MENU

Đào tạo kỹ năng phân tích dữ liệu cho sinh viên Chất lượng cao

Thứ tư, 25/05/2022 - 14:0
(HVTC)- Chiều 22/5, Ban Điều hành Chương trình đào tạo Chất lượng cao (CTĐTCLC) Học viện Tài chính phối hợp với Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) tổ chức chương trình đào tạo kỹ năng phân tích dữ liệu với Exel theo định hướng ICAEW cho sinh viên Chất lượng cao. PGS.,TS NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện, Trưởng ban Điều hành CTĐTCLC chủ trì.

 Toàn cảnh buổi học

Tham dự chương trình, về phía Học viện Tài chính có sự hiện diện của PGS.,TS NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện, Trưởng ban Điều hành CTĐTCLC; GS.TS. Chúc Anh Tú – Trưởng Ban hợp tác quốc tế; PGS.,TS. Ngô Thị Thu Hồng - Phó Trưởng khoa Kế toán, Trưởng Bộ môn Kế toán tài chính; TS. Nguyễn Thị Thanh - Phó Trưởng khoa,  Trưởng bộ môn Phân tích tài chính; TS. Vũ Thùy Linh; TS. Phạm Thị Quyên; TS Tạ Đình Hòa – Bí thư đoàn thanh niên; TS. Nguyễn Hữu Tân; TS Bạch Thu Hường; TS. Trần Đức Trung.

Về phía Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW), có sự hiện diện của ông Nguyễn Đức Nghĩa - Giám đốc Phát triển thị trường khối giáo dục; Bà Bùi Hồng Nhung - chuyên viên cao cấp; Bà Nguyễn Thu Huyền – chuyên viên;

Bà Đỗ Bích Hồng - hiện đang công tác tại VPBank với vai trò thẩm định dữ liệu là người thực hiện giảng dạy cho sinh viên.

 PGS.,TS NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện, Trưởng ban Điều hành CTĐTCLC phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc, PGS.,TS NGƯT. Trương Thị Thủy – Phó Giám đốc Học viện, Trưởng ban Điều hành CTĐTCLC đã đánh giá cao sự hợp tác của  ICAEW) trong đào tạo sinh viên, nhất là sinh viên CLC của Học viện Tài chính những năm qua và vai trò, ý nghĩa của chương trình đào tạo về phân tích dữ liệu do ICAEW thực hiện. Theo đó, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, phân tích dữ liệu (Data Analytics) không chỉ đơn thuần là trình bày các con số và số liệu để quản lý mà còn đòi hỏi một cách tiếp cận sâu sắ trong việc ghi nhận, phân tích và trình bày các phát hiện theo cách dễ hiểu hơn. Tầm quan trọng của dữ liệu lớn không nằm ở khối lượng dữ liệu mà nó nằm ở việc chúng ta làm gì với những dữ liệu đó. Các doanh nghiệp, các tổ chức sử dụng nguồn dữ liệu lớn phân tích để tìm ra câu trả lời cho vấn đề quan trọng như: giảm chi phí, giảm thời gian, phát triển sản phẩm mới và dịch vụ tối ưu. Việc phân tích và thấu hiểu những dữ liệu sẵn có sẽ giúp doanh nghiệp hiểu được các sai lầm trong quá khứ và tìm ra phương hướng giải quyết, đồng thời khám phá ra những cơ hội mới để phát triển doanh nghiệp. Việc đưa ra quyết định dựa trên cảm tính hay kinh nghiệm phán đoán, doanh nghiệp sẽ có thêm cơ sở rất trực quan và khoa học để đưa ra các quyết định đúng đắn hơn. Tuy nhiên, sự bùng nổ của dữ liệu đang khiến nhiều doanh nghiệp của Việt Nam đang phải đối mặt với hàng loạt hạn chế trong việc xử lý thông tin, dẫn đến khả năng đưa ra các quyết định bị chậm trễ hoặc trì hoãn. Điều này về lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp. Do vậy, phân tích dữ liệu là một công việc có ý nghĩa và có tầm quan trọng lớn đối với bất cứ tổ chức hoặc doanh nghiệp nào. Đặc biệt là trong các lĩnh vực như tài chính, kế toán, ngân hàng, bảo hiểm – nơi chịu sự tác động tương đối mạnh mẽ của quá trình phát triển khoa học công nghệ. PGS.,TS NGƯT. Trương Thị Thủy cũng nhắc nhở sinh viên nghiêm túc học tập và chủ động tương tác để có hiệu quả cao trong thu nhận kiến thức.

 Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Giám đốc Phát triển thị trường khối giáo dục (ICAEW) phát biểu

Ông Nguyễn Đức Nghĩa - Giám đốc Phát triển thị trường khối giáo dục (ICAEW) đã chia sẻ về lịch sử phát triển, vai trò của ICAEW và vai trò, sự phát triển của ngành phân tích dữ liệu trên thế giới cũng như thực tiễn tại các doanh nghiệp Việt Nam, kinh nghiệm của bản thân trong quá trình lập nghiệp. Theo đó, Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales ICAEW là tổ chức nghề nghiệp kế toán quốc tế lâu đời nhất với 139 năm. ICAEW cung cấp chứng chỉ và phát triển chuyên nghiệp, chia sẻ kiến thức, hiểu biết, chuyên môn kĩ thuật và bảo vệ chất lượng và sự liêm chính của nghề kế toán và tài chính. Từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam vào năm 2015, ICAEW đã không ngừng hiện thực hóa cam kết đóng góp vào sự phát triển của ngành kế toán - kiểm toán Việt Nam.

 Bà Đỗ Bích Hồng hướng dẫn sinh viên về phân tích dữ liệu với Exel

Trong chuỗi hoạt động ngoại khoá, sinh viên sẽ được tham gia các buổi đào tạo được thiết kế dành riêng cho sinh viên các lớp CLC theo định hướng ICAEW với sự dẫn dắt của bà Đỗ Bích Hồng - hiện đang công tác tại VPBank với vai trò thẩm định dữ liệu và là người đã có chứng chỉ về phân tích dữ liệu của Microsoft, có 6 năm kinh nghiệm về phân tích dữ liệu và training các khóa học cho các tổ chức và tập đoàn như: VMG group, Mobile city, Huyndai Thanh Cong group, Topica…  Trong buổi đầu tiên, sinh viên được làm quen với khái niệm phân tích dữ liệu, những kiến thức nền tảng về phân tích dữ liệu, đặc điểm công việc của nhà phân tích dữ liệu tại thực tế doanh nghiệp. Ngoài ra, sinh viên bước đầu làm quen với phân tích dữ liệu qua việc sử dụng Microsoft Excel. Không chỉ là những kiến thức đơn thuần, sinh viên còn được chị Bích Hồng hướng dẫn thực hành một số thao tác cơ bản với Microsoft Power BI như chuẩn hoá dữ liệu thô với Power Query; kết nối và mô hình hoá dữ liệu với Data Model; trực quan hoá dữ liệu qua một số dạng biểu đồ cơ bản. Bên cạnh đó, sinh viên còn được chia sẻ về triển vọng, cơ hội nghề nghiệp của nhân lực về phân tích dữ liệu và phân tích dữ liệu với Exel là kỹ năng quan trọng khi thực hành nghề kinh tế tài chính.

