học để khẳng định mình. Để làm được điều đó, nâng cao kỹ năng, đặc biệt là các kỹ năng mềm là điều hết sức quan trọng…”

PGS., TS. Đào Thị Minh Thanh – Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa QTKD phát biểu đề dẫn Hội thảo

Hội thảo tập trung chủ yếu vào 5 vấn đề: Làm sáng tỏ những lý luận cơ bản về kỹ năng mềm sinh viên ngành QTKD, Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến kỹ năng mềm sinh viên ngành QTKD, Thách thức, cơ hội đối với kỹ năng mềm sinh viên Khoa QTKD trước tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, Thực trạng kỹ năng mềm sinh viên Khoa QTKD hiện nay, và Giải pháp nâng cao kỹ năng mềm sinh viên Khoa QTKD trước yêu cầu của thị trường lao động thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngay sau phần đề dẫn hội thảo, các sinh viên tiêu biểu đã lần lượt trình bày các bài tham luận của mình. Mở đầu là bài tham luận “Những kỹ năng mềm cần thiết đối với sinh viên ngành Quản trị kinh doanh” do sinh viên Phạm Đào Thùy Linh - CQ56/32.03 và Đinh Thúy Hạnh - CQ56/32.04 trình bày. Bài tham luận đã nêu lên lý luận chung về kỹ năng mềm; đồng thời chỉ ra năm kỹ năng mềm chủ yếu cần thiết đối với sinh viên ngành QTKD, bao gồm: Kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả, Kỹ năng giao tiếp ứng xử và tạo lập mối quan hệ, Kỹ năng làm việc nhóm, Kỹ năng tư duy sáng tạo, và Kỹ năng lãnh đạo.

Sinh viên Phạm Đào Thùy Linh - CQ56/32.03 và sinh viên Đinh Thúy Hạnh - CQ56/32.04 trình bày tham luận “Những kỹ năng mềm cần thiết đối với sinh viên ngành Quản trị kinh doanh”

Để làm rõ hơn những nội dung lý luận về kỹ năng mềm của sinh viên, đặc biệt là sinh viên ngành QTKD, sinh viên Nguyễn Thị Thùy Dương – CQ57/32.01 đã trình bày bài tham luận với chủ đề:“Lý luận về các nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng kỹ năng mềm trong việc nâng cao kết quả học tập và hoạt động NCKH của sinh viên ngành QTKD”. Bài tham luận đã đưa ra các nhân tố cả khách quan như từ phía giảng viên, môi trường sống và học tập của sinh viên, chương trình đào tạo cũng như các nhân tố chủ quan từ phía sinh viên.

Sinh viên Nguyễn Thị Thùy Dương – CQ57/32.01 trình bày bài tham luận: “Lý luận về các nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng kỹ năng mềm trong việc nâng cao kết quả học tập và hoạt động NCKH của sinh viên ngành QTKD”.

Từ những vấn đề lý luận về kỹ năng mềm của sinh viên khoa QTKD, sinh viên Đào Hoàng Minh Hạnh – CQ56/32.03 đã trình bày bài tham luận: “Thực trạng kỹ năng mềm sinh viên chuyên ngành Marketing Học viện Tài chính hiện nay”. Bài tham luận dựa trên số liệu nghiên cứu được thu thập từ 100 sinh viên các khóa khác nhau thuộc chuyên ngành Marketing – Học viện tài chính. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn sinh viên chuyên ngành Marketing – Học viện tài chính nhận thức đúng về kỹ năng mềm nhưng lại chưa ứng dụng nhiều vào thực tiễn. Bên cạnh đó, thông qua đánh giá, đa số sinh viên đều chưa hài lòng về những kỹ năng mềm của bản thân, khả năng tích lũy những kỹ năng cần thiết của phần lớn sinh viên còn chưa cao.

Sinh viên Đào Hoàng Minh Hạnh – CQ56/32.03 đã trình bày bài tham luận: “Thực trạng kỹ năng mềm sinh viên chuyên ngành Marketing Học viện Tài chính hiện nay”

Tiếp theo chương trình, thông qua bài tham luận“Thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh Học viện Tài chính”, sinh viên Trần Vĩnh Trà – CQ55/31.04 đại diện cho nhóm nghiên cứu trình bày kết quả nghiên cứu về thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên khoa QTKD – HVTC thông qua khảo sát 260 sinh viên các khóa của khoa QTKD – Học viện Tài chính. Bài tham luận tập trung về các vấn đề như: đánh giá của sinh viên khoa QTKD – HVTC về mức độ cần thiết của các kỹ năng trong trường đại học, đánh giá của sinh viên khoa QTKD – HVTC về mức độ cần thiết của kỹ năng mềm trong học tập, đánh giá của sinh viên khoa QTKD – HVTC về mức độ cần thiết của kỹ năng

