MENU

Nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viện Tài chính năm học 2019 – 2020: Vượt qua khó khăn, nắm bắt sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0

Thứ sáu, 10/07/2020 - 13:43
(HVTC) – Năm học 2019 – 2020, vượt qua những khó khăn của đại dịch Covid-19, các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viên vẫn sôi nổi với giành 1 giải Nhất và 2 giải Ba Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng 2020. 232 công trình nghiên cứu khoa học dự thi cấp Khoa. Trong đó, 05 đề tài đạt giải nhất, 19 đề tài đạt giải nhì, 25 đề tài đạt giải ba, 11 đề tài đạt giải khuyến khích cấp Học viện. 12 cuộc Hội thảo khoa học của sinh viên đã được tổ chức.

Họp hội đồng thẩm định đề tài SVNCKH dự thi cấp bộ năm 2020

Nghiên cứu khoa học sinh viên là hoạt động thường niên và là một trong hai nhiệm vụ quan trọng của sinh viên Học viện. Tham gia nghiên cứu khoa học giúp sinh viên học tập tốt hơn, nâng cao các kỹ năng phân tích, đánh giá.... Trong  năm học 2019 -  2020, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với các quy định về giãn cách xã hội, sự đe dọa của dịch bệnh, các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Học viên vẫn đảm bảo đúng kế hoạch có nhiều kết quả đáng khích lệ và tự hào. Các giảng viên – các nhà khoa học  của Học viện đã đồng hành, sát cánh cùng các sinh viên, ưu tiên dành thời gian để khích lệ động viên, hướng dẫn, sinh viên nghiên cứu khoa học. Các nhóm sinh viên đã tích cực tham gia nghiên cứu trong khi vẫn phải đảm bảo thời gian cho việc học tập và các hoạt động khác của Học viện. Năm học 2019 - 2020 Học viện đã có 232 công trình nghiên cứu khoa học của sinh viên dự thi cấp Khoa với nhiều chủ đề nghiên cứu khác nhau.

Các Khoa đã lựa chọn được 62 công trình để dự thi cấp Học viện với nhiều chủ đề phong phú và đa dạng. Kết quả đã có 05 đề tài đạt giải nhất, 19 đề tài đạt giải nhì, 25 đề tài đạt giải ba, 11 đề tài đạt giải khuyến khích cấp Học viện. Trong số các Đề tài xuất sắc Học viện cũng đã thành lập Hội đồng thẩm định và lựa chọn được 07 đề tài tham gia dự thi giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức

PGS.TS. Trương Thị Thủy - Phó Giám đốc Học viện, Phát biểu tại Hội đồng thẩm định đề tài SVNCKH dự thi cấp bộ năm 2020

Năm học này, Nội san Sinh viên nghiên cứu khoa học vẫn đảm bảo xuất bản định kỳ 1 số/1 tháng. Mỗi số trung bình đăng tải 19 - 21 bài viết của sinh viên với nội dung nghiên cứu, trao đổi, hoặc thông tin khoa học về các lĩnh vực kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, các vấn đề xã hội,.. Đây là diễn đàn viện giúp sinh viên Học viện tiếp bước đầu làm quen trên con đường nghiên cứu khoa học, làm cầu nối đến với các giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học các cấp, bước đầu tiếp cận và giải quyết các vấn đề khoa học từ thấp đến cao.

Cũng trong năm học 2019 - 2020, Học viện tổ chức thành công 12 cuộc Hội thảo khoa học của sinh viên, lực lượng sinh viên tham gia viết bài tham luận đông đảo. Hội thảo là một diễn đàn hữu ích để các giảng viên, sinh viên trao đổi và thảo luận những vấn đề lý luận về tri thức, các vấn đề của thế giới hiện nay cũng như định hướng nghề nghiệp tương lai, qua đó nắm được thực trạng và đề xuất các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng học tập, nghiên cứu, hoạt động ngoại khóa cho sinh viên chuyên ngành.

Các nhóm nghiên cứu trả lời cau hỏi tại Hội đồng thẩm định đề tài SVNCKH dự thi cấp bộ năm 2020

Mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến các hoạt động của Học viện, nhưng với tinh thần đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong học tập và nghiên cứu thì các hoạt động nghiên cứu khoa học  khác như các Festival chuyên ngành, Olympic Kinh tế lượng, Vua Marketing, Bảo ngân khám phá, Giám đốc tài chính tương lai, English Festival,…vẫn được tổ theo đúng kế hoạch theo hình thức trực tuyến online hoặc trực tiếp.

Đặc biệt, trong Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V – năm 2020, sinh viên Học viện đã giành 1 giải Nhất và 2 giải Ba.  Đây là sân chơi học thuật ý nghĩa dành cho sinh viên, do Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Học viện Tài chính tổ chức.  Hội thi là cơ hội để các sinh viên các trường đại học, học viện trong và ngoài được được gặp gỡ, học hỏi và trao đổi về kinh nghiệm nghiên cũng như nuôi dưỡng thêm niềm đam mê với cứu khoa học. Đồng thời, với ứng dụng các mô hình toán học, mô hình kinh tế lượng, các phần mềm tin học... trong nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học sinh viên trong nhà trường. Sinh viên Học viện luôn khẳng định khả năng của mình trong các mùa giải với những thành tích đáng nể.

Sinh viên Học viện Tài chính giành giải Nhì Hội thi khoa học sinh viên toàn quốc “Olympic Kinh tế lượng và ứng dụng” lần thứ V – năm 2020 (Sinh viên áo đỏ và 2 sinh viên đứng ké tiếp tính từ phía phải ảnh)

Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với nền kinh tế thế giới, tham gia và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, sự biến đổi không ngừng của kinh tế - xã hội, cách mạng khoa học công nghệ phát triển như vũ bão…đã và đang là những vấn đề đặt ra trong đào tạo và nghiên cứu khoa học ở các trường đại học, học viện trong nước cũng như trên thế giới. Nó cũng đang đặt ra yêu cầu và hướng nghiên cứu cũng như phương pháp nghiên cứu mới đối với sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học của mình.

Trước sự biến chuyển nhanh chóng của tình hình trong nước và thế giới cũng như sự phát triển mạng mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã luôn bám sát tình hình, hướng dẫn, chỉ đạo sinh viên thông qua Ban Quản lý khoa học để phát huy những thành quả đạt được, đẩy mạnh hơn nữa phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên trong toàn Học viện, bám sát những nội dung mới và những vấn đề đặt ra cần trao đổi, thảo luận của sinh viên trong quá trình học tập, nghiên cứu… Học viện luôn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của sinh viên cũng như sự cống hiến, lòng nhiệt tình, tâm huyết của các giảng viên hướng dẫn và các em sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học qua các Hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học hàng năm.  

Ban Quản lý khoa học

Số lượt đọc: 68


Trở về đầu trang