Sinh viên hào hứng tìm hiểu

Theo chia sẻ của TS. Nguyễn Hữu Tân, thế giới đang bước vào kỷ nguyên số với nhu cầu lưu trữ và khai thác các nguồn dữ liệu ngày càng lớn. Cùng với IoT (Internet of Things – Kết nối vạn vật), AI (Artificial Intelligence – Trí tuệ nhân tạo), Blockchain (Chuỗi khối), Big data (Dữ liệu lớn) là một trong bốn nền tảng quan trọng của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Big data có thể hiểu là những dữ liệu khổng lồ, là nguồn tài sản thông tin có dung lượng lớn và đa dạng, đòi hỏi các hình thức xử lý thông tin có hiệu quả về chi phí, từ đó đưa ra các nhận định, dự đoán xu hướng hoạt động của tương lai, giúp tối ưu hoá quy trình và đưa ra quyết định một cách nhanh chóng. Hay nói một cách khác, Big data là một tệp dữ liệu khổng lồ không thể phân tích được bằng các công cụ thông thường. Do đó, việc trang bị các kỹ năng sử dụng các công cụ để lưu trữ, xử lý, trích xuất và trực quan hóa dữ liệu là điều hết sức cần thiết với sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hiện nay, hệ thống phân tích dữ liệu tự động đang được đưa vào sử dụng trong nhiều công ty. Tuy nhiên, các hệ thống tự động này vẫn chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của người sử dụng. Máy học tự động chỉ có thể giải quyết được những vấn đề đơn giản, còn các vấn đề phức tạp hơn vẫn cần đến tư duy của con người mới có thể giải quyết được. Do đó, phân tích dữ liệu sẽ không biến mất ngay cả khi công nghệ phát triển. Bên cạnh đó, việc phân tích dữ liệu cũng cần gắn với việc ra quyết định cho các hoạt động kinh doanh. Thông qua các dữ liệu kinh doanh được phân tích, các nhà quản trị có thể tối ưu các hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm việc đánh giá các mô hình kinh doanh hiện có, xác định được các cách thức hiệu quả nhất để phân phối sản phẩm, phân công công việc cho nhân viên, điều chuyển nhân sự, chi phí. Điều này đỏi hỏi sinh viên cần có kiến thức, kỹ năng liên quan tới quản lý, thu thập các loại dữ liệu khác nhau, cách sử dụng các công cụ để lưu trữ, xử lý, trích xuất và trình bày dữ liệu, trong đó có một số phần mềm được sử dụng phổ biến như Microsoft Excel, SQL hay Python mà sinh viên sẽ bước đầu được làm quen trong hoạt động học tập ngoại khoá này. Hoạt động ngoại khoá này sẽ giúp sinh viên hiểu được các khái niệm cơ bản và thành phần chính trong hệ thống quản trị thông minh (Business Intelligence), nắm được các kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể triển khai phân tích dữ liệu tại doanh nghiệp, đơn vị, cũng như rèn luyện kỹ năng phân tích dữ liệu, làm quen với một số ứng dụng phân tích dữ liệu cơ bản.

 Sự tham gia hưởng ứng của sinh viên tham gia

Theo sinh viên Nguyễn Khắc Bình, CQ57/22.01CLC chia sẻ: “Đây là chương trình học hữu ích và lý thú. Tuy nhiên, đây mới chỉ là buổi đầu tiên tiếp cận và làm quen nên sẽ có nhiều kiến thức bổ ích trong những buổi sau. Tuy nhiên, để có kỹ năng phân tích dữ liệu với Excel tốt, em nghĩ mình và tất cả các bạn sinh viên cần phải học, tự học hỏi nhiều hơn nữa. Sau khi học hết chương trình này, em sẽ tìm hiểu và học thêm về phân ích dữ liệu để hỗ trợ thêm kiến thức đã được học tập. Em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Đảng ủy – Ban Giám đốc, Ban điều hành CTĐTCLC và ICAEW đã tổ chức chương trình này cho chúng em”.

Đây là buổi học đầu tiên trong chuỗi đào tạo năm 2022 với chủ đề “𝐃𝐚𝐭𝐚 𝐀𝐧𝐚𝐥𝐲𝐭𝐢𝐜𝐬 𝐰𝐢𝐭𝐡 𝐌𝐢𝐜𝐫𝐨𝐬𝐨𝐟𝐭 𝐏𝐨𝐰𝐞𝐫 𝐁𝐈: 𝐁𝐚𝐬𝐢𝐜 𝐥𝐞𝐯𝐞𝐥” với 3 buổi đào tạo được thiết kế dành riêng cho sinh viên các lớp CLC theo định hướng ICAEW bắt đầu từ tháng 5/2022 được tổ chức với sự phối hợp giữa Học viện Tài chính và ICAEW.

Một số hình ảnh khác

 Sinh viên CLC tham gia tìm hiểu, học tập về phân tích dữ liệu với Excel

Ban CTCTSV

Số lượt đọc: 3176


Trở về đầu trang