MENU

Nghỉ học tránh Corona, sinh viên học online để đảm bảo tiến độ ra trường

Chủ nhật, 16/02/2020 - 14:42
Trong thời gian nghỉ học tránh dịch Corona, Học viện Tài chính áp dụng việc dạy và học online trên máy tính nhằm đảm bảo tiến độ dạy và học của nhà trường.

Trong thời gian diễn ra dịch Corona, nhiều trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đã cho sinh viên nghỉ học nhằm tránh việc tập trung đông người để hạn chế việc lây lan dịch bệnh như Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học Tài nguyên và Môi trường, Đại học Ngoại ngữ... tuy nhiên, nhiều trường Đại học vẫn cho sinh viên đi học khiến cho nhiều sinh viên lo sợ dịch bệnh.

Sinh viên Học viện Tài chính học trực tuyến tại nhà mà không phải lên trường.

Trong thời gian diễn ra dịch bệnh, Học viện Tài chính triển khai học trực tuyến cho hơn 20.000 sinh viên của trường. Sinh viên không phải đến trường tập trung vẫn có thể học theo đúng tiến độ của nhà trường và giảng viên cũng linh động trong việc chọn địa điểm dạy mà không phải đeo khẩu trang hay lo sợ lây nhiễm virus Corona.

Việc triển khai học trực tuyến của Học viện Tài chính sử dụng phần mềm ứng dụng, qua đó, giảng viên và sinh viên thực hiện việc dạy và học như trên lớp với việc giảng viên dạy trực tiếp môn học, điểm danh, chỉ định sinh viên phát biểu, truyền đạt kiến thức, nội dung thông qua máy tính có mạng internet. Đồng thời, sinh viên vẫn có thể học, đọc hiểu bài và có thể hỏi giảng viên những nội dung cần thiết của bài giảng mà không bị gián đoạn hay khó khăn.

Giảng viên vẫn đảm bảo việc dạy học đúng tiến độ ở mọi nơi mà có thể điểm danh đầy đủ sinh viên tham gia học.

Bạn Thanh Thúy - Sinh viên Học viện Tài chính chia sẻ: "Sau một ngày học trực tuyến em cảm thấy học trên lớp vẫn thích hơn. Bởi vì khi học qua màn hình máy tính chỉ nhìn thấy mặt cô, rồi các bạn trong lớp thì chỉ được ô màn hình nhỏ và vài bạn được hiển thị trên màn hình chính".

Tuy nhiên, trong thời gian diễn ra dịch Corona thì đây là cách tốt nhất để không đi ra ngoài..."

Chia sẻ về khó khăn trong việc học trực tuyến, bạn Thúy cho rằng: "Về việc học online này, đối với môn lý thuyết thì phù hợp hơn, nhưng với môn bài tập thì rất khó cho học sinh, bởi vì không có bảng để giảng bài tập thêm, cũng như học sinh không có điều kiện để trao đổi nhanh với nhau. Mặc dù, có phần chat cho sinh viên nhưng để mở ô chat riêng thì lâu và khó nhìn".

Còn bạn Giang Linh - sinh viên Học viện Tài chính cho rằng: "Em thấy phương pháp học online này khá hiệu quả và hợp lý trong thời gian có dịch Corona nhưng chắc chắn không thể bằng đi học ở trên lớp vì nhiều lí do như kết nối mạng yếu, màn hình máy tính nhỏ... Quan trọng hơn, sinh viên vẫn được học đầy đủ kiến thức, đảm bảo việc không tụ tập đông người và tiến độ ra trường".

Chia sẻ về việc dạy và học online, Phó Giám đốc Học viện Tài chính – TS Nguyễn Đào Tùng cho hay: “Bắt đầu từ ngày 10/2/2020, toàn trường có hơn 20.000 sinh viên bắt đầu thực hiện học online mà không phải lên giảng đường. Như vậy, nhà trường vừa phòng tránh dịch bệnh virus Corona vừa đảm bảo nhiệm vụ chính trị là dạy – học sau dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020”.

Đánh giá về việc hiệu quả của mô hình học online này, TS Nguyễn Đào Tùng cho rằng: “Trong thời gian mùa dịch Corona, Học viện Tài chính áp dụng việc học trực tuyến. Việc tiếp cận và áp dụng phần mềm giảng dạy trực tuyến Zoom Cloud Meeting giúp sinh viên đảm bảo việc học đúng lịch đã đăng ký từ trước theo đúng thời khóa biểu. Ngoài ra, giảng viên cũng quản lý và thực hiện được việc chỉ định học sinh viết bảng, phát biểu xây dựng bài, tương tác, trình chiếu. Không những thế, giảng viên của Học viện Tài chính cũng linh hoạt trong việc chọn địa điểm giảng dạy, có thể ở nhà, ở trường hoặc ở trong không gian phù hợp yên tĩnh, tách biệt và không có tiếng ồn”.

Mặc dù triển khai trong thời gian rất ngắn nhưng hôm nay (10/02/2020) tất cả các lớp học đều diễn ra tốt đẹp, đúng như dự kiến của Ban Giám đốc, thể hiện tinh thần đồng lòng quyết tâm của toàn thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Học viện trong việc tiếp cận công nghệ giảng dạy trực tuyến. Đây là tình huống ứng phó với đại dịch Corona nhưng lại là cơ hội cho Học viện triển khai thuận lợi. Chúng tôi xác định trong thời gian là quá trình thử nghiệm cần có thời gian để đánh giá và áp dụng phù hợp cho nhiều hệ, nhiều hình thức học của từng đối tượng” – Phó Giám đốc Học viện Tài chính cho hay.

Việc học trực tuyến vẫn đảm bảo nội dung kiến thức cho sinh viên.

TS Nguyễn Đào Tùng cho biết thêm, “Việc dạy và học online theo phần mềm này là tương tác trực tiếp chứ không phải đưa video đã quay rồi để cho sinh viên xem một cách thụ động. Sinh viên và giáo viên có thể lựa chọn địa điểm không cần phải lên giảng đường, nhưng thời gian học trực tuyến phải đúng giờ theo thời khóa biểu”.

Về việc dạy trực tuyến, thầy Tạ Đình Hòa – Giảng viên Học viện Tài chính chia sẻ: “Việc dạy trực truyến thì không có gì khác biệt quá nhiều so với dạy trên lớp cả, chỉ là sử dụng công nghệ cho việc dạy mà thôi, tuy nhiên về cảm xúc sẽ khác hơn so với việc đứng trước máy tính và camera để giảng dạy”.

Tuổi trẻ pháp luật

Số lượt đọc: 4156


Trở về đầu trang