Sinh viên Trần Vĩnh Trà – CQ55/31.04 trình bày tham luận: “Thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh Học viện Tài chính”

Dựa trên việc tổng kết lý luận, đánh giá thực trạng, sinh viên Phạm Huyền Diệu – CQ55/31.04 đưa ra các giải pháp để có thể nâng cao kỹ năng mềm của các bạn sinh viên Học viện Tài chính nói chung, Khoa QTKD nói riêng thông qua bài tham luận: “Nâng cao kỹ năng mềm của sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh – Học viện tài chính”. Bài tham luận đã đưa ra bốn nhóm giải pháp, bao gồm: Giải pháp nâng cao ý thức rèn luyện kỹ năng mềm của sinh viên, Giải pháp tạo môi trường cho sinh viên được rèn luyện kỹ năng mềm, Giải pháp nâng cao sự liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo, Giải pháp về hoạt động đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên của nhà trường.

Bên cạnh những bài thuyết trình của các sinh viên, Hội thảo còn thu hút được đông đảo những ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi của các sinh viên tham dự cả online qua nền tảng Zoom và tại Hội trường A1 xoay quanh các vấn đề được đề cập. Đồng thời, các thầy cô trong Ban cố vấn cũng chủ động, nhiệt tình giải đáp các thắc mắc của các sinh viên; đồng thời, bổ sung và hỗ trợ giúp cho các bài tham luận hoàn thiện hơn.

Các sinh viên tích cực tham gia thảo luận, đặt câu hỏi trong Hội thảo

Ths. Đỗ Thị Nâng – Phó trưởng bộ môn Quản lý kinh tế trả lời câu hỏi của sinh viên tại Hội thảo

Tiếp theo chương trình, PGS., TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Tài chính – người luôn theo sát các hoạt động của Khoa đã đưa ra những lời chia sẻ đầy bổ ích và sâu sắc tới thầy và trò khoa QTKD. Cô bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi tham dự Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên của thầy và trò khoa Quản trị kinh doanh đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 130 Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cô đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cả Thầy và trò khoa QTKD trong việc tổ chức Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên trước sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Đồng thời, chứng kiến được sự lớn mạnh và phát triển của khoa QTKD về mọi mặt, cô chúc mừng toàn thể khoa QTKD, đồng thời kêu gọi sự lan tỏa và phát huy truyền thống của Học viện Tài chính nói chung và Khoa Quản trị kinh doanh nói riêng.

PGS., TS. Trương Thị Thủy – Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc học viện phát biểu tại Hội thảo qua ứng dụng trưc tuyến Zoom Cloud Meeting

Sau hơn 3 tiếng đồng hồ làm việc liên tục, sôi nổi, tích cực, hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. NGƯT., TS. Nguyễn Thị Thu Hương – Phó trưởng khoa QTKD đọc diễn văn tuyên bố bế mạc hội thảo, biểu dương tinh thần làm việc hăng say, hết mình của toàn thể các giảng viên, sinh viên trong Khoa Quản trị kinh doanh, góp phần tạo nên thành công cho buổi Hội thảo.

NGƯT., TS. Nguyễn Thị Thu Hương – Phó trưởng khoa QTKD đọc diễn văn bế mạc Hội thảo

Hôi thảo nghiên cứu khoa học sinh viên 2020 của Khoa Quản trị Kinh doanh đã giúp sinh viên khoa QTKD hiểu được những lý luận về kỹ năng mềm, thực trạng, cơ hội và thách thức về kỹ năng mềm của sinh viên Khoa QTKD trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó giúp mỗi sinh viên có kế hoạch cụ thể trong nhận thức, học tập, rèn luyện… để nâng cao kỹ năng mềm nhằm phát triển bản thân, đáp ứng những đòi hỏi của thị trường. Sự thành công của buổi hội thảo cũng như là món quà mà thầy và trò khoa QTKD mừng kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

* Một số hình ảnh khác tại buổi Hội thảo

Quang cảnh Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên khoa QTKD 2020 tại Hội trường A1 – Học viện tài chính

Sinh viên chăm chú theo dõi các bài tham luận của Hội thảo

Hội thảo thu hút sự tham gia của các vị đại biểu, thầy cô và đông đảo sinh viên khoa Quản trị kinh doanh thông qua hình thức trực tuyến

Theo dõi các bài tham luận thông qua ứng dụng trưc tuyến Zoom Cloud Meeting

Khoa Quản trị kinh doanh

Số lượt đọc: 2


Trở về đầu trang